fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 13.00 น.

Featured Image
เพื่อไทย ค้านรัฐบาลกู้เงินไปใช้สุรุ่ยสุร่าย แนะปรับลดงบฯกลาโหม ปี65 จ่อใช้เวทีพิจารณางบฯซักฟอกความล้มเหลวของรัฐบาล

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า รัฐมีการออกพรก.เงินกู้ 7 แสนล้านบาท โดยระบุว่า นำมาแก้ปัญหาการแพร่ระบาดโควิด-19 ซึ่งรัฐบาลไม่ได้มีการชี้แจงกับประชาชนว่ารัฐบาลจะออกพ.ร.ก. ดังกล่าว ซึ่งมีแผนนำไปใช้ในด้านสาธารณสุข 3 หมื่นล้านบาท ใช้ในการเยียวยาประชาชน 4 แสนล้านบาท และใช้สำหรับแผนงาน ฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมอีก 2.7 แสนล้านบาท ซึ่งปีที่แล้วก็ได้มีการออกพ.ร.ก.เงินกู้ 1.90 แสนล้านบาท ซึ่งมีในส่วนของสาธารณสุข 4.5 หมื่นล้าน เบิกจ่ายไปแล้วร้อยละ 20 แต่เรื่องวัคซีนก็ไม่มีความพร้อม

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยจึงไม่เห็นด้วย ที่จะไปกู้เงินแล้วนำมาใช้แบบสุรุ่ยสุร่ายในสิ่งที่ไม่จำเป็น มองว่าสามารถ
ปรับลดงบประทรวงกลาโหม ในงบปี 65 และนำไปช่วยโควิดได้ นอกจากนี้สัปดาห์ที่แล้วเพจไทยคู่ฟ้า ชี้แจงเรื่องงบกระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงกลาโหมว่า สาธารณสุขได้งบมากกว่านั้น รัฐบาลจะต้องจริงใจกับประชาชน ในการดูแลสุขภาพ เพราะมีการซ่อนงบกลาโหม เช่น วันที่ 18 พ.ค.64 ใน พ.ร.ก.กู้เงิน 7 แสนล้านบาท รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลักไก่ผ่านงบเงินกู้ เพื่อใช้เศรษฐกิจและสังคม ให้ก.กลาโหมอีก 16,210 ล้าน โดยกองทัพเรือนำไปสร้างทางขับเครื่องบินและลานจอดศูนย์บำรุงอากาศยาน และยังไม่รู้ว่าจะนำไปซ่อนไว้อีก
ในส่วนใดบ้างของงบกลาง ซึ่งพรรคเพื่อไทยเป็นห่วงการกู้เงินดังกล่าว จะสร้างภาระให้กับประเทศและประชาชน

อย่างไรก็ตามวันที่ 31 พ.ค งบประมาณปี 65 จะเข้าสู่การพิจารณาของสภา วาระ 1 พรรคเพื่อไทยจะใช้เวทีนี้ในการซักฟอกรัฐบาลถึงความล้มเหลวการแก้ไขปัญหาโควิด และปัญหาเศรษฐกิจ รวมถึงเรียกร้องพรรคร่วมรัฐบาล ให้ไม่เห็นด้วยกับนโยบายพล.อ.ประยุทธ์ ในการแก้ปัญหาเรื่องโควิด และเรื่องวัคซีน โดยให้ยกมือไม่รับหลักการวาระ 1 ของงบประมาณปี 65 เมื่อรวมเสียงในสภาฯ รวมมือได้มากกว่า นายกรัฐมนตรีมี 2 ทางเลือกคือ ลาออกหรือยุบสภา

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube