fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ปชช.ร่วมทำบุญวันมาฆบูชาวัดสระเกศคึกคัก

ปชช.ร่วมทำบุญวันมาฆบูชาวัดสระเกศคึกคัก

 

เช้าวันพระใหญ่ วันมาฆบูชา ที่วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร ในวันนี้มีประชาชนหลั่งใหลกันมาทำบุญตักบาตร และประกอบพิธีกรรมทางศาสนากันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในวันนี้ นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ก็ได้เป็นประธานฝ่ายฆราวาสในพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ตักบาตร และเวียนเทียนเนื่องในวันมาฆบูชาอีกด้วย

 

ในการนี้ กรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม ได้จัดกิจกรรมทางพุทธศาสนาร่วมกับวัดสระเกศ จัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ทำบุญตักบาตร สักการะพระบรมสารีริกธาตุ รวมถึงเปิดกิจกรรม “ธรรมะ Talk Walk Rally สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ @วัดสระเกศ” ซึ่งเป็นกิจกรรมของทางวัดให้ประชาชนมาเดินทางสักการะพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์สำคัญรอบวัดสระเกศ

 

นอกจากนี้ทางกระทรวงวัฒนธรรมได้มีการจัดทำเว็บไซต์สำหรับทำบุญออนไลน์ ชื่อว่า วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา.com ซึ่งประชาชนสามารถเลือกวัดและทำพิธีกรรมทางศาสนาเองได้ผ่านช่องทางออนไลน์ เพื่อลดความหนาแน่นของการรวมตัว

 

นายอิทธิพล กล่าวว่า ในวันมาฆบูชานี้ กรมศาสนาได้มีการจัดงานวันมาฆบูชาอยู่ 2 รูปแบบ ได้แก่แบบออนไลน์และแบบออนไซต์ ซึ่งการทำบุญเวียนเทียนแบบออนไซต์นั้นจะดูสถานการณ์ตัวเลขของการแพร่ระบาดเป็นหลัก และจะมีการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19อย่างเคร่งครัด เนื่องจากมีการรวมตัวกันของคนจำนวนมาก

 

ซึ่งทางกรมศาสนาก็ได้มีการประสานไปยังวัดต่างๆเพื่อคงมาตรการเว้นระยะห่าง ซึ่งการทำบุญแบบออนไลน์จะช่วยลดความหนาแน่นของผู้ร่วมทำบุญลงได้โดยยังคงมีพิธีกรรมทางศาสนาอย่างครบถ้วน นอกจากนี้แนวโน้มของการทำบุญออนไลน์ยังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เห็นได้จากการสวดมนต์ข้ามปีออนไลน์ในเทศกาลปีใหม่ที่มีคนเพิ่มขึ้นตามลำดับ

 

อย่างไรก็ตามในวันนี้ยังพบว่ามีประชาชนทยอยมาทำบุญใส่บาตรกันที่วัดสระเกศอย่างต่อเนื่องทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ โดยประชาชนที่มาในวันนี้ส่วนใหญ่มักสวมเครื่องแต่งกายสีขาว พร้อมจับจูงบุตรหลานมารอใส่บาตรบริเวณโต๊ะหน้าทางขึ้นพระบรมบรรพตหรือภูเขาทอง รวมถึงสักการะพระบรมสารีริกธาตุและพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์รอบวัดอีกด้วย

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube