fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 08.00 น.

สธ.เตรียมเสนอรายชื่อประเทศให้ศบค.พิจารณารับนักท่องเที่ยวแบบไม่ต้องกักตัว สูตรไขว้วัคซีนใหม่แอสตราฯกับไฟเซอร์

นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ ที่ปรึกษาระดับกระทรวง และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า กระทรวงสาธารณสุข จะเสนอต่อที่ประชุมใหญ่ ศบค. วันนี้ถึงรายชื่อประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำให้เข้ามาท่องเที่ยวในไทยได้โดยไม่ต้องกักตัว ซึ่งได้เลือกมามากว่า 10 ประเทศ แต่ขึ้นอยู่กับ ศบค. ว่าจะเลือกประเทศใดบ้างตามที่นายกรัฐมนตรี แถลงไว้ 10 ประเทศ รวมถึงแผนรองรับการเปิดประเทศของกระทรวงสาธารณสุข โดยย้ำว่า การเลือกประเทศเข้ามา มีความเสี่ยงต่ำ และต้องผ่านมาตรการของไทย มีหลักฐานการฉีดวัคซีน และพื้นที่ท่องเที่ยวมีความครอบคลุมวัคซีนสูง

โดยพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว 17 จังหวัด มีการฉีดวัคซีนเข็ม 1 ร้อยละ 70 เฉพาะพื้นที่ กทม., ภูเก็ต ร้อยละ 80 ส่วนจังหวัดอื่นๆ ที่มีความครอบคลุมน้อย ก็จะมีการเตรียมความพร้อมจัดสรรวัคซีนฉีด และเร่งการฉีด

แต่สิ่งที่ห่วง คือ สถานการณ์ในประเทศ ที่จะต้องอยู่กับโควิดไปอีกนานพอสมควร และบางพื้นที่สถานการณ์การติดเชื้อยังน่าเป็นห่วง ทั้งนี้ เมื่อเปิดประเทศแล้ว ทุกคนต้องให้ความร่วมมือ ยึดมาตรการอย่างเข้มงวด ทั้งร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า หรือจุดที่มีการรวมตัวกัน เพื่อให้ประเทศเดินหน้า

ขณะเดียวกัน ภาพรวมการฉีดวัคซีนทั่วประเทศฉีดวัคซีนแล้ว 61,033,251 โดส เข็มแรก 35.4 ล้านโดส คิดเป็นทร้อยละ 49.2 และคาดว่าจะถึงร้อยละ 50 ก่อนกำหนดสิ้นเดือนตุลาคมนี้

นอกจากนี้ โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ยังกล่าวด้วยว่า ในที่ประชุม จะเสนอ วัคซีนสูตรแอสตร้าเซนเนก้า ตามด้วยไฟเซอร์ ซึ่งเป็นสูตรที่ใช้ได้ในกรณีจำเป็น พร้อมยืนยัน สูตรวัคซีนทุกสูตรที่ประกาศใช้ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการวิชาการแล้วว่า มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ ส่วนการจะฉีดวัคซีนสูตรใดขึ้นกับการบริหารจัดการวัคซีนที่มีในช่วงเวลานั้น ขอเน้นย้ำ ไม่ว่าฉีดสูตรใด ยังต้องป้องกันตนเองขั้นสูงสุด

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube