fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ชัชชาติ ถูกสธ.เชิญถกโควิด – ยันไม่มีคลัสเตอร์หนังกลางแปลง

สำหรับภารกิจของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในช่วงเช้าวันนี้ มีการประชุมประจำสัปดาห์ร่วมกับผู้บริหาร กทม. โดยก่อนการประชุม

 

 

ได้กล่าวถึงกรณีที่กระทรวงสาธารณสุข หรือ สธ. เชิญทาง กทม. หารือเพื่อขอความร่วมมือให้ “ลด ละ เลิก” กิจกรรมที่ทำให้เกิดความเสี่ยงในการติดเชื้อและแพร่เชื้อโควิด-19 รวมทั้งให้เตรียมความพร้อมด้านการรักษาพยาบาล ว่า เท่าที่ทราบข้อมูลเป็นการเชิญนายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัด กทม. ซึ่งมอบหมายให้ พญ.วันทนีย์ วัฒนะ รองปลัด กทม. เข้าร่วมประชุมแทน โดยข้อมูลที่ทาง ปลัด กทม.ให้มาไม่มีการเชิญผู้ว่าฯ กทม. จึงให้ตรวจสอบดู ซี่งหากมีการเชิญไป และมีเวลาว่างก็จะไป

 

ส่วนประเด็นที่ สธ. ขอความร่วมมือ “ลด ละ เลิก” กิจกรรมที่ทำให้เกิดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อ นายชัชชาติ ระบุว่า ตอนนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อในพื้นที่ กทม. รวมทั้งตัวเลขการตรวจจาก ATK ยังคงที่ แต่เพิ่มขึ้นมาเล็กน้อย ยืนยันว่าสถานการณ์ยังไม่น่าเป็นห่วง เพราะส่วนใหญ่ติดกันภายในครอบครัวและที่ทำงาน พร้อมยืนยันว่ายังไม่เห็นคลัสเตอร์จากการจัดกิจกรรมดนตรีในสวน และกรุงเทพฯ กลางแปลง โดยกิจกรรมที่เสี่ยงมีหลายอัน ไม่ใช่แค่กิจกรรมกลางแจ้งจึงต้องดูทั้งหมด ทั้ง ออฟฟิศ, ห้างสรรพสินค้า และร้านอาหาร ต้องไปด้วยความระวัง แต่อย่าตระหนกเกิน หาก สธ.มีมาตรการอะไรเพิ่มเติมก็สามารถหารือร่วมกันได้ ไม่มีปัญหา ต้องดูตามข้อเท็จจริง

 

นายชัชชาติ ยังกล่าวว่า จากนี้ กทม.ต้องเร่งการฉีดบูสเตอร์โดสให้ประชาชน และจะขยายเวลาการฉีดวัคซีนแบบวอล์คอินที่ศูนย์ เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) ดินแดง จากเดิมแค่วันศุกร์ เป็นวันศุกร์ และวันเสาร์ พร้อมทั้งตรวจหาเชื้อโควิด-19 เชิงรุก และฉีดบูสเตอร์โดสเชิงรุกในชุมชนให้มากขึ้นด้วย

 

ขณะเดียวกันต้องดูในจุดที่เป็นปัญหาจริง ๆ และดูแล้วเตียงรักษาผู้ป่วยระดับสีเขียว สีเหลือง และสีแดง ไม่มีปัญหา เพราะคนส่วนใหญ่ที่ติดเชื้อ มารับยาและกลับไปรักษาที่บ้านส่วนที่กังวลคือกลุ่มผู้ป่วยกลุ่ม 608

 

ด้าน พญ.วันทนีย์ กล่าวว่า โควิด-19 สายพันธุ์ BA.4 และ BA.5 ที่ระบาดใน กทม.ต้องยอมรับว่า ระบาดเพิ่มขึ้นจริง จากที่ดูสถิติใกล้ถึงจุดพีคแล้วจะลดลง ซึ่งใน กทม.จะแตกต่างจากพื้นที่ต่างจังหวัด เพราะกทม.ได้รับวัคซีนเยอะ โดยเฉพาะบูสเตอร์โดสเข็มที่ 3 ประชาชนได้รับวัคซีนแล้วกว่า 80% ส่วนยารักษาโควิด-19 วันก่อนลุ้นว่าจะพอหรือไม่ เนื่องจากมีเคสจำนวนมาก แต่ขณะนี้ได้รับยาเพิ่มขึ้นแล้ว วันนี้จะไปคุยกับ สธ. หากกรุณา กทม.ในเรื่องนี้ กทม.จะทำงานอย่างเต็มที่เพื่อความมั่นใจของประชาชน ปัจจุบัน กทม.ยังไม่สามารถสั่งยาเองได้ ต้องรับผ่านระบบ VMI ของทาง สธ.เพียงเท่านั้น

 

ภายหลังการประชุม กทม. เสร็จสิ้น นายชัชชาติ ยืนยันว่า ได้รับหนังสือเชิญจากทางปลัด สธ.แล้ว ขอบคุณที่ให้เกรียติในการเชิญเข้าร่วมหารือซึ่งตนนั้น อยากเข้าร่วมการประชุมมาก แต่มีภารกิจในช่วงบ่าย และถ้าหากมีจังหวะ อาจจะมีการใช้ระบบ Zoom เข้าร่วมการประชุม พร้อมย้ำชัดว่าสิ่งสำคัญคือการประสานความร่วมมือกัน

 

ส่วนกิจกรรมดนตรีในสวน และกรุงเทพฯ กลางแปลง ทาง กทม. ยืนยันว่า ทำตามนโยบายของ ศบค.ใหญ่ ที่อยากให้ผ่อนคลายมาตรการ และกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งจะเห็นได้ว่าใน 2 กิจกรรมนี้ประชาชนเริ่มมีความสุขขึ้น แต่ต้องเข้มมาตรการโควิดพร้อมย้ำชัดทิ้งท้ายว่า ยังไม่เจอคลัสเตอร์ในกิจกรรมของ กทม. แต่อย่างใด

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube