fbpx
Home
|
ข่าว

นายกจบปัญหารมต.แย่งพื้นที่ฉีกคำสั่งทิ้งอ้างโควิดแรง

Featured Image
นายก ตัดปัญหา รัฐมนตรีแย่งคุมพื้นที่จังหวัด ฉีกคำสั่งทิ้ง อ้างโควิดแรง ชะลอขับเคลื่อนไทยไปด้วยกัน โยน “รองนายกฯ” ดูตามเดิม มีผล 1 พ.ค.นี้

จากกรณีที่เกิดปัญหาความขัดแย้ง การมอบหมายรัฐมนตรีรับผิดชอบแนวคิดการขับเคลื่อนไทยไปด้วยกันระดับพื้นที่จังหวัด หลังจากที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มอบหมายให้นายวิษณุ เครืองาม รอง นายก ทบทวนคำสั่งการมอบหมาย ให้รัฐมนตรีรับผิดชอบแนวคิดการขับเคลื่อนไทยไปด้วยกัน ระดับพื้นที่จังหวัด โดยให้ประสานไปยังรัฐมนตรีทุกพรรคที่ร่วมรัฐบาล แต่ยังพบว่ายังไม่สามารถเคลียร์ปัญหาความขัดแย้งได้ เนื่องจากมีการขอเปลี่ยนจังหวัด และสลับจังหวัดกันเองแต่ไม่ลงตัว ดังนั้นเพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี จึงได้ตัดสินใจลงนามในคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ยกเลิกคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 85/2564 เรื่องมอบหมายให้รัฐมนตรี รับผิดชอบแนวคิดการขับเคลื่อนไทยไปด้วยกันระดับพื้นที่จังหวัด ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.2564 เป็นต้นไป โดยในคำสั่งมีระบุว่า ตามที่มีคำสั่งสำนักนายกฯที่ 85/2564 ดังกล่าว ลงวันที่ 9 เม.ย.2564 นั้น โดยที่ได้เกิดสถานการณ์ระบาดโควิด-19 รุนแรงขึ้นในเกือบทุกจังหวัดของประเทศ ทำให้การติดตาม รับฟัง และแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่จังหวัดที่ได้มอบหมาย

ให้รัฐมนตรีแต่ละคนช่วยกันรับผิดชอบ และประสานการขับเคลื่อนการพัฒนา ยังไม่สามารถดำเนินการได้เต็มรูปแบบ อย่างมีประสิทธิภาพ แม้แต่การขับเคลื่อนของคณะกรรมในระดับจังหวัด ก็ยังประสบปัญหาและอุปสรรค เพราะจำเป็นต้องใช้ทรัพยากรบุคคล และทรัพยากรอื่นๆในขณะเพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้าดังกล่าวเป็นเรื่องเร่งด่วน ส่วนการยกระดับคุณภาพชีวิต ความเป็นอยู่ของประชาชน และการเสริมสร้างศักยภาพในการพัฒนาประเทศ เป็นเรื่องที่หน่วยงานของรัฐมีหน้าที่และอำนาจโดยตรง และรัฐมนตรีผู้รับผิดชอบหน่วยงานนั้น สามารถกระทำไปตามภารกิจปกติได้อยู่แล้ว

ดังนั้น จึงควรชะลอการดำเนินการของรัฐมนตรีในระดับพื้นที่จังหวัด ตามข้อ 3 ของคำสั่งนายกรัฐมนตรีที่ 242/2563 เรื่องแต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนไทยไปด้วยกัน ลงวันที่ 13 ส.ค.2563 ไว้ก่อนเป็นการชั่วคราวจนกว่าสถานการณ์โควิด-19 เปลี่ยนแปลงไป และคณะกรรมการอำนวยการขับเคลื่อนไทยไปด้วยกันจะเห็นควร ให้ดำเนินการตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่จะได้กำหนดต่อไป

และระหว่างนี้จึงให้เป็นหน้าที่และอำนาจ ของรองนายกรัฐมนตรีในระดับพื้นที่เขตตรวจราชการ แต่ละเขตที่ได้มอบหมายไว้ก่อนแล้วเป็นผู้กำกับดูแล โดยประสานกับคณะกรรมการขับเคลื่อนไทยไปด้วยกันระดับจังหวัด และอาจประสานงานหรือมอบหมายให้รัฐมนตรีที่รับผิดชอบงานพัฒนา และการแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้อง ไปดำเนินการเป็นการเฉพาะเรื่อง และเป็นครั้งคราว

นายก-จบปัญหารมต.แย่งพื้นที่--2

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube