fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

2 ผู้ว่าฯคนชื่นชม กับ 1ผู้นำคนขมขื่น

2 ผู้ว่าฯคนชื่นชม กับ 1ผู้นำคนขมขื่น

ในบรรดาผู้ว่าราชการจังหวัด 77 คน บุคคลที่โดดเด่นจนชาวบ้านร้านตลาดสัมผัสได้ ณ ชั่วโมง นี้ น่าจะเป็น 2 พ่อเมืองคนดัง คนแรก คือ นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร’ ผู้ว่าฯ ลำปาง อดีตผู้ว่าฯ เชียงราย ที่เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ในภารกิจช่วยเหลือ 13 หมูป่า ที่ถ้ำหลวง และอีกคนคือนายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ที่ได้รับสมญานามว่าผู้ว่าติดดิน

คนแรก นายณรงค์ศักดิ์ หรือที่หลายคนเรียกว่า ผู้ว่าหมูป่า

โด่งดังสุดขีดกับภาระกิจ 18 วัน ของภารกิจค้นหาและช่วยหมูป่า 13 ชีวิต ได้รับเสียงชื่นชมจากทั่งประเทศ จากการเป็นผู้นำบริหารจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเขายังเป็นผู้นำที่อ่อนน้อมถ่อมตัว ยืนยันทุกครั้งว่าภารกิจสำเร็จได้เป็นเพราะทุกๆคนช่วยกัน

หลังจากเรื่องหมูป่าที่เชียงราย มาถึงหน้าที่พ่อเมืองลำปาง ผู้ว่าณรงค์ศักดิ์ สร้างชื่อให้คนชื่นชมอีกครั้งจาก การบริหารจัดการเรื่องจองวัคซีน จนยอดจองรับวัคซีน 2 แสนกว่าคน ซึ่งมียอดอันดับ 2 ของ ประเทศรองจากกรุงเทพเท่านั้นซึ่งผู้ว่าหมูป่า ระบุว่าเกิดจากการวางเป้าหมาย และ สื่อสารกับชาวบ้าน ด้วยภาษาที่เข้าใจง่าย โดยใช้ อสม. กับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ที่ช่วยกันเดินรณรงค์ ถึงขั้นเคาะประตูตามบ้าน อธิบายและสื่อสารให้เกิดความเข้าใจ โดยประชาชนไม่ต้องจองเองให้ยุ่งยากผ่านหมอพร้อม ทำให้ประชาชนเข้าถึงการจองได้เพิ่มมากขึ้น ซึ่งงานนี้ กระทรวงมหาดไทยสั่งให้ทุกจังหวัดใช้ ลำปางโมเดลเป็นต้นแบบ

 

 

ครั้งหนึ่งผู้ว่าณรงค์ศักดิ์ เคยกล่าวไว้ว่า การเป็นผู้นำต้องมีศีล หรือธรรมะ เพื่อบริหารทั้งอารมณ์ของตนเอง และบริหารคนด้วยไมตรี ผู้นำต้องคุมคน ดูแลคน แก้ปัญหาพ่อแม่พี่น้อง ต้องมีพรหมวิหาร 4 และทศพิธราชธรรม มีทาน ศีล บริจาค ความอ่อนโยน ความไม่เบี่ยงเบน ฯลฯ ถ้าเรามีธรรมะและศีลเหล่านี้และเลือกใช้ให้ถูกกับสถานการณ์ เราจะแก้ปัญหาได้ทุกเรื่อง หลักคิดตรงนี้เป็นหลักที่จะทำให้เป็นผู้นำที่ประสบความสำเร็จ

 

นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าฯปทุมธานี อดีตผู้ว่าเมืองเลย

ที่มากับบุคลิกเรียบง่าย ชอบเดินตลาด ปั่นจักรยานไปทำงาน เรียกว่าเป็นผู้ปกครอง ที่ใช้ใจในการปกครอง ไม่ถือตัว พูดคุยช่วยเหลือชาวบ้านแบบถึงลูกถึงคน ตอนเป็นพ่อเมืองเลยก็แอบไปโรงรับจำนำ ไถ่ถอนเครื่องมือทำกินให้ชาวบ้าน ที่นำมาจำนำจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ หรือตอนที่น้ำป่าไหลบ่าท่วม จ.เลย พี่น้องประชาชนเดือดร้อนหลายร้อยครัวเรือน ผู้ว่าฯ ชัยวัฒน์ลงไปนอนกางมุ้งค้างคืนที่วัด เพื่อเฝ้าระดับน้ำและดูแลประชาชน ท่ามกลางเสียงชื่นชมมากมาย หรือจะเป็นกรณีที่เปิดจวนผู้ว่าฯ เพื่อเลี้ยงโต๊ะจีนปีใหม่ให้กับพนักงานเก็บขยะ พนักงานดับเพลิง และลอกท่อ และยังเปิดจวนผู้ว่าฯ ให้ประชาชนได้จัดงานแต่งงานโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายอีกด้วย

และเมื่อขยับมาเป็นผู้ว่าปทุมฯ ที่แม้ว่าสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่ยังสีแดง แต่ไม่เสียงด่าว่าผู้บริหารจังหวัดเลย เพราะผู้ว่าฯ ชัยวัฒน์ลงพื้นที่ ตรวจตรา เยี่ยมเยียนผู้ปฎิบัติงานต่อเนื่อง พร้อมเปิดจวนให้เป็นที่พักสำหรับพี่น้องชาวปทุมที่รักษาโควิด-19 หายแล้ว เข้าบ้านไม่ได้ หรือที่บ้านยังไม่สะดวก และล่าสุดยังร่วมกับนายแพทย์สาธารณสุขปทุมธานี หักเงินเดือนคนละครึ่งเดือน ซื้อประกันแพ้วัคซีน โควิด-19ให้กับผู้สูงอายุอีกด้วย

ในขณะที่ 2 ผู้ว่าฯมีแต่เสียงแซ่ซ้องชื่นชมทั่วแผ่นดิน แต่เมื่อมองบนขึ้นไปยังผู้นำระดับสูงสุดของประเทศ ที่บริหารปกครองคนไทยมาแล้ว 7 ปี แน่นอนว่าผลงานต่างๆย่อมมีตามสมควร แต่หลายหลากประเด็นยังคงถูกตั้งข้อสงสัยในการบริหารจัดการ ทั้งเรื่องโควิด-19 เรื่องวัคซีน เรื่องความเหลื่อมล้ำ เรื่องเอื้อพวกพ้อง เรื่องปากท้อง ที่ทำให้หลายคนขมขื่น และขื่นขม จนไม่อาจเอ่ยปากชื่นชมผู้นำคนนี้ได้อีกต่อไปแล้ว

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube