fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 14.00 น.

ศบค.ปรับแผนกระจายวัคซีน ชะลอจองผ่านหมอพร้อม เน้นให้ลงทะเบียนผ่านระบบจังหวัด

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. เปิดเผยตัวเลขสถานการณ์ประจำวันพุธที่ 26 พฤษภาคม 2564 ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 87 ของโลก พบผู้ติดเชื้อรายใหม่รวม 2,455 ราย แบ่งเป็นผู้ป่วยรายใหม่ 1,976 ราย ผู้ป่วยในเรือนจำ 479 ราย พบผู้ป่วยยืนยันสะสมทั้งหมด 137,894 ราย รักษาหายกลับบ้านแล้ว 64,339 ราย หายเพิ่ม 2,571 ราย รักษาอยู่ 45,256 ราย เป็นผู้ป่วยอาการหนัก 1,210 ราย ใส่ท่อช่วยหายใจ 402 ราย เสียชีวิตใหม่ 41ราย รวมเสียชีวิต 873 คน

ด้านยอดการฉีดวัคซีนในประเทศไทยรวม 3,147,227 โดส นายแพทย์ทวีศิลป์ ยังกล่าวอีกว่า นายกรัฐมนตรีสั่งให้ประชุมศึกษาหารือเรื่องของการลงทะเบียนและแผนการแจกจ่ายวัคซีน ที่มีระบบหมอพร้อม แต่ตอนนี้ขอให้ชะลอเรื่องการลงทะเบียนด้วยระบบหมอพร้อมไปก่อน ซึ่งหมอพร้อมจะใช้ในการติดตามการฉีดวัคซีน และการออกใบรับรอง การฉีดวัคซีนในช่วงนี้ก่อน ส่วนการลงทะเบียนให้เน้นการลงทะเบียนผ่านระบบจังหวัดเพื่อทางเลือกที่หลากหลายมากขึ้น อาทิ จังหวัดภูเก็ตมีแอป เฉพาะของทางจังหวัด หรือทาง กรุงเทพมหานคร ซึ่งในวันที่ 27 พ.ค.นี้ จะมีการเปิดลงทะเบียน เป็นต้นส่วนผู้สูงอายุ และ 7 กลุ่มโรคกลุ่มเสี่ยง ที่ลงทะเบียนอยู่ในระบบหมอพร้อมก็จะได้รับวัคซีน ในช่วงเวลาที่เหมาะสม
ตามลำดับต้นๆ

ขณะที่ แผนการแจกจ่ายวัคซีน จากเดิมใช้เกณฑ์ คนในจังหวัดจองเท่าไหร่จะส่งตามโควต้าไปเท่านั้นแต่ล่าสุด นายกรัฐมนตรีสั่งให้มีการปรับให้เข้ากับสถานการณ์ อาทิ ดูตามจำนวนการติดเชื้อ รวมถึงเรื่องกลุ่มบุคคลที่มีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นแรงงานในแคมป์ก่อสร้าง หรือเป็นรูปแบบเฉพาะกลุ่ม อย่างกระทรวงคมนาคมที่ได้ฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มผู้ที่ขับรถสาธารณะ รวมถึงการฉีดวัคซีนในกลุ่มมหาวิทยาลัยที่จะมีการเปิดเทอม
ดังนั้นแผนการซีดวัคซีนจะถูกปรับใหม่โดยใช้หลายเกณฑ์

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube