fbpx
Home
|
ข่าว

“เทรล ดอยอินทนนท์”คึกคักต้อนรับนักวิ่งทั่วโลกไต่หลังคาเมืองไทย10-12ธ.ค.นี้

Featured Image
นับถอยหลัง การแข่งขัน “วิ่งเทรล ดอยอินทนนท์” สนาม Thailand by UTMB 2021 ที่จะเริ่มขึ้นในวันที่ 10-12 ธันวาคมนี้ ซึ่งในปี 2021 นี้ ถือเป็นหนึ่งใน 3 สนามของเอเชีย และหนึ่งใน 16 สนามของโลก ที่จัดแข่งขันให้เหล่านักวิ่งเทรลทั่วโลกได้เก็บคะแนน เพื่อทำอันดับคว้าสิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันวิ่งเทรล ระดับโลก ที่ประเทศฝรั่งเศสอย่าง “Ultra Trail du Mont Blanc” หรือ UTMB 2021

 

โดย เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม ที่ผ่านมา ณ ห้องประชุมเธียเตอร์ชั้น 4 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) หัวหมาก กรุงเทพฯ นายทนุเกียรติ จันทร์ชุม รองผู้ว่าการ ฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย ได้เป็นประธานการประชุม Technical Meeting Thailand by UTMB@2021 พร้อมด้วย นางนิตยา เกิดจันทึก ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกีฬาอาชีพ นายชุมพล ครุฑแก้ว นายกสมาคม และนักวิ่งเทรล ระดับ อีลีท จากทั่วโลก กว่า 30 คนเข้าร่วมอย่างคึกคักเพื่อรับฟังเส้นทางการแข่งขันทุกระยะ

นายทนุเกียรติ จันทร์ชุม รองผู้ว่าการ ฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย กล่าวว่า “ในโอกาสนี้ ยินดีต้อนรับอีลีท จากทั่วโลกกว่า 30 ชีวิต ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ได้ต้อนรับอีลีทจากวงการวิ่งเทรลอย่างใกล้ชิด และเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่ได้ต้อนรับอีลีทจากวงการวิ่งเทรลเป็นจำนวนมากแบบนี้”

 

“ปีนี้ถือว่าเป็นเกียรติกับสนาม Thailand by UTMB 2021 เป็นอย่างมาก ที่ได้ต้อนรับอีลีทจากทั่วโลก ซึ่งเชื่อมั่นว่าจะเกิดสถิติใหม่ขึ้นกับสนาม Thailand by UTMB และสร้างความประทับใจ รวมทั้งประสบการณ์อันดีกับนักวิ่งเทรลที่เข้าร่วมแข่งขันทั้งหมด รวมทั้งนักวิ่งเทรลของประเทศไทยที่จะได้เรียนรู้เทคนิคการแข่งขันต่างๆ อย่างใกล้ชิด”

 

“สำหรับรายการ Thailand By UTMB ได้บูรณาการการจัดแข่งขันรวมกีฬา ดนตรี วัฒนธรรม นาฏศิลป หัตถกรรม และธรรมชาติ เพื่อนำเสนออัตลักษณ์ของประเทศไทยสู่สายตาชาวโลก ให้มีคุณค่าและสามารถนำไปสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้อย่างภาคภูมิ”

 

“ในส่วนของมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ทางเราได้จัดการโดยยึดแนวทางแนวปฏิบัติด้านสาธารณสุขของรัฐบาลไทย และเพิ่มความเข้มข้นในการควบคุมสำหรับการจัดการแข่งขันทั้งนักกีฬา และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง โดยทุกสิ่งนี้ที่ได้นำเสนอไปนั้น เพื่อที่เรามี Vision ที่มุ่งมั่นให้ Thailand by UTMB ยกระดับเป็นอันดับต้นๆ ของสนาม World Series เป็นสนามที่ให้พวกท่าน และนักกีฬาทั่วโลกเดินทางมาเก็บเกี่ยวประสบการณ์ และจดจำความรู้สึกดีๆ กลับไปและอยากจะกลับมาอีกครั้ง”

 

ด้าน นายชุมพล ครุฑแก้ว นายกสมาคม ได้ทำการบรรยายเส้นทางการแข่งขันทุกระยะให้กับเหล่าอีลีทจากวงการวิ่งเทรล เพื่อที่จะได้รับข้อมูลและนำไปวางแผนในการแข่งขันของแต่ละคน ซึ่งการแข่งขันจะแบ่งออกเป็น 5 ระยะทาง ดังนี้

 

อินทนนท์ 6: ผู้เข้าร่วมแข่งขัน จำนวน 220 คน ระยะทางประมาณ 168.8 กิโลเมตร ความสูงสะสมประมาณ 8,660 เมตร ให้เวลา 48 ชั่วโมง (คุณสมบัตินักวิ่ง จะต้องมี 4 แต้ม ITRA จาก 1 สนาม; เมื่อวิ่งจบจะได้ ITRA 6 แต้ม)

อินทนนท์ 5: ผู้เข้าร่วมแข่งขัน 290 คน ระยะทางประมาณ 110.2 กิโลเมตร ความสูงสะสมประมาณ 5,480 เมตร ให้เวลา 30 ชั่วโมง (คุณสมบัตินักวิ่ง จะต้องมี 3 แต้ม ITRA จาก 1 สนาม; เมื่อวิ่งจบจะได้ ITRA 5 แต้ม)

อินทนนท์ 3: ผู้เข้าร่วมแข่งขัน 688 คน ระยะทางประมาณ 54 กิโลเมตร ความสูงสะสมประมาณ 2,800 เมตร ให้เวลา 14 ชั่วโมง (คุณสมบัตินักวิ่ง จะต้องมี 1 แต้ม ITRA จาก 1 สนาม; เมื่อวิ่งจบจะได้ ITRA 3 แต้ม)

อินทนนท์ 1: ผู้เข้าร่วมแข่งขัน 856 คน ระยะทางประมาณ 23.6 กิโลเมตร ความสูงสะสมประมาณ 860 เมตร ให้เวลามากที่สุด 7 ชั่วโมง (เมื่อวิ่งจบจะได้ ITRA 1 แต้ม)

อินทนนท์ 10K: ผู้เข้าร่วมแข่งขัน 246 คน ระยะทางประมาณ 14 กิโลเมตร ความสูงสะสมประมาณ 710 เมตร ให้เวลามากที่สุด 5 ชั่วโมง (ไม่มีแต้ม) การกีฬาแห่งประเทศไทยเป็นเจ้าของและผู้จัดการแข่งขัน

 

สำหรับ การแข่งขันสนาม Thailand by UTMB 2021 มีเส้นทางวิ่งรอบดอยอินทนนท์ ดอยที่สูงที่สุดในประเทศไทย จุดสูงสุดของเส้นทางคือประมาณ 2,100 เมตร และต่ำสุดประมาณ 400 เมตรจากระดับน้ำทะเล เส้นทางที่มีความหลากหลายทางชีวภาพจากสภาพป่าที่เปลี่ยนไปตามระดับความสูง พบกับวิถีชีวิตชาวกะเหรี่ยงปกาเกอะญอ และม้ง ที่ทำแปลงเกษตรตามโครงการหลวงในพระราชดำริของในหลวง ร.9 เช่น ทุ่งดอกเบญจมาศ ไร่กาแฟ ไร่สตอร์เบอรี่ และ นาข้าวขั้นบันได

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube