fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

อีสานแชมป์ฉีดวัคซีนต่ำสุดเร่งเคาะประตูบ้าน

ตามข้อมูลของ ศบค. ที่ระบุไว้ว่าจังหวัด 5 อันดับที่มีอัตราการฉีดวัคซีนให้ประชาชนต่ำสุด ได้แก่

 

1. นครพนม

2. หนองบัวลำภู

3. สกลนคร

4. บึงกาฬ

5. กาฬสินธุ์

 

ซึ่งพบว่าทั้งหมดเป็นพื้นที่ในภาคอีสานโดยพบว่าสาเหตุมักมาจากจำนวนบุคคลที่อยู่ในพื้นที่จริงไม่ตรงตามทะเบียนราษฎร์เพราะประชาชนไปทำงานต่างจังหวัดเป็นจำนวนมาก ดังนั้นจึงมีการรณรงค์เคาะประตูบ้านฉีดวัคซีนให้ประชาชนพร้อมสร้างความรู้ความเข้าใจให้ชาวบ้านหลังพบอีกว่ายังคงมีบุคคลที่ยังคงเกรงกลัวในการได้รับวัคซีนอยู่ด้วย

 

สำนักข่าวไอเอ็นเอ็นได้สัมภาษณ์นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ได้ระบุถึงสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่ว่าล่าสุดเกิดคลัสเตอร์โรงเรียนแห่งหนึ่งในอ.เมืองมีนักเรียนติดเชื้อแล้ว 3 ราย และกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูงอีกเป็นจำนวนมากซึ่งคาดว่าจะได้รับเชื้อมาจากครูดังนั้นจึงมีการปรับเปลี่ยนจากการเรียนแบบออนไซต์ให้เปลี่ยนเป็นแบบออนไลน์ทันที

 

โดยภาพรวมได้ฉีดวัคซีนไปแล้วกว่า 50% อีกทั้งทางจังหวัดก็ได้เร่งรณรงค์ระดมฉีดวัคซีนให้ประชาชนให้ได้มากที่สุดพร้อมกับสร้างความเข้าใจและลงพื้นที่เคาะประตูตามบ้านอีกด้วยเนื่องจากตามข้อมูลของศบค.หนองบัวลำภูติด 1 ใน 5 ที่เป็นจังหวัดที่ฉีดวัคซีนได้น้อย จึงคาดว่าอาจมาจากหลายปัจจัยคือ 1 มีการปรับเปลี่ยนนโยบายในการฉีดวัคซีนที่ภายหลังให้มุ่งเน้นไปที่กลุ่ม 608 2 จำนวนวัคซีนที่ได้รับมาไม่สอดคล้องต่อความต้องการของประชาชน และ 3 ประชาชนยังคงกลัวในการรับวัคซีนประกอบกับช่วงนี้เป็นการเก็บเกี่ยวข้าว

 

 

 

 

นอกจากนี้ทางสำนักข่าวไอเอ็นเอ็นยังได้สัมภาษณ์ นายสนิท ขาวสอาด ผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬได้บอกถึงสถานการณ์โควิด-19 ว่าขณะนี้มีผู้ป่วยที่กำลังรักษาตัวในโรงพยาบาลกว่า 70 ราย โดยภาพรวมได้ฉีดวัคซีนไปแล้วเกือบ 60% ซึ่งเป็น 1 ใน 5 จังหวัดที่ข้อมูลศบค.ระบุว่าฉีดได้น้อยเนื่องจากมาจากหลายสาเหตุคือ1ยอดไม่ตรงความเป็นจริง เพราะประชาชนส่วนใหญ่ไปทำงานที่ต่างจังหวัด ทั้งกทม.และปริมณฑล 2 ในกลุ่มนักเรียนต้องรอวัคซีนไฟเซอร์ เป็นต้นดังนั้นจึงสั่งให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้านเร่งสำรวจจำนวนคนที่อยู่ในพื้นที่ต่อไป

 

ทั้งนี้คาดว่าวันที่ 15 ธันวาคม 64 นี้จะสามารถฉีดได้ครบ 70% ประกอบกับมีการตรวจเชิงรุกทำการส่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขลงพื้นที่เคาะประตูตามบ้านประชาชนเพื่อฉีดวัคซีนและสามารถเลือกยี่ห้อได้ ส่วนมาตรการอื่นๆยังคงเคร่งครัดตามศบค.ทุกอย่างซึ่งพบว่าปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวเข้ามาแล้วเป็นจำนวนมากส่วนมาตรการอื่นๆยังคงเข้มงวดตามที่สาธารณสุขกำหนดโดยเฉพาะร้านอาหารพนักงานต้องได้รับวัคซีนครบโดสและทำความสะอาดอีกทั้งยังเน้นย้ำให้สวมแมสก์ เว้นระยะห่าง ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์อีกด้วย

 

อย่างไรก็ตามแม้ว่าหลายพื้นที่จะฉีดวัคซีนเกิน 70% แต่ภาคอีสานหลายจังหวัดก็ได้พุ่งติด5อันดับที่ได้รับการฉีดวัคซีนต่ำส่งผลให้พ่อเมืองเร่งรณรงค์ลุยเคาะประตูถึงหน้าบ้านชวนประชาชนฉีดวัคซีนให้ได้มากที่สุด…

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube