fbpx
Home
|
อาชญากรรม

บช.น.ยันขอพท.ม็อบทะลุฟ้าตามกม.ยึดกัญชามีจับสึกพระ

Featured Image
บช.น. แถลง ยันขอคืนพื้นที่ “หมู่บ้านทะลุฟ้า” ทำตามกฎหมาย จับ 70 ผู้ชุมนุม ส่ง ตชด.ภ.1 – น.1 สั่ง จนท. จัดกำลังรับมือม็อบนัด BTS อโศกเย็นนี้

พล.ต.ต. ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล, พล.ต.ต. จิรพัฒน์ ภูมิจิตร รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล และ พ.ต.ท.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. ร่วมกันแถลงข่าวกรณีการบุกเข้าขอคืนพื้นที่การชุมนุมของ หมู่บ้านทะลุฟ้า ข้างทำเนียบรัฐบาล เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

ระบุว่าการชุมนุมดังกล่าว เป็นการชุมนุมที่ผิดกฎหมาย มีการบุกรุกพื้นที่สาธารณะ, สถานที่ราชการบางส่วน และลักขโมยทรัพย์สินของราชการ เช่น ไฟฟ้าน้ำประปา, ทุบทำลายสิ่งของ ของราชการและประชาชน, ต่อท่อทิ้งสิ่งปฏิกูล ลงในคลองสาธารณะทำให้เกิดความสกปรกต่อพื้นที่โดยรวม มีการปิดถนนการจราจร ทำให้ประชาชนที่สัญจรได้รับความเดือดร้อน

ตำรวจแถลง-หมู่บ้านทะลุฟ้า

 

โดยเมื่อช่วงเช้า เจ้าหน้าที่ได้เข้าจับกุมผู้ชุมนุม รวมทั้งหมด 70 ราย นำส่งกองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 (ตชด.ภ.1) เพื่อดำเนินคดีในความผิด เช่น การชุมนุมมั่วสุม ผิดกฎหมายพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และตามประกาศฉบับที่ 5 ลงวันที่ 5 มี.ค.64, ผิดตาม พ.ร.บ. ควบคุมโรค

ยืนยัน มีการแจ้งเตือนมาโดยตลอด ตั้งแต่วันที่ 13 มี.ค. 64 เป็นต้นมา ซึ่งการให้เวลาเก็บของ 3 นาที ไม่ถือว่าเป็นการให้เวลาที่น้อยเกินไป เพราะเจ้าหน้าที่ได้มีการแจ้งเตือนมาโดยตลอดอยู่แล้ว

ส่วนกรณีการจับกุมพระสงฆ์นั้น เบื้องต้น ยืนยันว่าเป็นการจับกุมจริง โดยพบเป็นพระสงฆ์ที่อยู่ในกลุ่มผู้ชุมนุม และขณะนี้ตำรวจได้นำตัวไปสึกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ส่วนความผิดอื่น ๆ พนักงานสอบสวนจะต้องพิสูจน์ทราบตัวผู้กระทำความผิด เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ขณะที่การโพสต์ภาพในโซเชียล ระบุว่า การบุกค้นดังกล่าว ตำรวจห้ามไม่ให้สื่อมวลชน และ ตัวแทนของผู้ถูกจับกุม ร่วมสังเกตการณ์ หรือตรวจค้น

ยืนยัน ตำรวจปฎิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย โดยมีตัวแทนของสื่อมวลชน และตัวแทนของผู้ถูกจับกุม อีก 2 คน เป็นตัวแทนนำการตรวจค้น จึงขอให้ผู้ที่ส่งข้อมูลข่าวปลอม หยุดการกระทำทันทีและหากพบยังดำเนินการต่อจะถูกดำเนินคดี ซึ่งอาจเข้าข่ายตามความผิดพ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ฯ

 

สำหรับปฎิบัติการดังกล่าว สืบเนื่องจากได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่าได้รับความเดือดร้อนจากการชุมนุม เนื่องจากไม่ได้รับความสะดวกด้านการจราจร ประกอบกับผู้ชุมนุมส่งเสียงดัง โดยพบว่ามีคนไปแจ้งความไว้ที่ สน.นางเลิ้ง หลายครั้ง นอกจากนี้ยังพบมีการลักลอบต่อสายไฟเพื่อใช้ไฟหลวง และมีการตั้งห้องน้ำชั่วคราว โดยทิ้งสิ่งปฏิกูลลงในท่อระบายน้ำของ กทม. ซึ่งการเข้าขอคืนพื้นที่นั้น ทางเจ้าหน้าที่ได้ประกาศเตือนผู้ชุมนุมในช่วงเวลาประมาณ 6 โมงเช้า เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ชุมนุมเดินทางกลับ แต่ก็มีเพียงส่วนน้อยที่ออกจากจุดชุมนุม ทำให้ต้องบุกเข้าตรวจค้นจับกุม

โดยที่เต็นท์ใหญ่ในจุดชุมนุม เจ้าหน้าที่ตรวจพบ กัญชาอัดแท่ง น้ำหนักประมาณครึ่งกิโลกรัม และ น้ำกระท่อม บรรจุขวดพลาสติกขนาด 1
ลิตร 2 ขวด ซึ่งจะมีการนำส่งให้พนักงานสอบสวนต่อไป ส่วนสิ่งของเครื่องใช้ส่วนตัวอื่น ๆ รวมถึงรถยนต์และรถจักรยานยน์ เจ้าหน้าที่จะนำไปรวบรวมไว้ที่ สน.นางเลิ้ง โดยญาติผู้ชุมนุมสามารถประสานติดต่อขอรับได้

อย่างไรก็ตาม จากกรณีที่ผู้ชุมนุมได้โพสต์ข้อความนัดรวมตัวจัดกิจกรรมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ขึ้น ในเย็นวันนี้ เวลาประมาณ 17.00 น. ที่บริเวณ BTS อโศก นั้น ทางพล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. ได้สั่งให้ พล.ต.ต.โสภณ สารพัฒน์ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5 (ผบก.น.5) และ สน.ลุมพินี เตรียมกำลังดูแลรักษาความสงบไว้รับมือเรียบร้อยแล้ว ประมาณ 2 กองร้อย

จากการข่าวยังไม่ได้รับรายงานว่าจะมีการเคลื่อนขบวนไปยังที่ใด แต่หากมีการเคลื่อนขบวนไปจุดใดโดยเฉพาะสถานฑูต ก็ขอให้ถึงผลกระทบภาพลักษณ์ของประเทศ

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube