fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 14.00 น.

ศบค.กำชับกทม.เข้มจุดเสี่ยงรายเขต จ่อซีลโรงงาน แคมป์คนงาน จับตาด่านสระแก้ว ขณะไทยป่วยสะสมแล้ว 162,022 ราย

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศบค. เปิดเผยตัวเลขสถานการณ์ประจำวันอังคารที่ 1 มิถุนายน 2564 ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 82 ของโลก พบผู้ติดเชื้อรายใหม่รวม 2,230 ราย แบ่งเป็นผู้ป่วยรายใหม่ 2,153 ราย ผู้ป่วยในเรือนจำ 77 ราย พบผู้ป่วยยืนยันสะสมทั้งหมด 162,022 ราย เสียชีวิตใหม่ 38 ราย รวมเสียชีวิต 1,069 คน

นายแพทย์ทวีศิลป์ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ที่ประชุมศปก.ศบค.ได้มีการพูดคุยในพื้นที่กทม. โดยได้สั่งการให้มีการดูและกำหนดความเข้มงวดเป็นจุดๆ ซึ่งได้มีการเรียนรู้จากสถานที่เสี่ยง เช่น ที่ตลาด แคมป์ก่อสร้าง รวมถึงชุมชนแออัดที่ยังคงพบการแพร่ระบาดมาเรื่อยๆ จึงให้จัดให้มี การเฉพาะเจาะจงพื้นที่ โดยให้ศบค.กทม.แบ่งเป็นกลุ่มเขตส่วนกรณีของมาตรการ Bubble and seal ขอให้มีการพิจารณา โดยคำนึงถึงผลควบคุมโรค แต่ถ้าผลในด้านนี้ก่อให้เกิดผลทางสังคม เช่น การปิดแคมป์ หรือปิดตลาด จะทำให้แรงงานที่เคยทำงานอยู่ไม่มีงานทำ คนที่เป็นกลุ่มเสี่ยงหรือที่สัมผัสโรคก็จะไม่ได้อยู่ในบริเวณนั้นและกระจายออกไป ก็อาจจะนำพาโรคออกไปเขตอื่นได้

อย่างไรก็ตามเศรษฐกิจตอนนี้เกี่ยวกับภาคอุตสาหกรรมทำให้ขับเคลื่อนได้ ดังนั้นมาตรการการปิดไม่ได้เป็นคำตอบทุกอย่างนอกจากนี้ที่ประชุมศบค. ได้มีการหารือกันถึงพื้นที่จ.สระแก้ว ที่ติดกับประเทศกัมพูชา ซึ่งมีรายงานว่ามีคนเดินทางเข้ามากว่าพันคนและพบผู้ติดเชื้อจำนวนมาก ซึ่งผู้ติดเชื้อต้องเข้าโรงพยาบาลสนาม และคนที่ไม่ป่วยต้องมี Local Quarantineซึ่งคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดสระแก้ว ได้ร่วมประชุมคอนเฟอเรนซ์เข้ามาว่า Local Quarantine อาจไม่เพียงพอ จึงขอพื้นที่เพิ่มเติมอาจเป็นจังหวัดใกล้เคียง ซึ่งที่ประชุมเห็นชอบ ที่จะช่วยการสนับสนุน โดยจะมีการเตรียมพื้นที่รอบๆ ให้เพื่อการดูแลคน ที่เดินทางกลับเข้ามาตามช่องทางผ่านแดนต่อไป

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube