Home
|
ข่าว

ศาลรธน.ใจดีขยายเวลาให้ก้าวไกลชี้แจงยุบพรรคอีก 15 วัน

Featured Image
ศาลรัฐธรรมนูญใจดี ขยายเวลาให้ก้าวไกล เป็นครั้งที่ 2 ในการชี้แจงข้อกล่าวหายุบพรรคอีก 15 วัน จนถึงวันที่ 18 พ.ค.นี้ ขณะ ไม่รับคำร้อง”สมเกียรติ” อดีตสมาชิกพรรค

 

 

 

สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เผยแพร่เอกสารข่าว ถึงผลการประชุมปรึกษาคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (ผู้ร้อง) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาสั่งยุบพรรคก้าวไกล จากเหตุมีพฤติการณ์กระทำการล้มล้าง การปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และเข้าลักษณะกระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ ทรงเป็นประมุข อันเป็นเหตุ

 

 

แห่งการยุบพรรคผู้ถูกร้อง ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 92 วรรคหนึ่ง (1) และ (2) ซึ่งข้อเท็จจริงปรากฏตามคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ 3/2567 จึงขอให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคผู้ถูกร้อง เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของบุคคลผู้เป็นคณะกรรมการบริหารพรรคผู้ถูกร้อง และห้ามมิให้ผู้ซึ่งดำรงตำแหน่งคณะกรรมการบริหารพรรคผู้ถูกร้อง

 

 

และถูกเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ไปจดทะเบียนพรรคการเมืองขึ้นใหม่ หรือเป็นกรรมการบริหารพรรคการเมือง หรือมีส่วนร่วมในการจัดตั้งพรรคการเมืองขึ้นใหม่ ภายในกำหนด 10 ปี นับแต่วันที่ ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรคผู้ถูกร้อง ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 92 วรรคสอง และมาตรา 94 วรรคสอง

 

 

โดยศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาคำร้องของผู้ถูกร้อง ฉบับลงวันที่ 23 เม.ย.2567 ขอขยายระยะเวลายื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาครั้งที่ 2 ออกไปอีก 30 วัน นับถัดจากวันครบกำหนดขยายระยะเวลาครั้งแรกแล้ว จึงมีคำสั่งอนุญาตให้ขยายระยะเวลาออกไป 15 วัน นับตั้งแต่วันที่ 3 พ.ค.2567 ซึ่งจะครบกำหนดยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 18 พ.ค.2567

 

 

ส่วนคำร้องของนายสมเกียรติ ถนอมสินธ์ อดีตสมาชิกพรรคผู้ถูกร้อง ฉบับลงวันที่ 11 เม.ย.2567 ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาแล้ว เห็นว่า ผู้ยื่นคำร้องมิใช่คู่กรณีหรือเป็นผู้เกี่ยวข้องในคดี จึงมีคำสั่งไม่รับคำร้อง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube