fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ตรึงราคาได้ ของต้องไม่ขาด

เป็นที่จับตาล่าสุด บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยี่ห้อดัง ร้องขอความเห็นใจกระทรวงพาณิชย์ ขออนุญาตให้ปรับราคาขายเพิ่มขึ้น หลังจากแบกรับภาระต้นทุนสูง วัตถุดิบหายาก ต้องแย่งซื้อในตลาดโลก แว่วมาว่าหากไม่ขึ้นราคาของอาจขาดตลาดได้ กระทรวงพาณิชย์จะว่าอย่างไร

 

ล่าสุดนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ บอกว่า การดูแลราคาสินค้าเวลานี้ยอมรับว่าต้นทุนการผลิตสินค้าหลายรายการปรับสูงขึ้นจริง แต่ยืนยันว่า จะต้องตรึงราคาสินค้าให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้และสินค้าจะต้องไม่ขาดตลาด โดยใช้รูปแบบวิน-วินโมเดล ให้เป็นธรรมกับทุกฝ่าย ซึ่งจะพิจารณาตามข้อเท็จจริงเป็นรายสินค้า และสินค้าไหนมีความจำเป็นต้องปรับขึ้น จะต้องปรับให้กระทบกับผู้บริโภคน้อยที่สุด และหากต้นทุนลดลงก็ต้องกลับมาทบทวนราคาใหม่

 

โดยบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเวลานี้มีหลายยี่ห้อ ได้ยื่นขอปรับราคามาที่กระทรวงพาณิชย์หลายเดือนแล้ว แต่กระทรวงพาณิชย์ก็ยังไม่อนุญาตให้ปรับขึ้นราคาได้ โดยได้ย้ำว่าเห็นใจผู้ผลิตเพราะต้นทุนวัตถุดิบพุ่งสูงขึ้นไปมาก และหากหยุดผลิตของอาจขาดแคลนได้ แต่ก็ยังขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการช่วยกันตรึงราคาสินค้าไว้ให้นานที่สุดก่อน เพราะการปรับขึ้นราคาสินค้าจำเป็นอย่างบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในช่วงที่เศรษฐกิจและกำลังซื้อของผู้บริโภคยังไม่ฟื้นตัวอาจไม่ใช่เรื่องที่ดีนัก บอกได้ว่าเห็นใจแต่ยังไม่ให้ปรับราคา

 

ส่วนราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวดที่ยังทรงตัวอยู่ในระดับสูงนั้น ยอมรับว่าราคาผลปาล์มของเกษตรกรสูงขึ้นมากทำให้ต้นทุนการผลิตน้ำมันเพื่อการบริโภคสูงขึ้น แต่ก็ได้ตั้งคณะอนุกรรมการ 5 ฝ่ายขึ้นมาดูแลทั้งระบบแล้ว ทั้งในด้านปริมาณไม่ให้ขาดแคลนและราคาให้อยู่ในระดับที่ผู้บริโภครับได้

 

และส่วนน้ำมันไบโอดีเซล ที่ราคาสูงขึ้น จนหลายฝ่ายอยากให้มีการปรับโครงสร้างการผลิตน้ำมันไบโอดีเซลให้เหลือเพียง B3 รวมไปถึงกำกับดูแลอัตราค่ากลั่นน้ำมันนั้น เป็นหน้าที่คณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติและคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติเป็นผู้พิจารณา กระทรวงพาณิชย์ดูแลได้แค่ให้หัวจ่ายน้ำมันเป็นธรรมเติมน้ำมันได้เต็มลิตรและปิดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจน

 

เรียกได้ว่ามองไปทางไหนสินค้ามีแต่จ่อขึ้นราคา บางรายการปรับราคาขึ้นไปแล้ว สะท้อนได้ชัดเจนจากตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป หรือ อัตราเงินเฟ้อ ที่สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า หรือ สนค. กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยล่าสุด เดือนพฤษภาคมขยายตัวสูงถึงร้อยละ 7.1 โดยสินค้าใกล้ตัวที่ราคาแพงขึ้นจากการสำรวจ ได้แก่ เนื้อหมู ไก่สด ไข่ไก่

 

จะว่าไปกระทรวงพาณิชย์ก็มีความขัดกันอยู่ในตัว หน่วยงานในสังกัดบอกมีสินค้าที่ราคาแพงขึ้น แต่เจ้ากระทรวงบอกยังไม่อนุญาตให้ปรับราคาสินค้า สรุปแล้วประชาชนคงต้องเลือกเชื่อตัวเอง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube