Home
|
ข่าว

“จุลพงศ์-ก้าวไกล” เสียดาย “ปานปรีย์” ชี้เป็น รมต.น้ำดี

Featured Image

 

 

 

“จุลพงศ์-ก้าวไกล” เสียดาย “ปานปรีย์” ชี้เป็น รมต.น้ำดี เชื่อการลาออก สร้างความตกใจและสับสนแก่ต่างประเทศ จี้นายกฯเร่งหาคนใหม่

 

 

นายจุลพงศ์ อยู่เกษ รองประธานคณะ กมธ. การต่างประเทศ คนที่หนึ่ง แถลงข่าวกรณีนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ทำหนังสือถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ขอลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ภายหลังพ้นจากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี พร้อมทั้งขอเรียกร้องให้นายกฯ รีบหาและแต่งตั้งรมว.ต่างประเทศคนใหม่โดยเร็ว

 

ตนในฐานะรองประธานคณะ กมธ. การต่างประเทศ คนที่หนึ่ง ขอแสดงความเสียใจนายปานปรีย์ ลาออกจากตำแหน่ง เพราะเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถทางด้านการต่างประเทศและการค้าระหว่างประเทศ เพราะเคยดำรงตำแหน่งผู้แทนทางการค้า ส่วนผลงานในฐานะ รมว.ต่างประเทศในระยะ 7 เดือนที่ผ่านมา มีเป็นจำนวนมากตามที่ท่านได้เขียนไว้หนังสือลาออก

 

โดยส่วนตัวตนถือว่า นายปานปรีย์เป็นรัฐมนตรีน้ำดีท่านหนึ่ง แน่นอนว่าการลาออกจากตำแหน่งของนายปานปรีย์ สร้างความตกใจและสับสนแก่ต่างประเทศหลายประเทศว่าเกิดอะไรขึ้นกับเสถียรภาพของรัฐบาลไทย ซึ่งเมื่อวานนี้ตนได้รับข้อความจากเจ้าหน้าสถานทูตหลายแห่งสอบถามถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น การที่นายกรัฐมนตรีให้นายปานปรีย์พ้นจากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีและให้ดำรงตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศตำแหน่งเดียว

 

สะท้อนให้เห็นว่านายกฯ ไม่ได้ให้ความสำคัญกับนโยบายด้านต่างประเทศตามที่เคยแถลงไว้ต่อรัฐสภา ไม่เข้าใจถึงการที่จะต้องได้รับความเชื่อถือจากต่างประเทศเพื่อให้การเจรจาระหว่างประเทศมีน้ำหนัก และนายกฯ ไม่ให้ค่ากับบุคคลที่รับผิดชอบนโยบายต่างประเทศของรัฐบาลเท่าที่ควร บริบทการเมืองไทยใน 10 ปีที่ผ่านมา รมว.ต่างประเทศจะดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีด้วยสะท้อนให้ต่างประเทศเห็นว่ารัฐบาลให้ความสำคัญกับนโยบายต่างประเทศ

 

อย่างไรก็ตาม ขอเรียกร้องให้นายกฯ รีบหาและแต่งตั้งรมว.ต่างประเทศคนใหม่โดยเร็ว เพราะในขณะนี้ประเทศไทยไม่มี รมว. และรมช. ต่างประเทศ ในขณะที่ประเด็นด้านการต่างประเทศที่สำคัญหลายเรื่องต้องมีคนที่เข้าใจอย่างลึกซึ้งเข้ามารับผิดชอบโดยเร็ว พร้อมทั้งยกตัวอย่างเรื่องคือเรื่องดุลอำนาจที่เกิดจากภูมิรัฐศาสตร์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเรื่องสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาที่มีคลื่นผู้อพยพจากเมียนมาข้ามมาฝั่งไทย และได้มีการจัดตั้งระเบียงมนุษยธรรมตามแนวชายแดนไทยเมียนมาที่นายปานปรีย์ได้ผลักดันให้เกิดขึ้นแล้ว

 

ซึ่งเรื่องเมียนมานี้ รัฐบาลจะต้องเร่งหาความร่วมมือจากประเทศในกลุ่มอาเซียนและจากประเทศมหาอำนาจบางประเทศโดยด่วน ส่วนนายกฯ จะเลือกใครนั้น ตนไม่ขอเข้าไปก้าวล่วงเพราะเป็นเรื่องของรัฐบาล แต่ขอแสดงความไม่เห็นด้วยและขอคัดค้านหากนายกฯ จะมาควบตำแหน่งรมว.ต่างประเทศอีกตำแหน่งหนึ่ง หรือจะแต่งตั้งให้

 

รองนายกฯ คนใดคนหนึ่งในขณะนี้ให้มาควบตำแหน่งรมว.ต่างประเทศ เพราะภาระหน้าที่ในตำแหน่งนายกฯ นั้นหนักอึ้งอยู่แล้ว เพราะมีหน้าที่ที่จะต้องควบคุมดูแลและติดตามงานของทุกกระทรวงและงานของรมว.ต่างประเทศต้องมีการเดินทางไปต่างประเทศบ่อยครั้ง และที่ไม่เห็นด้วยที่จะให้รองนายกฯ ในตอนนี้มาควบตำแหน่ง เพราะบุคคลที่จะมาเป็นรมว.ต่างประเทศเป็นเหมือนหน้าตาของประเทศไทยในสังคมโลก

 

จึงต้องเป็นคนที่ต้องเข้าใจในบริบทการเมืองระหว่างประเทศ การค้าระหว่างประเทศ ภูมิรัฐศาสตร์ในภูมิภาคเอเชียและของโลก และต้องมีวิสัยทัศน์ในการวางตำแหน่งของประเทศไทยบนเวทีโลก และที่สำคัญคือต้องพูดไม่เยอะและต้องระวังการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเพราะเรื่องเกี่ยวกับการต่างประเทศนั้นมีทั้งประเด็นด้านความมั่นคงและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศมีหลายประเด็นเป็นเรื่องที่อ่อนไหว

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube