fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

นายกฯ ยันมุ่งประโยชน์ประชาชน-ฝ่ายค้านย้ำคว่ำ

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 วงเงิน 3.185 ล้านล้านบาท วันแรก โดยนายกรัฐมนตรี

 

ร่ายยาวชี้แจงจัดทำกรอบงบตามยุทธศาสตร์ 6 ด้าน ภายใต้ระเบียบวินัยการเงินการคลัง มุ่งประโยชน์ประชาชนสูงสุด พร้อมเร่งแก้เศรษฐกิจ-โควิด ขณะผู้นำฝ่ายค้านเรียกร้อง ส.ส. โหวตไม่รับหลักการ หวังคืนความสุขให้ประชาชน

 

ซึ่งได้กำหนดกรอบเวลาการอภิปราย 3 วัน รวม 47 ชั่วโมง 30 นาที แบ่งเป็นเวลาของประธานในที่ประชุม 3 ชั่วโมง 30นาที คณะรัฐมนตรี และพรรคร่วมรัฐบาล 22 ชั่วโมง จะรวมเวลาที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงหลักการ และเหตุผล รวมถึงรายละเอียดก่อนที่สมาชิกจะอภิปรายด้วย ขณะที่ฝ่ายค้านได้เวลา 22 ชั่วโมงเช่นกัน

 

ทั้งนี้ มติของวิปรัฐบาลและฝ่ายค้าน ตกลงกันว่า จะใช้เวลาประชุมไม่ต่ำกว่าวันละ 7 ชั่วโมง 30 นาที โดยการประชุมวันนี้จะยาวไปถึงเวลาตีหนึ่ง จากนั้น วันที่ 1 มิ.ย.จะเริ่มประชุมเวลา 09.00 น.จนถึงตีหนึ่ง และประชุมต่อในวันที่ 2 มิ.ย.เวลา 09.00 น. ซึ่งคาดว่า จะลงมติภายในเวลา 22.00 น.ของวันที่ 2 มิ.ย.

 

โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ชี้แจงถึงร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ เพื่อเป็นเครื่องมือสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศ และฟื้นฟูเศรษฐกิจ โดยยืนยันว่าการดำเนินการจัดทำงบประมาณ รัฐบาลดำเนินการให้เป็นไปตามกรอบวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ.2561 และสอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน

 

โดยได้กำหนดแนวทางการจัดการจัดสรรงบประมาณให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 6 ด้าน อาทิ ด้านความมั่นคง ด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขันด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพ ทรัพยากรมนุษย์ ด้านการสร้างโอกาส และความเสมอภาคทางสังคม เป็นต้น

 

โดยน้อมนำหลักปัญาเศรษฐกิจพอเพียงเป็นแนวทางมุ่งให้ความสำคัญกับการพัฒนาทุกด้าน และจัดสวัสดิการที่จำเป็นเพื่อให้เข้าถึงประชาชนทุกกลุ่ม โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง และผู้ได้รับผลกระทบจาก โควิด-19 ตลอดจนการกระจายงบประมาณอย่างเป็นธรรม และไม่ซ้ำซ้อน เพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ และเป็นประโยชน์ต่อประชาชนมากที่สุด และจะดำเนินการทุกอย่างภายใต้กรอบของกฎหมาย ระเบียบ และมติคณะรัฐมนตรี

 

ขณะ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ย้ำจุดยืนว่า จะไม่รับหลักการร่างพ.ร.บ.งบฯ 66 เนื่องจากไม่ไว้วางใจพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้บริหารงบประมาณ

 

เนื่องจากการบริหารประเทศที่ผ่านมา พบความล้มเหลวในการบริหาร ทำประชาชนจนประเทศเจ๊ง และทิ้งมรดกหนี้ไว้ให้ประชาชน ทั้งหนี้สาธารณะ หนี้ครัวเรือน และหนี้เสีย

 

สำหรับการบริหารประเทศ ตลอด 8 ปี ของผู้นำปัจจุบัน ทำให้ประเทศถึงจุดเสื่อม และทรุดที่สุดทางออกคือต้องเปลี่ยนตัวผู้นำ ทั้งนี้ หากงบประมาณ ไม่ผ่านชั้นรับหลักการ รัฐบาลจะเป็นผู้คืนความสุขให้ประชาชน เพื่อสร้างอนาคต สร้างความหวังให้ชาติบ้านเมืองต่อไป

 

โดยขอเรียกร้องให้ ส.ส.ร่วมลงมติไม่รับหลักการด้วยอย่างไรก็ตาม ต้องจับตาการพิจารณาตลอด 3 วันว่า จะมีทิศทางอย่างไร หลังจากฝ่ายค้านมีมติคว่ำร่าง ร่าง พ.ร.บ.งบฯปี 66 แต่จะส่งตัวแทนเข้าร่วมเป็นกรรมาธิการฯ เพื่อติดตามตรวจสอบ ขณะที่ฝ่ายค้านก็เตรียมยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจในวันที่ 15 มิถุนายนนี้

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube