fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

คุยชาวสวน”ผักแพง-ไม่กำไร”

จากสถานการณ์ราคาผักก่อนที่จะถึงมือผู้บริโภคโดยเฉพาะผักชีที่ปรับตัวสูงขึ้นถึง300-350 บาทต่อกิโลกรัม ขณะที่ ราคาส่งที่ตลาดกลางสี่มุมเมือง เฉลี่ยกิโลกรัมละ 180-250 บาทรวมถึงผักชนิดอื่นที่ราคาขยับขึ้น ล่าสุดผู้สื่อข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ได้ลงพื้นที่สำรวจราคาผักหน้าสวน ที่ บ้านสวนผักไทรน้อย เจ้จู ซึ่งเป็นสวนผักที่ปลูกและนำไปขายที่ตลาดสี่มุมเมือง ตลาดศรีเมือง เพื่อสอบถามถึงราคาผักหน้าสวน ว่าราคาเป็นเช่นไร รวมถึงสอบถามชัดๆกับสาเหตุที่ผักนั้นมีราคาปรับสูงขึ้น

โดย นาย ณรงค์ชัย ศรีโสภณ เจ้าของสวนผักไทรน้อย เจ้จู บอกกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ราคาเริ่มปรับลดลงจากช่วงสัปดาห์ก่อน ซึ่งสัปดาห์ก่อนถือว่าราคาสูงมาก ขายผักมานานกว่า 30 ปี ราคาผักแพงที่สุดเท่าที่ขายมา ผักทุกชนิดปรับตัวสูงขึ้นแทบทุกสวน โดยสาเหตุเนื่องจาก สภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย ทั้งฝนตก น้ำท่วม ทำให้ผักเสียหาย มีปริมาณเข้าสู่ตลาดกลางน้อย ราคาจึงขยับขึ้น บวกกับต้นทุนค่าขนส่ง ค่าเชื้อเพลิง ปุ๋ย ค่าแรง ยังปรับขึ้นตามไปด้วย ทำให้ต้องบวกราคา ถึงแม้ราคาขายจะปรับสูงขึ้น แต่คนทำสวนไม่ได้กำไรมากนัก เพราะต้นทุนทุกอย่างสูงเกือบครึ่งของราคาขาย

นอกจากนี้ยังมีปัจจัยภายนอกที่ส่งผลให้ราคาผักขยับขึ้น คือผักจากประเทศจีนไม่สามารถนำเข้ามาขายได้ ทำให้ราคาผักแพงขึ้น

 

ขณะที่ กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ บอกว่าปริมาณและราคาผักในตลาดทั้งระดับค้าส่งและค้าปลีก นั้นปริมาณผักเริ่มเข้าสู่ตลาดกลาง ได้แก่ ตลาดไท ตลาดสี่มุมเมือง และตลาดศรีเมือง เพิ่มมากขึ้นจากช่วงปลายสัปดาห์ก่อนนี้ร้อยละ 20-30 ส่งผลให้ราคาผักเริ่มปรับตัวลดลง

ต้องติดตามว่าหลังจากผ่านช่วงฝนตก และน้ำท่วมไปสภาพอากาศกลับมาเป็นปกติปริมาณผักที่เข้าสู่ตลาดจะเพิ่มขึ้นหรือไม่ ราคาผักจะยังปรับตัวสูงอยู่หรือปรับลดลงตามปริมาณ หรือแท้จริงแล้วราคาขายส่งแพงเพราะพ่อค้าคนกลาง

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube