fbpx
Home
|
ร่วมด้วยช่วยกัน

โครงการอบรมการป้องกันและระงับอัคคีภัยซ้อมแผนในชุมชน 2565

คุณวรุณลักษม์ พลหาญ ผอ.สำนักงานเขตพระโขนง เป็นประธานเปิดโครงการอบรมการป้องกันและระงับอัคคีภัยซ้อมแผนในชุมชน 2565 จัดขึ้นเพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับแผนการดับเพลิง มีทักษะในการใช้อุปกรณ์ดับเพลิง การเอาตัวรอดเมื่อเกิดภัย พร้อมทั้งเข้าใจบทบาทหน้าที่ที่กำหนดในแผนระงับอัคคีภัยและสามารถอพยพหนีไฟเมื่อเกิดเหตุเพลิงไหม้ได้อย่างปลอดภัย โดยมี คุณอภิวัฒน์ รัตนนาคินทร์ ผอ.ร่วมด้วยช่วยกัน คุณวรวรรธน์ ใจกล้า หัวหน้าสถานีดับเพลิงและกู้ภัยพระโขนง คุณประกอบ โพธิ์คาย หัวหน้าสถานีดับเพลิงและกู้ภัยธนบุรี ตัวแทนสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กทม. ประชาชนชาวชุมชนหน้าโรงเรียนบางจาก อาสาร่วมด้วยช่วยกัน และอาสาบรรเทาสาธารณภัยเครือข่าย เข้าร่วมโครงการจำนวนมาก ณ ชุมชนหน้าโรงเรียนบางจาก เขตพระโขนง กทม.

คุณอภิวัฒน์ รัตนนาคินทร์ ผอ.ร่วมด้วยช่วยกัน เปิดเผยว่า การจัดโครงการดังกล่าว เกิดความร่วมมือระหว่าง มูลนิธิร่วมด้วยช่วยกันสำนึกรักบ้านเกิด กับ สถานีดับเพลิงและกู้ภัยพระโขนง กองปฏิบัติการดับเพลิงและกู้ภัย 2 สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กทม. เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจและร่วมซ้อมแผนระงับอัคคีภัยในชุมชน โดยจำลองสถานการณ์เสมือนจริง เกิดไฟไหม้ในชุมชน มีการแจ้งเหตุผ่านศูนย์สื่อสารร่วมด้วยช่วยกัน ประสานข้อมูลให้อาสาร่วมด้วยช่วยกัน อาสาบรรเทาสาธารณภัย เข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุ สนับสนุนการดับเพลิงเบื้องต้น และประสานสถานีดับเพลิงและกู้ภัยพระโขนง ส่งเจ้าหน้าที่พร้อมรถน้ำเข้าระงับเหตุ รวมถึงจำลองเหตุการณ์มีผู้บาดเจ็บ การเข้าช่วยเหลือ การสาธิตการปฐมพยาบาล การทำ CPR การลำเลียงผู้ป่วย ผู้บาดเจ็บส่ง รพ. และรายงานสถานการณ์ให้ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ได้รับทราบ

ซึ่งการอบรมดังกล่าว ประชาชนและอาสาร่วมด้วยช่วยกัน เกิดการมีส่วนร่วม มีความรู้ความเข้าใจในการป้องกันระงับอัคคีภัยซ้อมแผนในชุมชน การประสานงานทำงานร่วมกันกับ จนท.สถานีดับเพลิงและกู้ภัยพระโขนง แบบบูรณาการระหว่างภาครัฐ ภาคประชาชน และสำคัญที่สุดเกิดการสร้างเครือข่ายรวมกลุ่มจัดตั้งอาสาสมัครแจ้งเตือนภัยในชุมชน เพื่อลดการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube