fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 18.00 น.

Featured Image
“วิโรจน์” จี้รัฐบาลเปิดเผยสัญญาการส่งมอบวัคซีนแอสตราเซเนกา พร้อมตั้งข้อสังเกตทำไมการสั่งซื้อวัคซีนยี่ห้ออื่นจึงไม่เร็วเหมือนกับวัคซีนซิโนแวค

 

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวว่า การส่งมอบวัคซีนแอสตราเซเนกา ที่มีกำหนดต้องส่งมอบในเดือน มิ.ย. ที่มีจำนวน 6.3 ล้านโดส จากข้อมูลที่ปรากฎที่จัดทำขึ้นโดยกระทรวงอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม หรือ อว. พบว่ามีการส่งมอบเพียง 5.3 ล้านโดส เท่านั้น ยังขาดการส่งมอบอีก 961,900 โดส ยอดที่ขาดส่งเป็นหน้าที่ของรัฐบาลจะต้องไปเร่งติดตามมาให้ได้ ที่น่ากังวลก็คือ ข่าวที่เพิ่มเติมออกมาว่า ตั้งแต่เดือน ก.ค. เป็นต้นไป แอสตราเซเนกาประเทศไทย จะเริ่มส่งออกวัคซีนไปยังประเทศต่างๆ โดย
1 ใน 3 ของกำลังการผลิต จะสำรองไว้ให้กับประเทศไทย นั่นหมายความว่าจากกำลังการผลิต 180-200 ล้านโดสต่อปี หรือ 15-17 ล้านโดสต่อเดือนจะส่งมอบให้กับประเทศไทยเพียงแค่ 5-6 ล้านโดสต่อเดือนเท่านั้น แล้วแผนการจัดหาวัคซีนที่รัฐบาลประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบโดยทั่วกันผ่านหลายช่องทาง เท่ากับว่าแอสตราเซเนกาไม่สามารถส่งมอบวัคซีนได้ตามแผนการส่งมอบที่รัฐบาลกำหนดได้

โดยนายวิโรจน์ ยืนยันว่า ประเทศไทยมีความชอบธรรมที่จะได้รับวัคซีนจากแอสตราเซเนกาประเทศไทย เดือนละ 10 ล้านโดส ส่วนที่เหลืออีก 5-6 ล้านโดสสามารถนำส่งออกไป การที่แอสตราเซเนกาประเทศไทย จะส่งมอบให้ กับประเทศเพียงแค่ 5 ล้านโดสต่อเดือน เป็นการไม่ยุติธรรมต่อประชาชนผู้เป็นเจ้าของเงิน 600 ล้านบาท ถึงเวลา ที่รัฐบาลต้องเปิดเผยสัญญาระหว่างรัฐบาลไทยกับแอสตราเซเนกาประเทศไทย ว่ามีเงื่อนไขนี้บรรจุอยู่หรือไม่

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube