fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ศึก 2 ขั้วอำนาจตัวเต็ง “ชัชชาติ” ปะทะ “อัศวิน”

เปิดตัวคึกคักอย่างยิ่งสำหรับ สงครามชิงเมืองหลวง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่มีบิ๊กเนมมากหน้าหลายตาพาเหรดกันลงสมัครเป็นตัวเลือกให้ชาวกรุงเทพเลือกไปใช้งาน

 

ซึ่งจากผู้สมัคร 10 กว่ารายนั้น แบ่งตามมิติการเมืองได้ 2 ขั้ว คือ 1.ขั้วที่บอกสังคมว่าตนเองเป็นฝ่ายประชาธิปไตย มีหลักๆ 3 ราย คือ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ จากค่ายอิสระ วิโรจน์ ลักณาอดิศร จากค่ายก้าวไกล และ ศิธา ทิวารี จากค่ายคุณหญิงหน่อยส่วนขั้วที่ 2 คือฝั่งที่แอบอิงกับอำนาจในปัจจุบัน มี 3 ตัวเต็งเช่นกัน คือ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง เจ้าของตำแหน่งเดิมนั่งเก้าอี้มากว่า 5 ปี แล้ว ,สกลธี ภัททิยกุล อดีตรองผู้ว่า กทม. ทีมกปปส.ส่งเข้าประกวด และ สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ จากสายวิชาการจ๋าสู่สนามการเมืองสุดร้อนแรง สวมเสื้อคลุมประชาธิปัตย์ เข้าชิงชัย ส่วนรายอื่นๆ ไม่โดดเด่นมากนัก อาจเป็นได้เพียงไม้ประดับเท่านั้น

 

ขณะนี้ในโลกโชเชี่ยลกำลังโหมกระพือ แยกเป็น2ฝั่ง เรียกง่ายๆใครรักชอบรัฐบาลนี้ ก็ให้เลือกพล.ต.อ.อัศวิน, สกลธี หรือ สุชัชวีร์ ส่วนฝั่งฝ่ายค้าน หรือพวกเกลียดรัฐบาล ชิงชังเผด็จการก็ให้เลือกชัชชาติ วิโรจน์ และศิธา ซึ่งถ้าวิเคราะห์แล้ว ฝั่งรัฐบาล อัศวิน กับ สุชัชวีร์ น่าจะมีแต้มต่อที่ดีกว่าสกลธี เพราะอัศวินอยู่มานาน สร้างฐานเสียง ขุมกำลังอำนาจไว้พอสมควร ส่วน .สุชัชวีร์ เปิดตัวก่อนใครเพื่อน แม้จะโดนรับน้องหนักๆ แต่ภาพของนักวิชาการ นักคิด นักเปลี่ยนแปลงยังพอขายได้

 

ส่วนฝั่งเกลียดรัฐบาลนั้น แน่นอนว่า มีฐานเสียงบางส่วนทับซ้อน แต่ ชัชชาติ กับ วิโรจน์ น่าจะ ภาษีดีกว่า ศิธา ที่แม้จะเล่นการเมืองมานาน แต่หายเงียบไปนาน อีกทั้งกระแส ชัชชาติ กับ วิโรจน์ น่าจะดีวันดีคืน ซึ่งแม้ชัชชาติ จะลงในนามอิสระ แต่แบ็กกราวนด์ เบื้องหลังนั้นเคยทำงานกับพรรคเพื่อไทยมาก่อน เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมในรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อีกด้วย

 

ส่วนวิโรจน์ จากค่ายก้าวไกลนั้น ขายความดุดัน กล้าได้กล้าชน จากผลงานอภิปรายในสภาหลายครั้งที่เรียกความนิยมจากคอซาดิสม์ และคนที่อยากด่ารัฐบาลได้เป็นอย่างดี ซึ่งแม้ว่าภาพลักษณ์ของวิโรจน์ อาจไม่โดนใจคนรุ่นใหม่เท่ากับ หัวหน้าพรรคอย่าง หนุ่มทิม พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แต่ทางพรรคก้าวไกลก็หนุนเต็มที่ แม้กระทั่ง ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ต้องปรากฏตัวในการปราศรัยเปิดนโยบายของ วิโรจน์ เลยทีเดียว

 

ซึ่ง ทาง สำนักข่าวบีบีซีไทย ได้สัมภาษณ์ชัชชาติ คาดว่าจะได้เสียงสนับสนุนจาก 1) กลุ่มคนที่เบื่อหน่ายความขัดแย้งทางการเมือง และ 2) กลุ่มที่ไม่ได้ติดยึดกับอุดมการณ์การเมืองระดับชาติ แต่เลือกผู้ว่าฯ ในฐานะผู้บริหารเมือง ส่วนวิโรจน์ คาดว่าจะได้เสียงสนับสนุนจาก 1) กลุ่มคนรุ่นใหม่ ซึ่งเป็นฐานดั้งเดิมของพรรคอนาคตใหม่ และ ก้าวไกล 2) กลุ่มสนับสนุนการปฏิรูปเชิงโครงสร้าง 3) กลุ่มนักธุรกิจที่ประสบปัญหาจ่ายค่าน้ำร้อน/น้ำชามานาน ซึ่งถูกใจนโยบายท้าชนส่วย และ 4) กลุ่มผู้สูงอายุที่เห็นว่าวิโรจน์มีบุคลิกภาพคล้าย สมัคร สุนทรเวช อดีตนายกฯ และอดีตผู้ว่าฯ กทม. ในบางมุม  อย่างไรก็ตาม สุดท้ายแล้วที่น่าจะชิงดำกัน คือ”ชัชชาติ”ปะทะ”อัศวิน” ที่ต้องวัดใจคนกรุงว่าชอบของเดิมหรืออยากลองของใหม่ นั้นเอง!

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube