fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

สปอร์ตทัวริซึ่ม ดึงเที่ยวไทย 30 ล้านคน

ในห่วงจังหวะการเมืองเข้มข้นมุ่งสู่การเลือกตั้ง และกว่าที่จะได้รัฐบาลใหม่เข้ามาบริหารประเทศ ก็น่าจะเป็นช่วงกลางเดือนสิงหาคม 2566 ดังนั้นนโยบายของรัฐบาลนายกฯลุงตู่ที่ยังรักษาการณ์ จึงถูกจับตาอย่างใกล้ชิดว่าจะมีทิศทางเป็นอย่างไร โดยเฉพาะอย่างยิ่งนโยบายด้านการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นหนึ่งในพระเอกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย

 

 

 

สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา “นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ” ถึงนโยบายการท่องเที่ยวไทยหลังยุบสภาสู่การเลือกตั้งใหญ่ว่ามีการปรับเปลี่ยนหรือไม่อย่างไร ซึ่งรัฐมนตรีฯพิพัฒน์ ยืนยันกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า แผนงานการขับเคลื่อนทั้งในรูปแบบนโยบายและมาตรการต่างๆ ที่เชื่อมโยงกับการท่องเที่ยวยังคงเดินหน้าเหมือนเดิม

 

 

ขณะที่ภาพรวมการท่องเที่ยวของไทยในช่วงไตรมาส 1 ปี 2566 ถือว่า เป็นไปตามเป้าหมาย โดยสิ้นเดือนมีนาคมนี้ คาดว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยใกล้เคียง 6.5 ล้านคน และมั่นใจว่า ยอดทั้งปีนี้ที่ 25 ล้านคนเป็นไปได้อย่างแน่นอน ดังนั้นเป้าหมายต่อไปคือเร่งผลักดันให้ยอดนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าประเทศขึ้นไปแตะ 30 ล้านคน

 

 

“ไตรมาส 1 เราก็ได้ตามเป้า ถึงขณะนี้เราก็มีนักท่องเที่ยวถึงสิ้นเดือนนี้ ก็น่าจะอยู่ที่ประมาณใกล้เคียง 6.5 ล้านคน ก็คือปีนี้ 25 ล้านคน ถึงแน่ๆ แต่กำลังจะเร่งให้ได้สัก 28 – 30 ล้านคน”

 

 

นอกจากนี้ รัฐมนตรีฯพิพัฒน์ ยังได้กล่าวถึงแผนการขับเคลื่อนเพื่อสร้างจุดขายใหม่ให้กับการท่องเที่ยวไทยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยชูเรื่องสปอร์ตทัวร์ริซึ่ม ในการเป็นแม่เหล็กดึงต่างชาติเที่ยวไทย

 

 

“ทางกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย การกีฬาแห่งประเทศไทย พวกเราจะบูรณาการเพื่อกระตุ้นภาคท่องเที่ยวให้ได้มากที่สุด โดยในเรื่องท่องเที่ยวก็ส่วนการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยก็จะเอาภาคการกีฬามาเป็นสปอร์ตทัวริซึ่มเพื่อเป็นการดึงนักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศไทยมากขึ้นและที่สำคัญเราต้องการดึงให้เขา เข้ามาใช้จ่ายมากขึ้น อันนี้ก็คือเป็นปัจจัยหลักที่จะทำเรื่องของสปอร์ตทัวร์ริซึ่ม ก็คือเอาภาคกีฬามาควบกับภาคท่องเที่ยว และที่สำคัญที่สุดก็ขอฝากพี่น้องคนไทยทุกคนขอให้เราเป็นเจ้าบ้านที่ดี เมื่อมีนักท่องเที่ยวเข้ามา ก็ขอให้ทุกคนต้อนรับนักท่องเที่ยวอย่าปกติเหมือนในอดีต”

 

 

ขณะที่นักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป ระบุว่า สถานการณ์การท่องเที่ยวยังคงดีขึ้นต่อเนื่อง ทั้งนักท่องเที่ยวต่างชาติและคนไทยท่องเที่ยวในประเทศมากขึ้น

 

 

ทั้งนี้ มีมุมมองใกล้เคียงกับการท่องเที่ยวไทยแห่งประเทศไทย หรือ ททท. ที่คาดว่าทั้งปียอดต่างชาติเที่ยวไทยอยู่ที่ 25 ล้านคน คิดเป็น 663% ของช่วงก่อน COVID 19

 

 

อย่างไรก็ตามอาจมีแนวโน้มทะลุเป้าจากไตรมาส 1 ปี 2566 ยังเป็นช่วง นักท่องเที่ยวจีน ทยอยเข้ามา ซึ่งน่าจะมากขึ้นอย่างมีนัยยะตั้งแต่ เม.ย. 2566 เป็นต้นไป สอดคล้องกับเที่ยวบินจีนไปยังต่างประเทศที่ค่อยเพิ่มขึ้น ทำให้คาดนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าไทยช่วงไตรมาส 2 ถึงไตรมาส 4 ปีนี้ มีแนวโน้มเร่งตัวขึ้นชัดเจน

 

 

จากนี้ต่อไปจะต้องติดตามยอดนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไทยอย่างใกล้ชิด เพราะทั้งหมดนี้เชื่อมโยงกับเม็ดเงินที่จะสะพัดในระบบเศรษฐกิจไทยนั่นเอง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube