fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 10.00 น.

โฆษก รบ. เผย นายกฯ ยินดีไทยขยับอันดับความสามารถด้านนวัตกรรม รั้ง 43 ของโลก อันดับ 3 ของอาเซียน แม้ในช่วงโควิด-19

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยินดีกับผลการจัดอันดับรายงานดัชนีนวัตกรรมโลก ประจำปี 2564 (Global Innovation Index 2021) โดยองค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก ภายใต้หัวข้อ การติดตามการปรับตัวระบบนวัตกรรม ในภาวะวิกฤติโควิด-19 ซึ่งประเทศไทยได้รับการจัดอันดับที่ 43 จากทั้งหมด 132 ประเทศทั่วโลก และถือเป็นอันดับที่ 3 ของประเทศในกลุ่มอาเซียน รองจากสิงคโปร์และมาเลเซีย และอันดับที่ 5 ของกลุ่มประเทศรายได้ปานกลาง

โดยการจัดอันดับดังกล่าว มุ่งเน้นการวิเคราะห์ผลกระทบของวิกฤตโควิด-19 ที่มีต่อการพัฒนาระบบนวัตกรรม โดยมีองค์ประกอบมิติชี้วัด 7 กลุ่ม ทั้งนี้ ประเทศไทยมีคะแนนโดดเด่นมากที่สุดในกลุ่มปัจจัยด้านระบบการตลาด และกลุ่มปัจจัยด้านระบบธุรกิจ โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายมวลรวมภายในประเทศสำหรับการวิจัยและพัฒนาซึ่งลงทุนโดยองค์กรธุรกิจ ไทยยังคงครองอันดับ 1 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 สะท้อนให้เห็นการลงทุนของภาคเอกชนในไทยที่มุ่งเน้นการเพิ่มขีดความสามารถของธุรกิจด้วยการพัฒนานวัตกรรมมากขึ้น เป็นต้น

โฆษกรัฐบาลฯ กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยนวัตกรรม ตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 เพื่อยกระดับการพัฒนาประเทศและก้าวข้ามกับดักประเทศที่มีรายได้ปานกลาง โดยจากปัจจัยชี้วัดฯ สะท้อนให้เห็นว่า ไทยมีความสามารถด้านนวัตกรรมสูงขึ้น แม้ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดย รัฐบาลยืนยันความมุ่งมั่น ที่จะเดินหน้าพัฒนาประเทศด้วยการส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากนวัตกรรมที่สร้างสรรค์ให้เกิดผลเป็นรูปธรรมต่อไป

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube