fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

“ตู่-หนู” เคลมเก่ง… ไม่เกรงใจเพื่อน

ใกล้ช่วงยุบสภา เลือกตั้งเข้าไปทุกที แต่ละพรรคการเมืองต่างก็พากันขนนโยบายออกมาเรียกคะแนนเสียงจากประชาชนกันอย่างสุดฤทธิ์ ฝั่งพรรครัฐบาลที่ยังได้เปรียบมีอำนาจรัฐในมือ ก็ขยันโชว์ผลงาน ตลอดช่วง 4 ปีที่ผ่านมา

 

 

 

 

ชนิดที่เรียกว่า มีโอกาสก็ขอเคลมไว้ก่อน ตัวอย่างล่าสุด เมื่อ ครม.เห็นชอบให้เพิ่มค่าป่วยการอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และอาสาสมัครสาธารณสุขกรุงเทพมหานคร (อสส.) จากเดิมเดือนละ 1,000 บาท เป็น 2,000 บาท ตั้งแต่ปีงบประมาณหน้าพรรคร่วมรัฐบาล 3 พรรค อันประกอบด้วย ภูมิใจไทย, ประชาธิปัตย์ และ รวมไทยสร้างชาติ ต่างพากันออกมาเคลมผลงาน เอาดีเข้าตัว เอาไปหาเสียงกับพี่น้องประชาชนทันที”อนุทิน ชาญวีรกุล” เจ้ากระทรวงหมอ และหังหน้าภูมิใจไทย ออกตัวเป็นคนแรก “พูดแล้วทำ”ค่าป่วยการ อสม. 2 พันบาท ได้รับอนุมัติจาก ครม.แล้ว

 

 

ขอบคุณคณะรัฐมนตรีทุกท่านสนับสนุนเรื่องดีๆ จากนั้นไม่นาน “สาธิต ปิตุเตชะ ” รมช.สาธารณสุข จากประชาธิปัตย์ ก็เอาบ้าง ครม.อนุมัติให้เพิ่มค่าตอบแทน อสม.ตามที่ สธ.เสนอ ก่อนจะปิดท้ายด้วย”รวมไทยสร้างชาติ” รัฐบาลลุงตู่ทำแล้ว ครม.ไฟเขียวเพิ่มค่าตอบแทน อสม. อสส.เดือนละ 2,000 บาทต่อคน พร้อมสโลแกน “ทำแล้ว ทำอยู่ ทำต่อ” ซึ่งการพยายามเอาเครดิตของทั้ง 3 พรรค จากการขึ้นค่าตอบแทน อสม.นี้ บ่งบอกชัดว่า พรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรค ต่างจับจ้องแย่งชิงผลงานมาเป็นของตัวเองในทุกเรื่อง เพื่อเอาไปเป็นต้นทุนในการหาเสียงชิงความได้เปรียบในการเลือกตั้งครั้งนี้

 

 

เดิมทีพรรคประชาธิปัตย์ คือผู้เริ่มต้นให้ค่าตอบแทน อสม.ตั้งแต่สมัยรัฐบาล “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” ตอนนั้นให้ 600 บาท รัฐบาลถัดมาเพิ่มเป็น 1,000และรัฐบาลนี้ ก็เพิ่มให้เป็น 1,500 ในช่วงโควิด-19 ก่อนจะดันต่อในช่วงก่อนยุบสภาเป็น 2,000 แต่ และกลายเป็นที่มาของการเคลมผลงาน และนับเป็นรอบที่ 3 แล้วที่มีพรรครัฐบาลเปิดหน้าแย่งผลงานกัน เพื่อหวังคะแนนนิยม

 

 

แต่รอบนี้โชคดีหน่อย ที่ “จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์” ผู้นำพรรคสีฟ้า ชิงจังหวะโชว์หล่อแบบนิ่มๆ แบบบัวไม่ให้ช้ำน้ำไม่ให้ขุ่น ว่ารัฐมนตรีที่กำกับกรมส่งเสริมสุขภาพ ดูแล อสม. คือ “สาธิต ปิตุเตชะ” จากประชาธิปัตย์ ส่วน “อนุทิน” คือเจ้ากระทรวง ก็ต้องเป็นผู้เห็นชอบก่อนจึงนำเข้าครม. และเมื่อ ครม.ไปเขียว ก็ถือเป็นผลงาน “พล.อ.ประยุทธ์” ด้วย ไม่ใช่ผลงานใครคนใดคนหนึ่ง

 

 

ซึ่งการออกตัวของ”จุรินทร์” สามารถโทนความขัดแย้งของพรรครัฐบาลที่พยายามเคลมผลงานได้เป็นอย่างดี เพราะก่อนหน้านี้ มีประเด็น บริหารจัดการน้ำ และบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่ฝั่งรวมไทยสร้างชาติของ “บิ๊กตู่” กับ พลังประชารัฐของ”บิ๊กป้อม” ต่างก็พยายามเคลมมาก่อน และยังคาใจกันอยู่

 

 

ขณะเดียวกัน ยังมีการเคลมนโยบายหาเสียงกันด้วย “พักหนี้3ปี” ที่ฝั่งภูมิใจไทยออกมาโวยว่าเพื่อไทยก๊อปปี้ก่อน ถูกสวนกลับ นโยบายนี้คิด และทำมาตั้งแต่เป็นไทยรักไทย หรือจะพูดง่ายๆว่า ทำมาตั้งแต่ภูมิใจไทยยังไม่เกิดเลยทีเดียว ซึ่งหลังจากนี้ต้องลุ้นกันต่อว่าจะมีนโยบายอะไรที่จะมีการเคลมเพื่อคะแนนนิยมกันอีกบ้าง ในช่วงเลือกตั้ง 66 นี้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube