Home
|
ข่าว

“สุทิน” คุย ทูตฯจีน ยังไม่ตกผลึก เรือดำน้ำ เผย คณะจีนชุดใหญ่ เตรียมเดินทางมาไทย พ.ค.นี้

Featured Image

 

 

 

 

“สุทิน” คุย ทูตฯจีน ยังไม่ตกผลึก เรือดำน้ำ เผย คณะจีนชุดใหญ่ เตรียมเดินทางมาไทย พ.ค.นี้ คาดได้ข้อสรุป เสนอ นายกฯ ส่ง รมว.พาณิชย์ ร่วมวง ชี้ มีเรื่องเกี่ยวข้องกัน

 

 

 

 

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังหารือกับเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทยถึงการแก้ไขปัญหาเรือดำน้ำว่าได้เชิญเอกอัครราชทูตจีนมา เพื่อสานต่อความคืบหน้าในเรื่องที่พูดคุยกันไว้ วันนี้ได้พูดคุยในหลายเรื่อง และมีความคืบหน้ามาเป็นลำดับและในที่สุดแล้ว รายละเอียดที่จะเป็นข้อสรุปสุดท้าย ทางจีนจะส่งเจ้าหน้าที่ชุดใหญ่เดินทางมาไทยภายในเดือนพฤษภาคม

 

จากนั้นจะแจ้งให้ทราบว่าจะมีข้อสรุปอย่างไร และในระหว่างนี้ ตนจะเสนอ นายกฯ จะส่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ไปพบเอกอัครราชทูตจีน ซึ่งอาจจะมีเรื่องเกี่ยวพันกันอยู่ ถือว่าทุกเรื่องก็ใกล้เข้ามา ความพยายามทั้งสองประเทศดำเนินการมาอยู่ตลอด เพื่อให้เรื่องนี้จบโดยเร็ว แต่บางเรื่องไม่เร็วอย่างที่ตั้งใจ หลายคนอยากให้จบ แต่อยู่ที่ข้อมูลการพูดคุย ต้องใช้เวลา

 

“ซึ่งคณะจีนที่จะเดินทางมา เพื่อมาพูดคุยในเรื่องรายละเอียดจนสามารถประมวลข้อมูลได้เพื่อนำไปสู่การตัดสินใจ ซึ่งอาจจะเป็นส่วนที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลและกองทัพจีนเป็นหลัก และอาจจะมีตัวแทนบริษัทมาด้วย”

 

เมื่อถามว่า พลเรือเอกอะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ ทวงสัญญาว่าอยากให้เรือดำน้ำจบโดยเร็ว นายสุทิน กล่าวว่า

 

“ท่านก็อยากได้ เป็นธรรมดาของคนอยากได้ บุคลิกของท่าน พูดคุยแบบง่ายๆ ก็ไม่มีอะไร ก็ทำงานอยู่ ท่านก็ทำงาน เราก็ทำงาน เรื่องนี้จะจบ ไม่ใช่รัฐบาลทำงานอย่างเดียว กองทัพต้องทำงานคู่ขนานกัน”

 

เมื่อถามว่า แนวโน้มได้เรือดำน้ำหรือเรื่องอื่น นายสุทิน กล่าวว่า ยังบอกไม่ได้ วันนี้ยังเปรียบเทียบ 2 แนวทางว่าอะไรเป็นประโยชน์มากที่สุด อะไรที่กองทัพเรือต้องการมากที่สุด เป็นประโยชน์กับประเทศ และ ประชาชนสบายใจที่สุด

 

ส่วนกรณีที่งบประมาณปี 2569 กองทัพเรือจะเสนอซื้อเรือฟิเกต 2 ลำนั้นจะสอดคล้องกับเรือดำน้ำหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า เป็นคนละส่วน แผนเดิมของกองทัพเรือ พี่จะซื้อเรือฟริเกตก็เสนอได้ ส่วนเรื่องเรือดำน้ำ เป็นเรื่องเก่าที่ต้องแก้ให้จบ จะพยายามทำให้งบประมาณไม่พอก

 

ทั้งนี้ ได้รายงานนายกฯ เรื่องอะไรบ้าง นายสุทิน กล่าวว่า ยังไม่ได้รายงานแต่นายกฯ ก็อยากให้จบเร็วๆ ทุกคนก็อยากให้จบเร็ว ไปหากจบแล้วต้องดี ไม่ใช่รีบจบแบบลวกๆ แล้วไม่ดี ก็ไม่ทำ

 

ขณะที่การไปเจรจาเรื่องเรือดำน้ำใครเป็นคีย์แมน ประสานทางการจีนให้ นายสุทิน กล่าวว่า จนประสานเองและบางครั้งอาจมีใช้เจ้าหน้าที่เป็นผู้ประสานงานบ้างแต่ถ้าถามว่าคีย์แมนก็ต้องเป็นรัฐมนตรี ซึ่งยอมรับว่าผู้ประสานงานบางส่วน เป็นทั้งเจ้าหน้าที่รัฐและเอกชน เพราะเกี่ยวข้องกับบริษัทเอกชนอยู่ ซึ่งก็มีเจ้าหน้าที่ในส่วนของกองทัพเรือที่ใช้ในส่วนที่เป็นทางการ และก็จะมีส่วนที่ทำงานเสริมด้วย ยืนยันว่ายังเป็นบทบาทของกองทัพเรืออยู่

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube