fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 18.00 น.

ปลัด สธ. ยันวัคซีนแอสตราฯ เข้าไทยตามแผนเดิม มิ.ย.64 เผย ปรับแผนกระจายวัคซีน ขยายเวลารับเข็มที่ 2 ได้ถึง 16 สัปดาห์ กระตุ้นภูมิคุ้มกันมากขึ้น

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงประเด็นในสังคมออนไลน์มีการวิพากษ์วิจารณ์ กรณีหลายโรงพยาบาล เลื่อนนัด การรับวัคซีนโควิด- 19 ของแอสตราเซเนกา เข็มที่ 2 ออกไปจนเกิดคำถามว่า
มีการนำวัคซีนไปให้ใครฉีดก่อนหรือไม่ หรือว่า มีการปรับแผนการกระจายวัคซีนโควิดใหม่ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จากสถานการณ์การระบาดโควิด-19 ที่มีการเปลี่ยนแปลงนั้น จึงจำเป็นต้องมีการปรับแผนกระจายวัคซีนโควิด-19 เพื่อให้ฉีดแก่ประชาชนมากขึ้นและเหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน

ทั้งนี้ การฉีดวัคซีนโควิดแอสตราเซเนกา เข็มที่ 2 ที่มีการขยายเวลาการรับนั้น ได้มีการประกาศไปก่อนหน้านี้แล้วว่าสามารถรับเข็มที่ 2 ได้ 16 สัปดาห์ จากเดิม 10 สัปดาห์ ซึ่งเลื่อนทั้งหมด ให้เป็นล็อตเดียวกันหมายถึงตั้งแต่เดือน มิ.ย.2564 ที่จะมีการฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา เข็มที่ 1 ก็จะเป็นเดือน มิ.ย. หลังจากนั้น เข็มที่ 2 ก็จะเป็นเดือน ต.ค. 2564 ส่วนนี้ มีข้อมูลวิชาการรองรับว่า ภูมิคุ้มกันจะขึ้นสูงขึ้นได้เร็ว

ส่วนกรณีมีคนวิพากษ์วิจารณ์ว่า โรงพยาบาลเลื่อนรับวัคซีนแอสตราเซเนกา เข็มที่ 2 เพราะรัฐบาลอาจไม่พร้อมเรื่องจำนวนวัคซีนที่จะเข้ามา นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า ทางแอสตราเซเนกา เข้าใจในแผนการกระจายจัดการวัคซีนของไทยและหารือกันแล้วว่า ต้องจัดส่งให้ได้ตามแผน ดังนั้น จึงไม่มีปัญหาอะไร

อย่างไรก็ตาม ตามแผนทางแอสตราเซเนกา ต้องส่งวัคซีนให้เราตามแผนช่วงเดือน มิ.ย. แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม ประชาชนทุกคนต้องได้รับวัคซีนโควิด เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ทั้งหมด

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube