fbpx
Home
|
ข่าว

ม็อบปักหลักทวงคืนหมู่บ้านทะลุฟ้า

Featured Image
หมู่บ้านทะลุฟ้า รวมตัวทวงคืนหมู่บ้าน หลังตำรวจเข้าสลายชุมนุมเช้าที่ผ่านมา เรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ถูกจับกุม พร้อมประนามการกระทำของเจ้าหน้าที่

กลุ่มเครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย นำโดยนายนันทพงศ์ ปานมาศ และนายกฤษณ ไก่แก้ว พร้อมด้วยมวลชนกลุ่มหมู่บ้านทะลุฟ้า และภาคีเครือข่ายเซฟบางกลอย จำนวนหนึ่ง เดินทางมาทำกิจกรรมที่ใช้ชื่อว่า ‘ทวงคืนหมู่บ้านทะลุฟ้า’ และประนามการกระทำของเจ้าหน้าที่ โดยได้เริ่มทำกิจกรรมปราศรัยที่บริเวณถนนพระรามที่ 5 ในเวลา 15.00 น. ถึงกรณีการเข้าจับกุมตัวผู้ชุมนุมหมู่บ้านทะลุฟ้าเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยระบุว่า ต้องการกลับมาทวงคืนความยุติธรรมให้เพื่อน 70 คน ที่ถูกคุมตัวอยู่ที่ตชด.ภาค 1 ซึ่งกลุ่มได้ปักหลักชุมนุมนานกว่า 10 วัน โดยสงบและไม่มีอาวุธหรือการใช้ความรุนแรง พร้อมตั้งคำถามว่า การเข้าสลายการชุมนุมของเจ้าหน้าที่ช่วงเช้าที่ผ่านมา มีคำสั่งศาลตามวิธีปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ หรือไม่ และการที่เจ้าหน้าที่อ้าง ว่าเป็นไปตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อการควบคุมโรคนั้น เป็นการบังคับใช้โดยเป็นไปเพื่อควบคุมโรค หรือ ควบคุมม็อบ

พร้อมยืนยันว่า จะปักหลักชุมนุมเพื่อย้ำ 4 ข้อเรียกร้องของกลุ่ม ในการเคลื่อนไหว คือ เรียกร้องให้ปล่อยตัวแกนนำและมวลชนของกลุ่ม, ยกเลิก ม.112 , เขียนรัฐธรรมนูญใหม่ และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีต้องลาออกไป ซึ่งทางกลุ่มหมู่บ้านทะลุฟ้า ได้ใช้พื้นที่จัดกิจกรรม โดยมีการปูผ้าใบใช้เป็นสถานที่ในการมำกิจกรรมเสวนา ในประเด็นที่ร่วมกันประนามการสลายและจับกุมที่ไม่ชอบธรรม รวมถึงเรียกร้องให้ปล่อยตัวทุกคนอย่างไม่มีเงื่อนไข และสิทธิเสรีภาพในการชุมนุมของประชาชน ซึ่งมีแนวร่วมสลับกันปราศรัย

ทั้งนี้ตำรวจควบคุมฝูงชนจำนวนหนึ่งที่ยังรักษาพื้นที่อยู่ ก็ยังตรึงกำลังอยู่แนวหลังเวทีปราศรัย โดยมีแผงเหล็กกั้นระหว่างตำรวจ กับจุดที่ใช้เสวนา

 

ตำรวจ คฝ. กำชับพื้นที่บริเวณหมู่บ้านทะลุฟ้าอีกครั้งหลังสลายไปแล้วเช้านี้

เมื่อเวลา 18.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน หรือ คฝ. ประกาศให้เวลาผู้ชุมนุม 15 นาที เพื่อยุติการชุมนุม มิเช่นนั้นจะใช้มาตรการทางกฎหมาย โดยเจ้าหน้าที่ คฝ. ตั้งแนวจากหน้าบริเวณสำนักงาน ก.พ.ร. เดินเรียงแถวหน้ากระดานมุ่งหน้าขึ้นมาบริเวณสะพานชมัยมรุเชษฐและเวลาประมาณ 18.25 น. เจ้าหน้าที่ คฝ. เริ่มกระชับแนวและปิดล้อมมวลชนที่นั่งและนอนอยู่บริเวณสะพานชมัยมรุเชษฐ และเริ่มควบคุมตัวมวลชนที่บริเวณนั้น

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามประกาศย้ำให้มวลชนทยอยเดินทางกลับ หากฝ่าฝืนไม่เดินทางกลับทางเจ้าหน้าที่จะปฏิบัติหน้าที่ต่อ เนื่องจากผิดพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซึ่งทางผู้ชุมนุมบางส่วนได้ตะโกนว่าปล่อยเพื่อนเรา รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ขอความร่วมมือกับประชาชนให้เดินทางกลับ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube