fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

สุราก้าวหน้าก้าวแล้วไปไหน ใครได้ประโยชน์

แม้พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิตหรือที่ทุกคนรู้จักกันในชื่อพ.ร.บ.สุราก้าวหน้า จะไปอยู่ในมือของคณะรัฐมนตรีอีก 60 วันเพื่อศึกษาต่อ แต่นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกรส.ส. ของพรรคก้าวไกล ผู้เสนอพรบ.ฉบับนี้ก็ยังคงคาดหวังว่าคณะรัฐมนตรีจะไม่ปัดตกและจะส่งพ.ร.บ.ฉบับนี้กลับมาสู่สภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณารับหลักการในวาระแรก

 

 

เมื่อไล่ไทม์ไลน์การขอแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต หรือพ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.กทม.พรรคก้าวไกล ได้พยายามนำเสนอการแก้ไขกฎหมาย เพื่อให้มีการปลดล็อกการผลิตสุรารายย่อยมาโดยตลอด จนเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2563 นายเท่าพิภพ ก็ได้มีการแถลงเปิดตัวร่างแก้ไขเพิ่มเติมพ.ร.บ. ภาษีสรรพสามิต หรือพ.ร.บ.สุราก้าวหน้า เพื่อให้มีการปลดล็อกการผลิตสุรารายย่อย

 

 

จากนั้นพ.ร.บ.ดังกล่าวก็ถูกแช่แข็งทิ้งไว้ในสภากว่า2ปี จนสุดท้ายสิ้นสุดการรอคอยวันที่2กุมภาพันธ์ 2565 ได้รับการบรรจุเข้าสู่วาระการประชุม แต่ก็ยังไปไม่ถึงฝัน เมื่อสภาล่ม องค์ประชุมไม่ครบ จนไม่สามารถลงมติขั้นแรกได้ และต้องเลื่อนวาระการลงมติออกไปอีกหนึ่งสัปดาห์ ซึ่งในวันที่9 กุมภาพันธ์ 2565 วาระการลงมติพ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิตเข้าสู่ที่ประชุมสภาอีกครั้ง แต่ก็ยังไปไม่ถึงฝัน เพราะมติในที่ประชุมเห็นชอบให้ส่งร่างพ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ให้คณะรัฐมนตรีนำไปพิจารณาศึกษาเพิ่มเติม อีก60วัน ก็เท่ากับยื้อเวลาออกไป และอาจทำให้ ร่าง พ.ร.บ.นี้ถูกปัดตกในท้ายที่สุด และทำให้ยังไม่สามารถเข้าสู่วาระรับหลักการในชั้นของสภาผู้แทนราษฎรได้

 

 

โดยนายเท่าพิภพ ได้สะท้อนความคิดเห็นถึงความคาดหวังจากการที่คณะรัฐมนตรีนำพ.ร.บ.นี้ไปพิจารณาอีก2เดือน ว่า มีสัญญาณที่ดีในการที่คณะรัฐมนตรีนำไปพิจารณาครั้งนี้ คาดว่าน่าจะมีร่างของทางรัฐบาลมาประกอบด้วย พร้อมยืนยันว่าพ.ร.บ.ฉบับนี้มีประโยชน์กับประชาชนทุกคนโดยเฉพาะผู้ประกอบการรายย่อย และเกษตรกร และถึงแม้พ.ร.บ.ฉบับนี้จะมีทั้งคนได้ประโยชน์และเสียประโยชน์แต่ก็มั่นใจว่าจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ทุกคนเท่าเทียมกัน

 

 

โดยภายหลังจากที่ได้ข้อสรุปว่าร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวต้องไปอยู่ในมือของคณะรัฐมนตรีอีก 60 วัน พรรคก้าวไกลก็ยังไม่ลดละความพยายามที่จะทำให้ประชาชนและคณะรัฐมนตรีเห็นว่าพ.ร.บ.ดังกล่าวนั้นมีความสำคัญต่อ ผู้ประกอบการรายย่อย และเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับเกษตรกรพื้นบ้าน ซึ่งในวันนี้ได้มีการจัดงานเสวนาสุราก้าวหน้า ก้าวแล้วไปไหน พูดคุยศักยภาพสุราไทยและข้อจำกัดทางกฎหมาย

 

 

อย่างไรก็ตาม กฎหมายฉบับนี้มีความคิดเห็นที่แตกต่างกันทั้งกลุ่มที่ได้ประโยชน์ และกลุ่มที่อาจจะเสียประโยชน์อย่างนายทุนขนาดใหญ่ ดังนั้น ในช่วงเวลาที่พ.ร.บ.ฉบับนี้อยู่ในมือของคณะรัฐมนตรีจะเป็นช่วงที่เรียกราคาจากนายทุนได้หรือไม่ และการพิจารณาครั้งนี้ที่รัฐบาลส่งกลับมายังสภาฯอาจมีเรื่องของผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้อง เพราะหากกฎหมายผ่านออกไปจะทำให้นายทุนเสียดุลการค้าแน่นอน  ทำให้ในช่วง 60 วันนี้ น่าจับตาว่ารัฐบาลกำลังจะทำอะไร และเป็นเรื่องที่น่าติดตามว่าเส้นทางการผลิตสุราเสรีในไทยจะเป็นอย่างไรต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube