fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

น้ำมันรั่วโผล่หาดแล้วผู้ประกอบการโอดไร้ นทท.วอนเร่งแก้

ในวันนี้ทีมข่าว.ไอ.เอ็น.เอ็น ยังคงเกาะติดสถานการณ์น้ำมันดิบรั่วกลางทะเลมาบตาพุด ภายหลังศูนย์อำนวยการป้องกันและขจัดมลพิษทางน้ำจากน้ำมันกองทัพเรือ

 

 

 

ในวันนี้ทีมข่าว.ไอ.เอ็น.เอ็น ยังคงเกาะติดสถานการณ์น้ำมันดิบรั่วกลางทะเลมาบตาพุด ภายหลังศูนย์อำนวยการป้องกันและขจัดมลพิษทางน้ำจากน้ำมันกองทัพเรือ (ศอปน. ทร.) แถลงสถานการณ์คาดว่า ว่าน้ำมันจะพัดเข้าถึงฝั่งในช่วงเวลา 22.00 น. วานนี้โดยจุดแรกที่คาดว่าน้ำมันจะถึงและได้รับผลกระทบคือหาดแม่รำพึงบริเวณใกล้กับเขาแหลมหญ้า ช่วงเวลาประมาณ 09.00 น. ทีมข่าวลงพื้นที่เพื่อสำรวจบริเวณตลอดแนวริมหาดลานหินขาว หาดแม่รำพึง ไปจนถึงเขาแหลมหญ้า โดยชาวประมงในพื้นที่ เปิดเผยว่า ในวันนี้น้ำทะเลเริ่มมีลักษณะเป็นสีขุ่น ไม่ใสอย่างปกติในทุกวัน ขณะเดียวกันเริ่มได้กลิ่นของน้ำมันแล้ว

 

เช่นเดียวกันกับคุณลงสมพงศ์ จันทร์พิทักษ์ ประกอบอาชีพชาวประมงเล่าให้ทีมข่าวฟังว่าได้กลิ่นของน้ำมันตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมาส่วนผลกระทบ คุณลุงสมพงศ์บอกว่า หากหอยตายถึงจะเรียกว่าเป็นผลกระทบเพราะอาชีพของคุณลุงนั้นเป็นชาวประมง หากหอยพวกนี้ตาย ก็หากินไม่ได้เพราะว่าตน ดำน้ำจับหอยเป็นอาชีพเลี้ยงปากท้องอยู่บริเวณนี้ จึงขอวอนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เร่งกำจัดน้ำมันโดยเร็ว

 

 

ต่อมา 10.00 น. ทีมข่าวได้เดินสำรวจต่อตลอดหาดแม่รำพึง พบว่ามีคราบน้ำมันถูกคลื่นซัดลอยมาขึ้นฝั่งแล้ว โดยน้ำทะเลมีลักษณะขุ่นเป็นสีดำและสีน้ำตาล พร้อมส่งกลิ่นเหม็นฉุนคลุ้งไปทั่วบริเวณ จากนั้นทีมข่าวได้เข้าไปพูดคุยกับผู้ประกอบการร้านอาหารริมหาดแม่รำพึง

 

โดยคุณป้าสมปอง ศิริมหา ผู้ประกอบการร้านอาหาร ริมหาดแม่รำพึง เล่าให้ทีมข่าวฟังในด้านผลกระทบ โดยย้ำชัดว่าได้รับผลกระทบโดยตรงเมื่อมีกระแสข่าวว่าน้ำมันจะลอยเข้าหาดแม่รำพึง จากวันที่น้ำมันรั่วริมหาดแม่รำพึงแห่งนี้เงียบเหงาไร้และเงานักท่องเที่ยวจึงอยากขอวอนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เร่งแก้ไขและเยียวยาพร้อมย้ำว่าไม่ใช่เรียกร้อง แต่ขอความเห็นใจว่า “ทำไมถึงเกิดขึ้นอยู่เรื่อยเมื่อก่อนโควิดก็ปิดร้านปิดโดยที่ว่าร่วมมือช่วยอย่างเต็มใจเพราะเป็นโรคระบาดแต่ตอนนี้พอโควิดผ่านไปเหตุการณ์น้ำมันรั่วก็มาอีกซึ่งตนนั้นเจ็บช้ำกับเหตุการณ์ดังกล่าว

 

ตอนนี้พูดภาษาชาวบ้านเลยว่าป้า “งงมาก” ว่าจะทำวิถีชีวิตอย่างไร จาก 3-4วันที่น้ำมันเข้า ป้าไม่มีลูกค้าเลยสักคน ป้าต้องรับภาระจ่ายลูกน้องวันละ 2,000กว่า ป้าถึงอยากวอนไปยังเจ้าของว่าจะช่วยเราอย่างไรได้บ้าง เยียวยาอย่างไรเราได้บ้าง เราไม่ใช่เรียกร้องนะแต่เราขอความเห็นใจว่า เออ ทำไมถึงเกิดอยู่เรื่อย เมื่อก่อนโควิดเราก็ปิดร้าน ปิดโดยที่ว่าเราร่วมมือช่วย เป็นโรคระบาดเราเต็มใจ แต่ตอนนี้พอโควิดผ่านไปน้ำมันก็มาอีก ถามสิว่าแม่ค้าหาดแม่ค้าหาดแม่รำพึงเจ็บช้ำนะ

 

ส่วนการช่วยเหลือเยียวยา กรมเจ้าท่าได้ดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนแล้ว เพื่อให้บริษัทฯ รับผิดชอบชดใช้ความเสียหายในทุกด้าน ทั้งด้านสังคม, ด้านเศรษฐกิจ และด้านสิ่งแวดล้อม โดยทางบริษัทฯ ได้มีการเปิดศูนย์ร้องเรียนของผู้ได้รับผลกระทบ ที่มีการจัดตั้งคณะกรรมการขึ้น 3 ฝ่ายประกอบด้วย บริษัทฯ , ภาครัฐ และผู้ร้องเรียน เพื่อพิจารณาผลกระทบ และเยียวยาตามความเหมาะสมต่อไป ซึ่งผู้ที่ได้รับผลกระทบสามารถร้องทุกข์ได้ที่เบอร์ 038-699-090 ซึ่งทางบริษัทฯยืนยันว่าพร้อมเยียวยาทุกในมิติ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube