fbpx
Home
|
ข่าว

สุกรี ประเดิมเหรียญแรกไทยแลนด์ โอเพ่น มาสเตอร์เกมส์

Featured Image
สุกรี คุ้มพันธ์ จากจุฬาฯ อดีตผู้ว่าการเคหะแห่งชาติ วัย 82 ปี คว้า 2 ทอง ว่ายน้ำ ประเดิมเหรียญแรก กีฬาสูงอายุ นานาชาติ ไทยแลนด์ โอเพ่น มาสเตอร์เกมส์

 

สุกรี คุ้มพันธ์ จากจุฬาฯ อดีตผู้ว่าการเคหะแห่งชาติ วัย 82 ปี คว้า 2 ทอง ว่ายน้ำ ฟรีสไตล์ 200 เมตร และ กบ 50 เมตร รุ่นอายุ 80-84 ปี ชาย ประเดิมแชมป์ กีฬาสูงอายุ นานาชาติ ไทยแลนด์ โอเพ่น มาสเตอร์เกมส์ ครั้งที่ 4 ประจำปี 2024 เหรียญทองคนแรก ส่วน คุณยาย รัชนี วสุรัตน์ ที่อายุมากที่สุด 91 ปี คว้าแชมป์กบ 50 เมตร รุ่นอายุ 90-94 ปี ขณะที่ คาราเต้ ชาญวิทย์ ธีระประเวศคุณ วัย 77 ปี ได้เหรียญทองแดง โดยมี สมบูรณ์ นวอรหาธิคุณ อาจารย์จากเขียงราย วัย 60 ปี คว้าแชมป์ ทั้งต่อสู้และท่ารำ ขณะที่เทเบิลเทนนิส อีแกท ได้แชมป์ประเภททีมชาย

การแข่งขันกีฬาสูงอายุ นานาชาติ ไทยแลนด์ โอเพ่น มาสเตอร์เกมส์ ครั้งที่ 4 ประจำปี 2024 หรือTOMG (ทีโอเอ็มจี) ที่เชียงใหม่เป็นเจ้าภาพ เมื่อวันที่ 24 ก.พ.เป็นการแข่งขันวันที่ 2 แต่เป็นการชิงเหรียญทองวันแรก ก่อนจะมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการในวันที่ 25 ก.พ.มีชิงเหรียญทอง 3 ชนิดกีฬา จากว่ายน้ำ, คาราเต้ และ เทเบิลเทนนิส

ว่ายน้ำ รอบชิงชนะเลิศ ที่สระว่ายน้ำ ม.แม่โจ้ ฟรีสไตล์ 200 เมตร รุ่นอายุ 80-84 ปี ชาย ที่ 1 สุกรี คุ้มพันธุ์ อดีตผู้ว่าการเคหะแห่งชาติ จากซียู มาสเตอร์ (สโมสรกีฬาทางน้ำจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย) วัย 82 ปี ทำเวลาได้ 4.01.60 น.ที่ 2 อนันต์ เอี่ยวเจริญ จากเชียงใหม่ มาสเตอร์ (สมาคมกีฬาว่ายน้ำ อาวุโสจ.เชียงหม่) วัย 82 ปี 4.17.74 น. ที่ 3 ขวัญชัย สิชฌวัฒน์ วัย 80 ปี จาก เดอะรอยัล แบงคอก สปอร์ต (สโมสรราชกรีฑาสโมสรมหาวิทยาลัย) 4.26.70 น.นอกจากนี้ ประเภท กบ 50 เมตร สุกรี คุ้มพันธุ์ คว้าเหรียญทอง อีกเหรียญ ด้วยเวลา 58.54 วิ. โดย อนันต์ เอี่ยวเจริญ ได้ที่ 2 เวลา 59.07 วิ.

สุกรี คุ้มพันธุ์ อดีตผู้ว่าการเคหะแห่งชาติ เปิดเผยว่า สำหรับรายการนี้ ดีใจมากๆ ที่สามารถประเดิมคว้า เหรียญทอง เหรียญแรกของ การแข่งขันรายการนี้ ผมว่ายน้ำตอนเรียนมหาวิทยาลัยจุฬาฯ แข่งแต่กีฬามหาวิทยาลัย แต่หยุดไป 50 ปี พอเรามีอาการป่วยกระดูกสันหลังทับเส้น เพราะ เจ็บหลัง ตอนเล่นกอล์ฟ เลยต้องเลิกเล่นกอล์ฟ และหมอแนะนำให้เล่นกีฬาอื่นๆ เลยกลับมาเล่นว่ายน้ำตอนอายุ 75 ปีแข่งมา 7 ปี ส่วน อนันต์ เอี่ยวเจริญ เป็นเพื่อนกัน แต่อนันต์ ติดทีมชาติ ผมไม่ได้ติดทีมชาติ ตอนแรก ลงแข่ง กลัวว่าจะสู้ไม่ได้ แต่กลับชนะ อนันต์เหมือนหมดแรง ทำให้คว้าเหรียญทองได้ รู้สึกดีใจมากๆ ก่อนแข่ง จะออกกำลังกายก่อนแข่ง 2-3 วัน ผมเล่นฟุตบอล รักบี้ กอล์ฟ วิ่ง แต่ตอนนี้ เล่นกีฬาว่ายน้ำ ไม่ทำให้ส่วนไหนบาดเจ็บ ว่ายน้ำเป็นกีฬาที่ดีต่อสุขภาพที่สุด

 

ปีที่แล้ว ผมแข่งหลายประเภท ก็ได้เหรียญทอง การแข่งขันกีฬาสูงอายุ นานาชาติ ไทยแลนด์ โอเพ่น มาสเตอร์เกมส์ ครั้งที่ 3 ที่ชลบุรี ส่วนครั้งที่ 2 ที่สงขลา ผมไม่สบายไม่ได้แข่ง แต่เมื่อปีที่แล้ว ได้ 1 ทอง 1 เงิน ประเภททีม รายการ เวิลด์ อควาติก มาสเตอร์ เกมส์ ที่ญี่ปุ่น

รุ่น 55-59 ปี ชาย พัฒนาเศรษฐ์ จังคศิริ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สังกัดประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจใหม่และโครงสร้างพื้นฐาน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และ กรรมการบริหารสมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทย จากเดอะรอยัล แบงคอก สปอร์ต (สโมสรราชกรีฑาสโมสรมหาวิทยาลัย) 2.21.99 ชม. ทำลายสถิติเดิมที่ พัฒนชัย ไขยโรจน์ ทำไว้ 2.25.45 น.

ส่วน รุ่นอายุ 90-94 ปี หญิง กบ 50 เมตร คุณยาย รัชนี วสุรัตน์ ที่อายุมากที่สุด 91 ปี จากเดอะรอยัล แบงคอก สปอร์ต (สโมสรราชกรีฑาสโมสรมหาวิทยาลัย) คว้าแชมป์ด้วยเวลา 1.32.97 น.
เทเบิลเทนนิส รอบชิงชนะเลิศ ที่ เชียงใหม่ฮอลล์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงใหม่ แอร์พอร์ต ประเภททีมชาย รุ่น 65 ปี ขึ้นไป อีแกท ที่มีสมศักดิ์ ปิยะปราณี, อิทธิพัทธ์ มังคลาภิบาล และโล ชี เส็ง ชนะ เชียงใหม่ ที่มี ปรีชา สีจุติภูมิ, จาง ฮิน กวาน เคนเน็ธ และ เจอร์ราร์ด ฟินซิลเวอร์ 2-0

ประเภททีมหญิง รุ่นอายุ 65 ปี ขึ้นไป แชมป์ตกเป็นของ ไอทีซี กลอเบิล 652 ที่มี อัจฉรา เสาว์เฉลิม และชนิดา มุมานะจิตต์ ร่วมทีม
คาราเต้ รอบชิงชนะเลิศ ที่โรงยิม 2 สนามกีฬาสมโภช เชียงใหม่ 700 ปี รุ่นอายุ 60 ปี ขึ้นไป สมบูรณ์ นวอรหาธิคุณ วัย 60 ปี ได้ 2 ทอง ท่ารำบุคคลชาย และ ต่อสู้บุคคลชาย
ส่วน ไมเคิล สเปน จากสหรัฐอเมริกา วัย 74 ได้ 1 เงินท่ารำบุคคลชาย และทองแดง ต่อสู้บุคคลชาย ส่วน ชาญวิทย์ ธีระประเวศคุณ วัย 77 ปี นักกีฬาที่อายุมากที่สุด ได้ 2 ทองแดง ท่ารำบุคคลชาย และ ต่อสู้บุคคลชาย โดยมีสมชาย ชัยเชษฐ์ดำรงกุล ได้ 1 เงินต่อสู้ และ 1 ทองแดงท่ารำ

ชาญวิทย์ ธีระประเวศคุณ วัย 77 ปี กล่าวว่า กีฬาคาราเต้ ผม เล่นมาตั้งแต่อายุ 30 ปี กว่า แล้วก็เลิกเล่น เคยเป็นอุปนายกสมาคมฯ มาก่อนด้วย แต่พอมีแข่งรายการนี้ ก็มาลงแข่ง โดยมี ทางพยาบาลมาคอยตรวจเช็คร่างกาย ตรวจเช็คสุขภาพ ที่ตัดสินใจแข่งรายการนี่ เพราะยังคิดว่าถึงอายุเยอะก็สามารถมาลงสนามแข่งขันได้

 

ส่วนสมบูรณ์ นวอรหาธิคุณ กล่าวว่า ผมเล่นกีฬาคาราเต้มาตั้งแต่อายุ 13 ปี และหยุดไป ไปเป็นผู้ฝึกสอน เพิ่งกลับมาเล่น เพราะตอนนี้ เป็นผู้ฝึกสอนของชียงราย คิดว่า การมาเล่นตอนอายุมากๆ ทำให้ผู้ฝึกสอนมีการพัฒนามากขึ้น สามารถกลับ ไปสอนลูกศิษย์ ได้

ด้าน ทวีสุข เชี่ยวชาญปรีชากุล เลขาธิการสมาคมกีฬาคาราเต้แห่งประเทศไทย คว้า.3 ทอง ท่ารำบุคคลชาย รุ่นอายุ 50-54 ปี ต่อสู้บุคคลชาย รุ่นอายุ 50-54 ปี และ ท่ารำทีมผสม รุ่นอายุ 50 ปีขึ้นไป พร้อมด้วย ปพนณัฐ วีราพิพัฒน์ และ เนตรชนก ชนะบุญส่วน วรพล เกื้อผล อดีตทีมชาติ ได้ 2 ทอง ต่อสู้ รุ่นอายุ 45-49 ปี และ ท่ารำทีมผสมรุ่นอายุ 40-49 ปี ร่วมกับ เขษฎา อนันต์ทวีผล และ ปิยะนุช อนันต์ทวีผล

พล.อ.สุรชาติ จิตต์แจ้ง นายกสมาคมกีฬาคาราเต้แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ปีนี้ คาราเต้ มี นักกีฬาต่างชาติ 6 ชาติ เข้าแข่งขัน ได้แก่ ไทย, สหรัฐอเมริกา, โคลอมเบีย, ลาว, ฝรั่งเศส, ญี่ปุ่น ถือว่า ได้รับเสียงตอบรับที่ดี เรียกว่า สำหรับ คาราเต้ ปีนี้ได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้น แต่จำนวนนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันอาจจะน้อย มีทั้งหมด 43 คน ซึ่งไม่ถึงเกณฑ์ที่ฝ่ายจัดการแข่งขันตั้งไว้ ไม่ต่ำกว่า 100 คน ดังนั้นจึงยังไม่ถูกบรรจุชิงเหรียญอย่างเป็นทางการ แต่ภาพรวมที่เกิดขึ้น ถือว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดี ได้เห็นกลุ่มผู้สูงอายุและอดีตนักกีฬา หันมาใส่ใจสุขภาพกลับมาคืนสู่สนามแข่งอีกครั้ง แม้ครั้งนี้ตัวเลขผู้เข้าร่วมต่ำกว่าเกณฑ์ เพราะ คาราเต้ ในเมืองไทย ยังเป็นกีฬาเฉพาะกลุ่มอยู่ แต่เชื่อว่าอนาคตจะได้เห็นบรรยากาศคึกคักมากขึ้นแน่นอน แผนงานที่ตะแก้ไข ในปีหน้า อาจจะต้องปรับเกณฑ์รุ่นอายุ จากเดิมนักกีฬาต้องมีอายุ 40 ปีขึ้นไป อาจจะต้องลดเหลือ 35 ปีก็สามารถเข้าร่วมได้แล้ว ต้องขอบคุณทางสมาคมกีฬาผู้สูงอายุไทย ที่ให้มีกีฬาคาราเต้ เข้าแข่งขัน เป็นเวทีของผู้อาวุโส ได้กลับมาแข่งกีฬา ถือเป็นเรื่องน่ายินดีมาก

 

นายณัฐวุฒิ เรืองเวส นายกสมาคมกีฬาผู้สูงอายุไทย ประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขัน TOMG ครั้งที่ 4 เปิดเผยว่า กีฬาเทเบิลเทนนิส เริ่มแข่งก่อนทุกขนิดกีฬา มี นักกีฬาเข้าแข่งขัน 171 คน จาก 7 ประเทศ ส่วนปีนี้ ปีที่ 4 ของไทยแลนด์โอเพ่น มาสเตอร์เกมส์ มี 32 ประเทศ เข้าแข่งขัน นักกีฬา อยากให้กองเชียร์มาชมว่า ผู้อาวุโสที่อายุเยอะ สามารถลงแข่งกีฬาได้ มีเคล็ดลับอะไร ถึงยังแข็งแรง เช่น คุณตาสว่าง จันทร์พราหมณ์ วัย 104 ปี
นายวิวัฒน์ วิกรานตโนรส เลขาธิการสมาคมกีฬาผู้สูงอายุไทย เปิดเผยว่า ครั้งนี้ เราเน้นจัดการแข่งขันกีฬาควบคู่กับการท่องเที่ยว เราได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานท่องเที่ยวด้วย จากนักกีฬา 3 พันกว่าคน มีนักกีฬา ต่างชาติ 500 กว่าคน ที่ตะสามารถช่วยในเรื่องท่องเที่ยวควบคู่ไปกับการแข่งขันกีฬา จังหวัดเชียงใหม่ เป็นจังหวัดที่ทุกคนอยากจะเดินทางมาท่องเที่ยวสมกับวัตถุประสงค์ของเรา ว่าการแข่งขันไม่ใช่แค่เรื่องของกีฬา แต่เพิ่มมูลค่าทั้งเรื่องท่องเที่ยวแล้วเศรษฐกิจ

ส่วนสนามแข่งขัน จะมีหลักๆ สนามกีฬาสมโภช เชียงใหม่ 700 ปี สนามกีฬาเทศบาลนครเชียงใหม่ สนามของมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติจ.เชียงใหม่ และสนามอื่นๆ ที่ทำให้คนเชียงใหม่สามารถมาเชียร์กีฬาได้สะดวก
สำหรับพิธีเปิดการแข่งขันจะมีขึ้นในวันที่ 25 ก.พ.ที่ลานประตูท่าแพ จ.เชียงใหม่ เริ่มเวลา 17.30 น.

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

 

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube