Home
|
ข่าว

“ภูมิธรรม” ย้ำ “แพทองธาร” ไม่ผิดแค่สะกิดแบงก์ชาติ

Featured Image

 

 

“ภูมิธรรม” ย้ำ “แพทองธาร” ไม่ผิดแค่สะกิดแบงก์ชาติ ข้องใจทำไมวิจารณ์ไม่ได้ คนไทยต้องอย่าลืม วิกฤตต้มยำกุ้ง

 

 

 

วันนี้ (6พ.ค.67) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ออกมาให้ความเห็นอีกครั้ง กรณีนางสาวแพทองธาร ชินวัตรหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวพาดพิงถึงธนาคารแห่งประเทศไทย (แบงก์ชาติ) ว่าเป็นอุปสรรคในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ ว่า เป็นเรื่องปกติในฐานะพลเมืองไทย ที่สามารถวิจารณ์ หรือ เสนอแนะความเห็นประเด็นองค์กรหรือสถาบันที่เกี่ยวข้องกับทางการเมืองได้ ไม่เห็นว่าจะเป็นความผิดตรงไหน

 

ส่วนตัวยังมีความรู้สึกแปลกใจ ว่าเหตุใด แบงก์ชาติจึงวิจารณ์ไม่ได้ ที่ผ่านมาแบงค์ชาติก็เคยทำผิดพลาด ยกตัวอย่างวิกฤตต้มยำกุ้งในปี 2540 สร้างความเสียหายรุนแรงต่อประเทศอย่างมาก พร้อมย้ำว่า ที่กล่าวถึงแบงก์ชาติไม่ใช่เรื่องความขัดแย้ง หรือความผิดถึงขั้นจะเอาเป็นเอาตายกัน

 

ส่วนที่บางฝ่ายระบุว่าต่างชาติไม่ทำกัน ไม่มีการวิพากษ์วิจารณ์ลักษณะนี้ นายภูมิธรรม ได้ยกตัวอย่างธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ก็เคยถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเช่นกัน

 

อีกทั้งในสมัยรัฐบาลพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี แบงค์ชาติเคยทำให้ประเทศต้องใช้จ่ายเงินในภาวะวิกฤต ทำให้ประเทศเสียดุลการค้า มากมายก็ทำมาแล้ว แต่กลับไม่มีใครการออกมาวิพากษ์วิจารณ์เหมือนที่ทำกับรัฐบาลนี้ ดังนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า สิ่งที่รัฐบาลทำอยู่ คือการเสนอแนะไม่ใช่การปลดผู้ว่าแบงก์ชาติ ตามที่มีข่าว ย้ำขอให้คิดถึงหลักความจริง อย่าใช้จินตนาการ

 

ส่วนที่น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.สบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ตั้งข้อสังเกตว่าการพูดพาดพิงแบงก์ชาติ ของนางสาวแพทองธาร จะนำไปสู่การแก้ไขกฎหมายแบงก์ชาติหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า หากใช้แต่จินตนาการ ไม่ยึดความเป็นจริง ถือว่าไม่ใช่นักการเมืองที่ดี จึงอยากให้น.ส.ศิริกัญญาไปทบทวนดูว่า หากแบงก์ชาติมีปัญหาพรรคก้าวไกลจะเสนอทางออกอย่างไร หรือจะปล่อยไปตามยถากรรม ก็พูดออกมาให้ชัด

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube