fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 12.00 น.

“อนุทิน” ร่ายยาวแจงคืบหน้านำเข้าวัคซีน ย้ำ “แอสตร้าฯ” เป็นตัวหลัก “ชิโนแวค”นำเข้าแบบเร่งด่วนแก้ปัญหาเฉพาะหน้า

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงแผนการจัดหาวัคซีนโควิด-19 ว่าต้องเข้าใจว่า ล่าสุดวัคซีนจอห์นสัน แอนด์ จอห์สัน ผ่านการขึ้นทะเบียนกับทาง อย.แล้ว แต่ผู้ผลิต ยังยืนยันว่า จะจำหน่ายให้กับทางภาครัฐเท่านั้น ซึ่งทางกรมควบคุมโรค กำลังเจรจาจัดหาตามกระบวนการ หากทั้ง 2 ฝ่าย ยอมรับเงื่อนไข ผู้ผลิตรายงานว่าจะส่งวัคซีนได้ ในไตรมาส 4 ของปีนี้ ส่วนวัคซีนโมเดอร์นา ที่ผ่านการขึ้นทะเบียนในไทยแล้ว ผู้ผลิต ยืนยันว่าจะซื้อขายผ่านรัฐเท่านั้น โดยมีเป้าหมายหลักอยู่ที่ภาคเอกชน หากภาคเอกชนต้องการวัคซีนของโมเดอร์นา ให้ไปหารือกับตัวแทนจำหน่ายแล้วแจ้งความต้องการมายังภาครัฐ องค์การเภสัชกรรม จะเป็นสะพานเชื่อมให้ หากทุกอย่างลงตัว ก็น่าจะได้วัคซีนในไตรมาส 4 เช่นเดียวกัน

สำหรับวัคซีนของแอสตร้าเซนเนกา คือวัคซีนหลักของไทย ซึ่งมีสายการผลิตในประเทศ ผู้ผลิตยืนยันแล้ว จะส่งให้ไทยในเดือนมิถุนายนนี้แน่นอน ขณะที่ซิโนแวค ไทยนำเข้ามาเพื่อแก้ไขสถานการณ์เร่งด่วน เมื่อช่วงต้นปี 2564และสั่งเข้ามาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มีวัคซีนที่เพียงพอกับความต้องการ ขณะวัคซีนไฟเซอร์ ไทยให้ความสำคัญ โดยการเจรจามาถึงขั้นตอนที่ภาครัฐ และผู้ผลิต เข้าใจเงื่อนไขแต่ละฝ่ายแล้วหากสั่งซื้อ จะส่งได้ในช่วงครึ่งปีหลัง

ทั้งนี้ การที่ไทยกลับมาจริงจังกับไฟเซอร์ เพราะเป็นวัคซีนที่สามารถให้บริการแก่เด็กอายุ 12 ปีขึ้นไปได้ หากสั่งเข้ามาได้สำเร็จการให้บริการจะครอบคลุมคนไทยมากยิ่งขึ้นด้านวัคซีนสปุ๊ตนิก วี ของรัสเซีย เพิ่งเริ่มต้นเจรจา และพร้อมขึ้นทะเบียน เมื่อได้รับเอกสารครบถ้วน

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube