fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 16.00 น.

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เดินหน้านำเข้าวัคซีนซิโนฟาร์ม ดีเดย์ลอตแรก มิ.ย. 1 ล้านโดส ปัดฉีดฟรี

ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ พร้อมด้วยนายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุขและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงข่าวความร่วมมือ การบริหารจัดการและนำเข้าวัคซีนโควิดทางเลือก “ซิโนฟาร์ม” ศ.นพ.นิธิ กล่าวว่า ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ได้ติดต่อบริษัท ไบโอจีนิเทค เพื่อนำเข้าวัควีนซิโนฟาร์ม เบื้องต้น ทางจีนจะจัดส่งให้ภายในเดือนมิถุนายนนี้ 1 ล้านโดสก่อน ซึ่งการจัดสรรจะไม่ทับซ้อนกับวัคซีนฟรี ที่รัฐบาลดำเนินการอยู่ ส่วนแผนกระจายหรือผู้ที่มีสิทธิ์จะได้ฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มนั้น ย้ำว่า เพราะเป็นวัคซีนทางเลือกที่ราชวิทยาลัยฯ ประสานขอซื้อด้วยงบประมาณของราชวิทยาลัยเอง จึงไม่ใช่วัคซีนฟรี พร้อมย้ำว่า ประชาชนที่ลงทะเบียนออนไลน์จองคิวฉีดวัคซีนกับทางราชวิทยาลัยก่อนหน้านี้ จะไม่ได้ฉัดซิโนฟาร์ม แต่จะได้ฉีดวัคซีนหลักของรัฐบาล ขณะเดียวกัน หากกลุ่มโรงเรียน สถานศึกษาที่มีความเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 ทางราชวิทยาลัยก็จะพิจารณาต่อไป

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้สอบถามประสิทธิภาพของวัคซีนซิโนฟาร์ม นพ.นิธิ ไม่ขอตอบ แต่ย้ำว่าวัคซีนทุกตัวมีประสิทธิภาพแต่หากผู้ที่ฉีดซิโนฟาร์มไปแล้วเกิดผลข้างเคียง ก็มีการรวมค่าประกันทุกอย่างในราคาจำหน่ายอยู่แล้ว พร้อมย้ำอีกว่าการนำเข้าวัคซีนดังกล่าว ไม่ได้มุ่งเพื่อแสวงหากำไร และยืนยันว่า การเลือกวัคซีนซิโนฟาร์ม เพราะเป็นวัคซีนที่มีเอกสารรับรองจาก WHO ซึ่งเป็นเงื่อนไขที่ อย.สะดวกและง่ายในการพิจารณา ไม่เกี่ยวกับเอกสารที่หลุดออกมาของบ แอคแคป แอสเซ็ท จำกัด

ขณะที่นายอนุทิน กล่าวว่า มาร่วมแสดงความยินดีที่ราชวิทยาลัยได้มีนโยบายที่จะช่วยรัฐบาลฉีดวัคซีนให้ประชาชน ทั้งนี้ สธ.สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ของศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารีกรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี องค์ประธานราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ที่ไม่เคยทอดทิ้ง และส่งเสริมระบบสาธารณสุขของประเทศไทยแข็งแกร่ง ที่ผ่านมาก.สาธารณสุขและราชวิทยาลัยฯ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นทุกรูปแบบ ซึ่งการที่ราชวิทยาลัยเลือกวัคซีนซิโนฟาร์ม ถือเป็นข่าวดีของปชช. พร้อมขอแสดงความยินดีกับปชช.ที่ซิโนฟาร์มได้รับการขึ้นทะเบียน อย. เรียบร้อยแล้ว

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube