fbpx
Home
|
ต่างประเทศ

รัสเซียเตรียมเจรจายูเครนอีกครั้ง พฤหัสฯนี้

Featured Image
รัสเซียเตรียมเจรจายูเครนอีกครั้ง พฤหัสฯนี้ มีตุรกีเป็นตัวกลาง ขณะเดียวกัน มีการยื่น 4 เงื่อนไข เพื่อยุติปฏิบัติการพิเศษ

 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า รัฐมนตรีต่างประเทศของ รัสเซีย และ ยูเครน จะมีการประชุมหารือเพื่อหาทางออกของสงคราม โดยมี ตุรกีเป็นตัวกลาง จะมีขึ้นในวันพฤหัสบดีนี้ ที่เมืองอัลตัลยา ทางตอนใต้ของตุรกี จากการเปิดเผยของ นายเมฟลุต คาวูโซกลู รัฐมนตรีต่างประเทศของตุรกี ซึ่งการประชุมดังกล่าว จะเป็นรูปแบบของไตรภาคี ที่เป็นความพยายามอย่างเข้มข้นของตุรกี ที่จะนำทั้ง 2 ฝ่ายมาพูดคุยกัน และหวังว่าจะเป็นจุดเปลี่ยนของสถานการณ์ได้

“นายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย บอกว่าเขาพร้อมที่จะเข้าร่วม เช่นเดียวกับ นายดมิโตร คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครนก็ประกาศว่าจะเข้าร่วม” นายคาวูโซกลู

ขณะที่ นางมาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียยืนยันว่า นายลาฟรอฟ และนายคูเลบา กำลังวางแผนเข้าร่วมประชุม พูดคุยกัน ในเมืองอันตัลยา และการประชุมดังกล่าวได้รับการเห็นชอบจากประธานาธิบดีเรเซป ทายยิป เออร์โดกัน ของตุรกี และประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ระหว่างการสนทนาทางโทรศัพท์ครั้งล่าสุด โดยอ้างคำพูดในแถลงการณ์ของประธานาธิบดีตุรกีว่า ตุรกีพร้อมที่จะมีส่วนร่วมในการแก้ไขวิกฤตยูเครนด้วยวิธีการอย่างสันติโดยเร็วที่สุด ส่วนนายโอเลกซ์ นิโกเลนโก โฆษกกระทรวงการต่างประเทศยูเครน กล่าวว่าเคียฟกำลังสำรวจความเป็นไปได้ของการประชุมดังกล่าวในตุรกี

อย่างไรก็ตาม ยังมีรายงานด้วยว่า รัสเซียได้ยื่นเงื่อนไข 4 ข้อ ให้กับยูเครน เพื่อแลกกับการยุติสงครามแล้ว ประกอบด้วย

1.ยูเครนต้องยุติปฏิบัติการทางทหาร
2.ยูเครนต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้มีความเป็นกลางมากขึ้น
3.ยูเครนต้องยอมรับว่าแคว้นไครเมียเป็นของรัสเซีย
4.ยูเครนต้องยอมรับสถานะความเป็นรัฐอิสระของเขตปกครองโดเนตสก์และลูฮันสก์ แต่ยังไม่มีท่าทีใด ๆ ออกมาจากรัฐบาลยูเครน

 

โดยนายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกรัฐบาลรัสเซีย ชี้แจงเพิ่มเติมว่า ประเด็นที่เกี่ยวกับการปรับแก้รัฐธรรมนูญให้มีความเป็นกลาง ยูเครนต้องระบุว่าจะปฏิเสธการเข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์กรความร่วมมือใด ๆ ของชาติตะวันตก

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube