fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

“จุรินทร์” ตั้งเป้าส่งออกสินค้าไทยไปไอซ์แลนด์ 10% ในปีนี้

นับเป็นความสำเร็จก้าวแรกกับภารกิจเยือนสาธารณรัฐไอซ์แลนด์อย่างเป็นทางการของนายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และคณะ หวังเปิดตลาดออนไลน์ ออฟไลน์ ในทุกแพลตฟอร์ม พร้อมตั้งเป้าส่งออกมายังไอซ์แลนด์ 10 % ภายในปีนี้ ขณะเดียวกัน ได้ร่วมเจรจาการค้าเสรีไทย-ยุโรป หรือ EFTA ร่วมกับ 4 ประเทศสมาชิก

 

โดยภารกิจสำคัญครั้งนี้ นอกจากการเจรจาเปิดตลาดสินค้าไทย หวังขยายฐาน สินค้าระดับพรีเมี่ยมวางจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าระดับ 5 ดาวในยุโรปแล้ว ความก้าวหน้าของไทย ยังหวังเปิดตลาดในรูปแบบออนไลน์ ออฟไลน์ ในทุกแพลตฟอร์ม โดยเน้นสินค้ากลุ่มออร์แกนิก เครื่องประดับเครื่องหนัง เครื่องตกแต่งบ้านผลิตภัณฑ์สปา ภายใต้ยุคดิจิตอลที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว

 

โดยนายจุรินทร์ ระบุว่า ไอซ์แลนด์เป็นประเทศที่มีศักยภาพทางด้านเศรษฐกิจสูง และมูลค่าการค้าไทยกับไอซ์แลนด์ยังน้อย เพราะถือเป็นตลาดใหม่ของไทย ซึ่งตนมีนโยบายต้องการส่งออกสินค้าไทยมาที่นี่มากขึ้น ปีที่แล้ว ตัวเลขการค้าระหว่างไทยกับไอซ์แลนด์ มีมูลค่า 782 ล้านบาท ไทยส่งออกมาที่ 212 ล้านบาท ซึ่งน้อยมาก อนาคตเชื่อว่า จะดีขึ้น พร้อมปี 2565 ตัวเลขส่งออกมากขึ้น ไม่ต่ำกว่า 10%

 

ขณะนางยุพิน รำภา ผู้ประกอบการร้านอาหารไทย ในไอซ์แลนด์ รู้สึกดีใจ ที่คณะรองนายกรัฐมนตรีเดินทางเดินทางมา เพื่อเปิดตลาดสินค้าไทยไทยในไอซ์แลนด์ เพราะส่วนตัวจะได้สอบถามและพูดคุย ถึงสินค้าโดยเฉพาะวัตถุดิบในการประกอบอาหาร เนื่องจากตนมีร้านอาหารไทยในไอซ์แลนด์ถึง 3 สาขา เดิมสั่งวัตถุดิบจากเยอรมัน ทำให้ต้น ทุนมีราคาสูง จึงเชื่อว่า หากการเจรจาการค้าครั้งนี้ประสบความสำเร็จสินค้าไทยหลายชนิด อาทิ ข้าวหอมมะลิ ข้าวไรซ์เบอร์รี ที่คนไอซ์แลนด์นิยม จะมีผลประกอบการเพิ่มมากขึ้น

 

ด้านคุณฮิลดู บอร์กค์ แบร์ริ่งส์ด้อกติ์ ผู้แทนสมาคมนักธุรกิจหญิงในไอซ์แลนด์ พร้อมให้ความร่วมมือในการเชื่อมโยงระหว่างนักธุรกิจไอซ์แลนด์กับผู้ผลิตสินค้าไทยโดยในอนาคตมีสินค้าไทยหลายอย่างที่พร้อมผลักดันให้สำเร็จ

 

นอกการบุกเบิก หวังสร้างแบนไทยในตลาดไอซ์แลนด์แล้ว ไทยยังหวังสร้างแบรนด์ในนานาประเทศของทวีปยุโรปให้ครอบคลุม เพราะเป็นกลุ่มประเทศนอร์ดิก ที่เป็นเป้าหมายของนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวจำนวนมาก โดยไฮไลท์สำคัญ ในการเยือนยุโรปครั้งนี้ ของรองนายกรัฐมนตรีและคณะ เป็นการเริ่มเจรจาการค้าเสรีไทย-ยุโรป หรือ EFTA ร่วมกับ 4 ประเทศสมาชิกครั้งแรก คือ สวิตเซอร์แลนด์ นอร์เวย์ ไอซ์ แลนด์และลิกเตนสไตน์ เพื่อวางฐานการค้าในระยะยาว อย่างยั่งยืน โดยเน้นเกี่ยวกับการสนับสนุนให้ลดภาษีนำเข้า-ส่งออกระหว่างกันรวมถึงการอำนวยความสะดวก ลดขั้นตอนทั้งด้านการค้า การบริการ การลงทุน ในอนาคต

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube