Home
|
ข่าว

ส่องประมุขลูกหนังหญิงของโลก

Featured Image
กีฬาขั้นเทพ วันนี้มีเรื่องราวในแวดวงกีฬามาฝากกันอีกเช่นเคย ซึ่งประเด็นร้อนในโลกโซเชียลที่กำลังพูดถึงกันอยู่ตอนนี้ คงหนีไม่พ้นเรื่องของ “มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ ว่าที่นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ คนใหม่

 

 

หลังชนะการเลือกตั้งด้วยคะแนนโหวตสูงถึง 68 จาก 73 เสียง หรือคิดเป็น 93% สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ ตั้งแต่การลงคะแนนครั้งแรก เอาชนะผู้สมัครลงชิงตำแหน่งอย่าง วรงค์ ทิวทัศน์ อดีตเลขานุการฝ่ายจัดการแข่งขัน บริษัท ไทยลีก จำกัด, พอลลีน-พยุริน งามพริ้ง อดีตผู้ก่อตั้งกลุ่มเชียร์ไทยพาวเวอร์, ธนศักดิ์ สุระประเสริฐ อุปนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เเละ คมกฤช นภาลัย ผู้สื่อข่าวสายกีฬาฟุตบอลไทย ณ ที่ทำการสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา

 

 

 

ทำให้ “มาดามแป้ง” กลายเป็นนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ผู้หญิงคนแรกของประเทศไทย นับตั้งแต่ก่อตั้งสมาคมฯ มา 108 ปี และยังเป็นนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ผู้หญิงคนแรกในประวัติศาสตร์ของชาติสมาชิกในทวีปเอเชีย นอกจากนี้กันนี้ยังเป็นนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ผู้หญิงคนที่ 7 ของโลกในปัจจุบัน ร่วมกับ นายกสมาคมฟุตบอลหญิง อีก 6 ประเทศ

 

 

เริ่มที่ ปาสคาล ฟาน ดาม (Pascale Van Damme) ชาวเบลเยี่ยม ได้รับเลือกตั้งเป็นนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลเบลเยี่ยมคนแรกในประวัติศาสตร์ เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยเธอวางโครงการพัฒนาฟุตบอลอย่างมากมาย อาทิ โครงการการพัฒนาผู้ตัดสินและตรวจสอบการบริหารของสมาคม

 

 

อันยา เจมส์ (Anya James)นายกสมาคมฟุตบอลบาฮามาส คนปัจจุบัน ได้รับการเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งเธอเคยตำแหน่งรองนายกสมาคมฟุตบอลมาก่อน และดำรงตำแหน่งในสมาพันธ์ฟุตบอลอเมริกาเหนือ อเมริกากลาง และแคริบเบียน (CONCACAF) และเดินหน้าสนับสนุนวงการฟุตบอลหญิงให้มีบทบาทมากขึ้น

 

 

โซเนีย บิอัน ไอม์ (Sonia Bien-Aime) เธอได้รับเลือกตั้งเป็นนายกสมาคมฟุตบอลของหมู่เกาะเติร์กส์และเคคอส ในปี 2014 ก่อนหน้านี้เธอเป็นนักกีฬาซอฟต์บอลและฟุตบอลมาก่อน รวมถึงเป็นกัปตันทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติ อีกด้วย ปัจจุบัน เป็นฟีฟ่า เมมเบอร์ รับตั้งแต่ปี 2015

 

 

ลีซ คลีฟเนสส์ ( Lise Klaveness) นายกสมาคมฟุตบอลนอร์เวย์คนปัจจุบัน มีดีกรีเป็นนักฟุตบอลหญิงทีมชาติมาก่อน นอกจากนี้เธอยังมีส่วนสำคัญในการเรียกร้องให้ประเทศกาตาร์ ปฏิบัติต่อแฟนบอลในกลุ่ม LGBTQ+ ให้เท่าเทียมกัน ในการแข่งขันฟุตบอลโลกที่กาตาร์ ทำให้เธอถูกแบนห้ามเข้าประเทศกาตาร์อีกด้วย

 

 

ซินดี้ บาร์โลว์ โคน (Cindy Parlow cone) อดีตนักฟุตบอลหญิงทีมชาติสหรัฐฯ รวมถึงโค้ชทีมฟุตบอลหญิงเธอได้รับเลือกตั้งเป็นนายกสมาคมฟุตบอลของสหรัฐอเมริกา ในปี 2020 พร้อมผลักดันนโยบายให้เงินรางวัลของนักฟุตบอลหญิง เทียบเท่ากับนักฟุตบอลชาย

 

 

เด็บบี้ ฮีวิตต์ (Debbie Hewitt) เธอได้รับเลือกเป็นประธานสมาคมฟุตบอลอังกฤษ ในปี 2021 และได้เริ่มทำงานอย่างเป็นทางการเมื่อปี 2022 ที่ผ่านมา แม้เธอจะเติบโตมาจากสายรถยนต์, การเงิน, ร้านอาหาร และอสังหาริมทรัพย์ แต่เธอก็ชื่นชอบกีฬาฟุตบอลเป็นชีวิตจิตใจ มี ลิเวอร์พูลเป็นทีมเชียร์ และมุ่งมั่นที่จะพัฒนาวงการฟุตบอลแดนผู้ดีต่อไป

 

 

สำหรับ “มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ จะดำรงตำแหน่ง 4 ปี ตั้งแต่ พ.ศ. 2567-2571 โดยกระบวนการหลังจากนี้ ต้องรอทางสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า ตรวจสอบ ก่อนส่งเรื่องให้การกีฬาแห่งประเทศไทย รับรองผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการต่อไป

 

 

ซึ่งการก้าวเข้ามาเป็นนายกสมาคมฟุตบอลของ “มาดามแป้ง” เข้ามาได้อย่างงดงาม ไร้ข้อครหา สะอาดโปร่งใส มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ ในแวดวงฟุตบอลไทยมาอย่างยาวนาน กว่า 16 ปี เริ่มจากเป็นผู้หญิงคนแรกที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้จัดการทีมนักกีฬาคนพิการทีมชาติไทย ในชุดที่ลงทำการแข่งขันกีฬาเฟสปิก ครั้งที่ 9 ซึ่งเป็นครั้งสุดท้าย ภายหลังเปลี่ยนชื่อเป็นเอเชียนพาราเกมส์ จัดที่ประเทศมาเลเซีย เมื่อปี พ.ศ. 2549

 

 

จากนั้น เข้ารับตำแหน่งผู้จัดการทีมฟุตบอลหญิงชาติไทย ในปี 2551 และสร้างความประสบความสำเร็จด้วยการพาฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย สร้างประวัติศาสตร์ ผ่านเข้าสู่ฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย ได้ถึง 2 สมัย เมื่อปี 2015 ที่แคนาดา และ 2019 ที่ฝรั่งเศส

 

 

ต่อมาเข้ามาเป็นประธานสโมสรการท่าเรือ ตั้งแต่ปี 2558 รวมระยะเวลา 8 ปี และ 9 ฤดูกาลที่ทีมลงแข่งขัน และต่อมา ได้อำลาตำแหน่ง ปลายปี 66 โดยมีนายเฉลิมโชค ล่ำซำ เป็นประธานสโมสรการท่าเรือ เอฟซี ต่อจาก “มาดามแป้ง” ขณะที่ นายสาระ ล่ำซำ ดำรงตำแหน่งประธานกิตติมศักดิ์ ประธานสโมสรการท่าเรือ เอฟซี

 

 

จนเมื่อปี 2564 “มาดามแป้ง” ก้าวขึ้นมาเป็นผู้จัดการทีมชาติไทยชุดใหญ่ ควบชุดรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ซึ่ง มาดามแป้ง พร้อมกับผลงาน คว้าแชมป์ อาเซียน 2 สมัย ติดต่อกัน (ปี 2020 และ ปี 2022) และ พาทีมชาติไทยเข้าถึงรอบ 16 ทีมสุดท้าย ในศึกฟุตบอลเอเชียนคัพ 2023 ที่ผ่านมาด้วยผลงานที่ยอดเยี่ยม ในการจบรอบแรกแบบไร้พ่าย และ ไม่เสียประตู เก็บได้ 5 แต้ม สูงสุดในประวัติศาสตร์ที่เคยสิ่งเข้าร่วมแข่งขันมา

 

 

ซึ่งการก้าวเข้ามาสู่ตำแหน่งนายกสมาคมกีฬาฟุตบอล ครั้งนี้ของ “มาดามแป้ง” นับเป็นก้าวสำคัญ นอกจากจะเป็นศูนย์รวมหล่อหลอมให้องคาพยพในวงการฟุตบอลไทย มีการพัฒนาก้าวไปสู่ระดับสากลแล้ว อีกอย่างที่สำคัญคือการเรียกพลังศรัทธาของแฟนฟุตบอลให้กลับมาให้ได้เสียก่อน

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube