fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 13.00 น.

กรมราชทัณฑ์จับตาโควิดเรือนจำ คาดหลังตรวจเชิงรุก จำนวนผู้ป่วยจะเพิ่มขึ้นอีก – ห่วงปัญหานักโทษล้น ยันไม่ได้ปกปิดตัวเลข

นายอายุตม์ สินธพพันธ์, นายแพทย์วีระกิตติ์ หาญปริพรรณ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ แถลงข่าวเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด -19 ภายในเรือนจำ ระบุว่า ปัจจุบัน ในเรือนจำมีนักโทษ 311,540 คน ซึ่งหลังเกิดการแพร่ระบาดเรือนจำได้มีการเข้มมาตรการป้องกันโรค แต่ก็ยอมรับว่าแม้เรือนจำจะเป็นสถานที่ปิด แต่ในแต่ละวันก็ยังคงมีนักโทษใหม่, มีนักโทษที่เข้าออก เดินทางไปรักษาตัวที่รพ.รวมถึงนักโทษที่ไปศาลกลับมา ซึ่งส่วนนี้ก็ได้มีการกักตัว ก่อนให้กลับเข้าแดนตามปกติ

โดยห้องควบคุมในเรือนจำมีสภาพเก่าและคับแคบ เพราะมีปริมาณนักโทษจำนวนมาก ดังนั้นในเรื่องของสุขภาพอนามัยหรือ การป้องกันควบคุมโรค จึงทำได้อย่างมีข้อจำกัด ซึ่งขณะนี้พบการติดเชื้อโควิด-19 ในเรือนจำ 15 แห่ง ทั่วประเทศส่วนอีกกว่า 100 แห่งที่เหลือ กำลังเร่งดำเนินการ เฝ้าระวังอย่างเต็มที่ จากการปูพรมตรวจแบบ 100% ซึ่งตัวเลขนี้อาจจะมีตัวเลขที่พุ่งสูงขึ้นอีก แต่ขอให้มั่นใจว่าจะมีการรักษาผู้ป่วยเป็นอย่างดี เบื้องต้น ยืนยันว่าไม่ได้ปกปิดตัวเลขผู้ป่วย เพราะการตรวจค้นผู้ป่วยต้องเข้าห้องแล็บ เมื่อพบผู้ติดเชื้อ เจ้าหน้าที่จะต้องคีย์ข้อมูลไปยังระบบของกระทรวงสาธารณสุขอยู่แล้ว ซึ่งตัวเลขก็จะปรากฏตามนั้น

อย่างไรก็ตาม จะเห็นว่า ตัวเลขสถานการณ์การแพร่ระบาดของกรมราชทัณฑ์มียอดสูงขึ้น ซึ่งตัวเลขดังกล่าว เกิดจากการที่กรมราชทัณฑ์มีการตรวจเชิงลึกในเวลาอันสั้น ทั้งนี้ จะเห็นได้ว่า มีเรือนจำอยู่เพียง 2 แห่งที่ พบผู้ป่วยในอัตราสูงซึ่งเรือนจำดังกล่าวคือ เรือนจำพิเศษและเป็นเรือนจำที่รับผู้ต้องขังรับใหม่ โดยเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เป็นเรือนจำที่ตรวจโควิด-19ไปแล้ว 100% ซึ่งตัวเลขก็ออกมาสูง และยังมีบางส่วนที่รอยืนยันอีกหลัง 7 วัน ว่าจะไม่มีผู้ที่แฝงหรือยังไม่แสดงผลบวก

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube