fbpx
Home
|
ข่าว

ไอโอซี เรียกร้องสหพันธ์กีฬานานาชาติแบน ‘รัสเซีย- เบลารุส’

Featured Image
คณะกรรมการโอลิมปิกสากล ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้สหพันธ์กีฬานานาชาติแบน รัสเซีย และ เบลารุส

 

คณะกรรมการบริหาร (EB) ของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ได้หารืออีกครั้งเรียกร้องให้สหพันธ์กีฬานานาชาติสั่งแบนนักกีฬาจากรัสเซีย ที่กำลังเดินหน้ารุกรานบุกถล่ม ยูเครน และ เบลารุส ที่ผ่านการสนับสนุนในเรื่องนี้

 

อย่างไรก็ตาม สงครามในยูเครนในปัจจุบันทำให้ขบวนการโอลิมปิกตกอยู่ในภาวะที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออก ในวันนี้ IOC EB ได้พิจารณาสถานการณ์อย่างรอบคอบแล้ว และออกมติดังต่อไปนี้

1. เพื่อปกป้องการแข่งขันกีฬาระดับโลกและเพื่อความปลอดภัยของผู้เข้าร่วมทุกคนทางไอโอซี ขอร้องไปยังสหพันธ์กีฬานานาชาติและผู้จัดกีฬา ไม่อนุญาตให้นักกีฬาและเจ้าหน้าที่ของรัสเซียและเบลารุสเข้าร่วมการแข่งขันระดับนานาชาติ

2. ไอโอซี ขอเรียกร้องให้สหพันธ์กีฬาระหว่างประเทศและผู้จัดการแข่งขันกีฬาทั่วโลกทำทุกอย่างในอำนาจของตนเพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่อนุญาตให้นักกีฬาหรือเจ้าหน้าที่กีฬาจากรัสเซียหรือเบลารุสเข้าร่วม ไม่ว่าจะเป็นบุคคลหรือทีม และห้ามแสดงธงชาติ หรือเพลงเปิดชาติทั้ง 2 ชาติ ระหว่างการแข่งขัน

3. ไอโอซี ยังให้คำแนะนำอย่างเร่งด่วนที่จะไม่มีการจัดการแข่งขันกีฬาทุกชนิดในรัสเซียหรือเบลารุส ซึ่งออกเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2022 ที่ผ่านมา

4. ไอโอซีได้ใช้การตัดสินใจเฉพาะกิจเพื่อเพิกถอนคำสั่งโอลิมปิกออกจากทุกคนที่ปัจจุบันมีหน้าที่สำคัญในรัฐบาลรัสเซียหรือตำแหน่งระดับสูงอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาล รวมถึงบุคคลต่อไปนี้ วลาดิเมีย ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย , ดิมิทรี เชอร์นีเชนโก รองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย และ ดิมิตรี โคแซค รองเสนาธิการสำนักงานบริหารประธานาธิบดีรัสเซีย

5. ไอโอซี ยินดีและชื่นชมการเรียกร้องสันติภาพจากนักกีฬา เจ้าหน้าที่กีฬา และสมาชิกของชุมชนโอลิมปิกทั่วโลก และสนับสนุนโดยเฉพาะอย่างยิ่งการเรียกร้องสันติภาพจากนักกีฬารัสเซีย

6. ไอโอซี ยังยืนยันความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันอย่างเต็มที่กับชุมชนโอลิมปิกยูเครน พวกเขาอยู่ในใจและความคิดของเราเสมอ และให้คำมั่นที่จะดำเนินการเสริมสร้างความพยายามในการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

 

ทั้งนี้คณะทำงานเฉพาะกิจของ IOC ยังคงติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด อาจปรับข้อเสนอแนะและมาตรการตามการพัฒนาในอนาคต

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube