fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

อย่าลืมกันต้นทางแบกปลายทางขี้นใครคุม

เสียงบ่นจากทุกหย่อมหญ้าว่าราคาสินค้าแพงขี้น แต่ทำไมเมื่อถามไปถึงภาคเอกชนผู้ผลิตสินค้า กลับได้รับคำตอบว่า การเสนอขอปรับราคาสินค้าไปยังกระทรวงพาณิชย์ ไม่มีเสียงตอบรับ มีแต่เสียงสั่งการให้มีการผลิตสินค้าอย่างต่อเนื่องสินค้าต้องไม่ขาดแคลนและให้ตรึงราคาไว้ก่อน หลายบริษัทโดยเฉพาะบริษัทขนาดเล็กที่ต้องแบกรับภาระต้นทุนซึ่งสะท้อนมาจากราคาวัตถุดิบในตลาดโลกที่มีการปรับราคาสูงขึ้น แน่นอนว่าสายป่านที่ไม่ยาวนักอาจแบกรับภาระได้อีกไม่นาน

 

โดยนายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า เวลานี้ยังไม่มีสัญญาณจากภาครัฐให้ผู้ประกอบการภาคเอกชน โดยเฉพาะผู้ประกอบการผลิตอาหารกระป๋อง สามารถปรับราคาสินค้าเพิ่มขึ้นได้ โดยให้เหตุผลในเรื่องของการดูแลลดผลกระทบค่าครองชีพและอัตราเงินเฟ้อให้กับผู้บริโภค ซึ่งทางภาคเอกชนเองเข้าใจและพร้อมที่จะให้ความร่วมมือตรึงราคาสินค้าจนถึงที่สุด

 

โดยเวลานี้อาจยังสามารถทำได้เพราะสินค้ายังคงเป็นสต๊อกเดิมที่ต้นทุนยังไม่ได้สะท้อนผลกระทบจากสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน ซึ่งหลังจากนี้จะมีผลในเรื่องของการแย่งซื้อวัตถุดิบในการผลิตสินค้ามากขึ้นและอาจทำให้การผลิตสินค้าของไทยได้รับผลกระทบ หากยังไม่ วางแผนรับมือล่วงหน้า และยิ่งมาตรการคว่ำบาตรยืดเยื้อ จะเป็นสถานการณ์ที่น่ากลัวเพราะจะเกิดการแย่งซื้อสินค้ามีผลกระทบต่อความมั่นคงทางอาหารของโลกได้

 

เมื่อกลไกตลาดไม่ทำงาน ปรับราคาตามต้นทุนที่สูงไม่ได้ ภาครัฐจะต้องช่วยเหลือลดต้นทุนในการผลิตสินค้าให้กับผู้ประกอบการ ด้วยการลดภาษีนำเข้าสินค้าทุนที่ใช้ผลิตเพื่อการบริโภคในประเทศ ดูแลค่าขนส่งคงราคาน้ำมันดีเซลไว้ และค่ากระแสไฟฟ้าจะต้องไม่ปรับเพิ่มขึ้นให้เป็นภาระกับผู้ประกอบการโดยเฉพาะผู้ประกอบการรายย่อยให้ยังสามารถเดินหน้าผลิตสินค้าเลี้ยงตัวเองโดยไม่ต้องปิดกิจการลง เพราะจากต้นทุนที่พุ่งสูงขึ้นเวลานี้ถ้าไม่ช่วยก็คงแบกได้ไม่นานนัก

 

และภาครัฐต้องไม่ลืมว่าการผลิตสินค้าในประเทศ ผู้ประกอบการรายย่อย ถือว่ามีบทบาทที่สำคัญ ถึงแม้จะมีผู้ประกอบการรายใหญ่ กุมส่วนแบ่งตลาดส่วนมากไว้ แต่หากไม่มีกลไกการแข่งขันในตลาดคงไม่ใช่เรื่องที่ดีนักสำหรับผู้บริโภคในระยะยาวที่อาจถูกมัดมือชกให้ซื้อสินค้าได้เฉพาะผลิตภัณฑ์จากรายใหญ่

 

ต้นทางไม่ขึ้นราคา แต่ทำไมปลายทางถึงบอกสินค้าราคาแพงขึ้น ระหว่างทางมีใครฉวยโอกาสเป็นตาอยู่หยิบชิ้นปลามัน ทิ้งภาระต้นทุนไว้ที่ผู้ประกอบการและทิ้งสินค้าราคาแพงไว้ที่ผู้บริโภค ใครจะเป็นคนแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube