fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ห้ามปล่อยมือส่งออก ท่องเที่ยวยังเสี่ยง

หลายฝ่ายมีความหวัง หลังปลดล็อกเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบ ภาคบริการโดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยว จะกลับมาเป็นเครื่องยนต์สำคัญ ในการฟื้นเศรษฐกิจของประเทศปีนี้ ตั้งเป้ามีนักท่องเที่ยว 8 ล้านคน สร้างรายได้เข้าประเทศ ราว 4 แสนล้านบาท

 

 

แต่ยังไม่ทันเดินเครื่องเต็มกำลัง ส่อเค้าเห็นปัญหา ทั้งโควิด-19 กลายพันธุ์ เริ่มมีตัวเลขผู้ติดเชื้อสูงขึ้น และการพบผู้ติดเชื้อฝีดาษวานร ในกรุงเทพมหานคร สถานการณ์ที่ไม่น่าไว้วางใจต้องจับตาอย่างใกล้ชิด จะเป็นปัญหาของภาคการท่องเที่ยวฉุดการฟื้นตัวของเศรษฐกิจหรือไม่

 

หากเป็นเช่นนั้นเครื่องยนต์เดียวที่เหลือ พอจะช่วยพยุงเศรษฐกิจ คือ การส่งออก ที่ว่ากันว่าหากท่องเที่ยวฟื้นการส่งออกก็จะไม่ใช่พระเอกสำหรับเศรษฐกิจไทยอีกต่อไป แต่จนถึงขณะนี้เชื่อว่าพระเอกยังไม่เปลี่ยนตัว การส่งออกยังต้องทำเต็มที่

 

ล่าสุด นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ บอกว่า กระทรวงพาณิชย์มีแผนที่จะผลักดันการส่งออกในช่วงครึ่งปีหลัง โดยยังคงทำงานเชิงรุก เร่งหาตลาดใหม่ทดแทนตลาดคู่ค้าเดิม ที่หลายประเทศเริ่มได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัว การนำเข้าสินค้าลดลง จึงมีผลกับการส่งออกของไทยจำเป็นที่จะต้องหาตลาดใหม่เข้ามาทดแทน

 

และถือว่าเดินมาถูกทางแล้ว เพราะตัวเลขการส่งออกของประเทศในเดือนมิถุนายน พบว่า การส่งออกขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 11.9 ช่วง 6 เดือนแรกเติบโตมากถึงร้อยละ 12.7 ไกลกว่าเป้าหมายที่กระทรวงพาณิชย์ตั้งไว้เพียงร้อยละ 4 มาก

 

โดยสินค้าส่งออกสำคัญหลายรายการยังขยายตัวได้ดี ทั้งสินค้าเกษตร เกษตรอุตสาหกรรม และสินค้าอุตสาหกรรม โดยสินค้าเกษตรในช่วงเดือนมิถุนายน ขยายตัวร้อยละ 21.7 และในช่วง 6 เดือนแรก ขยายตัวร้อยละ 9.3 และสินค้าที่ขายดี ได้แก่ สินค้าข้าว ผลไม้สดแช่เย็นแช่แข็ง ไก่สดแช่เย็นแช่แข็ง ยางพารา สินค้าเกษตรอุตสาหกรรมเดือนมิถุนายน ขยายตัวร้อยละ 28.3 ช่วง 6 เดือนแรกของปี ขยายตัวร้อยละ 27.9 สินค้าที่ขายดี ได้แก่ น้ำตาลทราย อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป อาหารสัตว์เลี้ยง และสินค้าอุตสาหกรรมเดือนมิถุนายนขยายตัว ร้อยละ 6.7 ช่วง 6 เดือนแรกขยายตัว ร้อยละ 10.5 สร้างรายได้เข้าประเทศเกือบ 1.2 แสนล้านเหรียญ

 

โดยในช่วงครึ่งปีหลังนี้กระทรวงพาณิชย์จะต้องทำงานเชิงรุกเพื่อรับมือกับตลาดคู่ค้าหลายตลาดที่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัว โดยจะมีการประชุมร่วมกับทูตพาณิชย์ทั่วโลกเร็วๆนี้ เพื่อรับทราบสถานการณ์การค้าของแต่ละประเทศ มาปรับใช้เพื่อหาตลาดใหม่ทดแทน ทำให้การส่งออกยังคงขยายตัวได้ดีอย่างต่อเนื่อง เป็นพระเอกของเศรษฐกิจไทยต่อไป ในช่วงที่ยังไม่มีพระเอกใหม่ทดแทน เพราะการส่งออกคงไม่สามารถมองข้ามได้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube