fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ท่องเที่ยวพระเอกปี 66 ปลุกเศรษฐกิจไทย

 

 

เข้าสู่โค้งสุดท้ายปลายปี 2565 สำหรับเศรษฐกิจไทยก็ผ่านวิกฤตต่างๆ มากมาย จนเริ่มฟื้นตัวขึ้นมากได้อีกครั้งหนึ่ง และภาคการท่องเที่ยวเองก็เป็นอีกหนึ่งกำลังสำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจไทยกลับมาคึกคักขึ้น

 

 

 

โดยเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ก็ได้ให้การต้อนรับนักท่องเที่ยว ที่เดินทางถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้ตามเป้าที่ 10 ล้านคน และคาดการณ์ให้ในปี พ.ศ. 2566 จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาเยือนประเทศไทย เป็นจำนวนกว่า 18 ล้านคน

 

 

สำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ได้พูดคุยกับ รศ.ดร.สมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์ นักวิชาการอิสระด้านเศรษฐศาสตร์และการเมือง ถึงประเด็นดังกล่าว โดย รศ.ดร.สมชาย ได้ให้ความเห็นว่า ภาคการท่องเที่ยวในปีหน้าสดใสเป็นอย่างมาก มีโอกาสที่นักท่องเที่ยวต่างชาติจะเข้ามามากถึง 20 ล้านคน เพราะหลายประเทศทั่วโลกต่างก็คลายล็อกโควิดแล้ว

 

“อาจารย์บอกเลยว่าเป็นไปได้มากๆ ปีนี้ 3 เดือนที่ผ่านมา เข้ามาเดือนหนึ่งล้านกว่าคน ปีที่แล้วทั้งปี 5แสนคน ปีนี้ตัวเลข 10 ล้านคน ปีหน้าบอกกันตามตรงนะครับ อาจารย์คิดว่าตัวเลขเกิน 20 ล้านคน ปกติก่อนโควิดมัน 40 ล้านคน ทำไมอาจารย์กล้าพูด ลองวาดภาพดูนะครับ เวลาที่คนถูกขอบเขตจำกัดมาก พอเวลาปล่อยปั๊บ เขาเรียกว่า Pent Up Demand เป็นความต้องการที่อัดมานานมาก เพราะฉะนั้นในกรณีนี้ การท่องเที่ยวปีหน้าจะเป็นตัวพระเอกครับ ทั่วโลกมีการคลายล็อกดาวน์กันทั้งนั้น เพราะฉะนั้นตัวเลขผมบอกได้เกิน 20 ล้านคน 18 ล้านคนผมคิดว่าต่ำเกินไปด้วยซ้ำ”

 

 

ทั้งนี้ รศ.ดร.สมชาย ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า หากมองถึงรายได้ก็คาดว่าหากมีนักท่องเที่ยวเข้ามาในจำนวนเดิมก่อนโควิดคือ 40 ล้านคน จะมีรายได้อยู่ที่ประมาณ 2 ลลบ. เป็นรายได้ที่มาจากต่างประเทศอาจจะมากกว่า 1.5 ลลบ. สังเกตได้จากจำนวนนักท่องเที่ยวที่มาเยอะและมาจากหลากหลายประเทศมากขึ้น

 

 

“รายได้เรามาคิดดูนะครับถ้า 40 ล้านคน เราจะมีรายได้ทั้งภายในและภายนอก รวมกันประมาณซัก 2 ลลบ.กว่าๆ เพราะฉะนั้นในกรณีนี้ ถ้ามันเกินตรงนี้ รายได้จากต่างประเทศอาจจะมากกว่า 1.5 ลลบ.ครับ ปีหน้าเข้าใจว่าตัวเลขคิดว่าเกิน 20 ล้านคน เพราะว่าตอนนี้สังเกตดูนักท่องเที่ยวที่มาเยอะ จากทางด้านของ มาเลเซีย มาจากรัสเซียก็มาเยอะไม่ใช่น้อย อินเดีย ต่างๆ เหล่านี้ มันไม่ใช่แค่นี้ พวกซาอุดีอาระเบีย พวกยูไนเต็ดอาหรับ เยอะแยะเลย”

 

 

จากนี้ต่อไปคงต้องจับตาดูว่าในปี2566 นั้น เศรษฐกิจไทยจะเป็นไปในทิศทางใด การท่องเที่ยวจะเป็นพระเอกขี่ม้าขาวช่วยฉุดเศรษฐกิจให้กลับมาสดใสอีกครั้งได้หรือไม่….

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube