fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ด่วน!คฝ.3กองร้อยบุก”หมู่บ้านทะลุฟ้า”คุมตัวผู้ชุมนุม

Featured Image
ด่วน! ควบคุมฝูงชน 3 กองร้อย บุก”หมู่บ้านทะลุฟ้า” ขอคืนพื้นที่การชุมนุม เผยเป็นช่วงประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ พร้อมจับนักกิจกรรมขึ้นรถคุมขัง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา เวลาประมาณ 05.58 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน จำนวนประมาณ 3 กองร้อย ได้เข้าขอคืนพื้นที่ บริเวณการชุมนุมของกิจกรรมผู้ชุมนุมชื่อว่า “หมู่บ้านทะลุฟ้า” ซึ่งมีการรวมตัวกันจัดชุมนุมพักค้างแรมที่ถนนพระรามที่ 5 สะพานชมัยมรุเชษฐ หน้าทำเนียบรัฐบาล

สำหรับการเข้าขอคืนพื้นที่ดังกล่าว เจ้าหน้าที่ได้นำกำลังมาในพื้นที่พร้อมประกาศให้ประชาชนที่เข้าร่วมชุมนุม เก็บของออกจาก พื้นที่ โดยให้เวลา 3 นาที ก่อนจะเข้าคุมตัวผู้ที่ยังไม่ออกจากพื้นที่ เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ได้ประกาศว่าการชุมนุมของหมู่บ้านทะลุฟ้าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย เนื่องจากขณะนี้มีการประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ อีกทั้งเจ้าหน้าที่ยังมีความจำเป็นที่จะต้องเปิดพื้นที่การจราจรในจุดดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม บัญชีผู้ใช้ทวิตเตอร์ ของ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน @TLHR2014 รายงานว่าเจ้าหน้าที่ได้มีการจับกุมตัวนักกิจกรรมมีทั้งหญิงและชาย จำนวนหนึ่ง ขึ้นรถคุมขังออกจุดการชุมนุม

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ผู้ที่ถูกจับกุมทั้งหมดมีจำนวนประมาณ กว่า 10 คน ได้มีการไลฟ์สดผ่านเพจเฟซบุ๊ก UNME of Anarchy ระบุว่า เบื้องต้นยังไม่ ทราบชะตากรรมว่า เจ้าหน้าที่จะคุมตัวไปยังที่ใด แต่คาดการณ์ว่าน่าจะเป็นที่ กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 (ตชด.ภ.1)

โดยนักกิจกรรม ระบุว่า ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้อ้างว่าจะควบคุมตัวผู้ที่ถูกจับกุมทั้งหมดไปยัง สน.นางเลิ้ง แต่พบว่า มีการขับรถออกนอกเส้นทางไปไกล จึงทำให้ไม่ทราบว่าเจ้าหน้าที่จะพาไปยังจุดไหน

 

หมู่บ้านทะลุฟ้า-28-3-64-2

 

ตำรวจนำกำลัง 4 กองร้อย ขอคืนพื้นที่หมู่บ้านทะลุฟ้า ประกาศให้เก็บของภายใน 3นาที การ์ดไม่ยอม ตร.เข้ากระชับพื้นที่รวบ 64 คน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 28 มีนาคม พล. ต.ต.ปราศรัย จิตตสนธิ ผบก.น.1 พล.ต.ต.มานพ สุคนธ์ธนพัฒน์ ผบก.อคฝ. นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน (บก.อคฝ.) จำนวน 4 กองร้อย ขอคืนพื้นที่คืนบริเวณที่ถนนพระรามที่ 5 ติดกับสะพานชมัยมรุเชฐ แขวงสวนจิตรลดา เขตดุสิต กทม. ข้างทำเนียบรัฐบาล

ซึ่งเป็นพื้นที่ปักหลักการชุมนุม ของกลุ่มผู้ชุมนุมกลุ่มภาคีเซฟบางกลอย และกลุ่มเดินทะลุฟ้า ที่ได้ปักหลักชุมนุมมาตั้งแต่วันที่ 13 มี.ค. 64 เพื่อเคลื่อนไหวใน 4 ข้อเรียกร้อง คือปล่อยแกนนำราษฎ รและแนวร่วมที่ถูกจับกุม, ร่างรัฐธรรมนูญใหม่, ยกเลิกมาตรา 112, และ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องลาออก

โดยเจ้าหน้าที่ได้ประกาศแจ้งขอให้กลุ่มผู้ชุมนุมเก็บของออกจากพื้นที่ภายใน 3 นาที แต่เนื่องจากเป็นช่วงเช้าตรู่ที่ทุกคนกำลังนอนพักผ่อนประกอบกับมีสัมภาระจำนวนมาก ทำให้การ์ดผู้ชุมนุมพยายามต่อรองเวลา โดยยืนยันว่าจะออกแต่ขอเวลามากกว่านี้

แต่ตำรวจไม่ยินยอม นำกำลัง อคฝ. เข้ากระชับพื้นที่ทั้งทางฝั่งสะพานชมัยมรุเชฐ และสะพานอรทัย พร้อมจับกุมผู้ที่อยู่ในพื้นที่ได้ ทั้งหมด 64 คนไปสอบสวนบก.ตชด.ภาค 1 ไปดำเนินคดีในข้อหา พรบ.โรคติดต่อ และ พรก.ฉุกเฉิน จากนั้นประสานหน่วยเก็บกู้และตรวจสอบวัตถุระเบิด (อีโอดี)กับกองพิสูจน์หลักฐานกลาง (พฐก.) มาตรวจสอบพื้นที่แล้วให้ทาง กทม. มารื้อถอนสิ่งปลูกสร้างต่อไป

 

 

พีมูฟ เรียกร้องนายกฯ ตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหา กรณีชุมชนกะเหรี่ยงบางกลอย ย้ำ หากไม่ได้ข้อยุติจะร่วมตั้งหมู่บ้านเคียงข้างหมู่บ้านทะลุฟ้า

โดย ก่อนหน้านี้ ภาคีเซฟบางกลอย ร่วมกับขบวนประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือ พีมูฟ อ่านแถลงการณ์เรียกร้องถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม 4 ข้อ

โดยระบุว่า ให้นายกรัฐมนตรี ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหา กรณีชุมชนกะเหรี่ยงบางกลอย เพื่อทำหน้าที่ในการสอบสวน หาข้อเท็จจริงเพื่อคืนให้ชาวบ้านและดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน เนื่องจากที่ผ่านมามองว่า นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ไม่สามารถดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้

นอกจากนี้ ให้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม เปิดการประชุมเร่งด่วน เนื่องจากที่ผ่านมามีการประชุมเพียงหนึ่งครั้ง และประเด็นปัญหากว่า 140 ประเด็นยังไม่ถูกแก้ไข ตนจึงต้องการ ให้มีการเปิดการประชุมโดย พล.อ.ประวิตร จะต้องนั่งเป็นประธานการประชุมเอง ประกอบกับระหว่างนี้จะต้องไม่มีการคุกคามจากเจ้าหน้าที่

รวมไปถึงให้นำผลการประชุมของคณะกรรมการแก้ไขปัญหา ของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันพรุ่งนี้ (16 มี.ค.64) พร้อมกับให้พนักงานสอบสวน ชะลอการส่งสำนวนคดีไปยังอัยการ จนกว่าการแก้ไขปัญหาในกรณีบางกลอยของรัฐบาลจะได้ข้อยุติ

ทั้งนี้ ทางกลุ่ม ยังระบุว่าหากยังไม่ได้ข้อยุติจะร่วมกันตั้งหมู่บ้านเคียงข้างกับหมู่บ้านทะลุฟ้า จนกว่าจะได้ข้อยุติ พร้อมกับมีการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์สันติวิธีโดยการโกนศีรษะของชาวบางกลอย จำนวน 4 คน ทุกๆ ครึ่งชั่วโมง เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงการถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยกระบวนการยุติธรรมไทย

ม็อบบางกลอย15-3-64 พีมูฟ2

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube