fbpx
Home
|
ข่าว

“ธรรมนัส”นัดถกทุกฝ่ายแก้ปมบางกลอย25มี.ค.

Featured Image
“ธรรมนัส” อัด “ประสาน” ไม่ใช่ คกก. แก้ปัญหา บางกลอย คุยแล้วขอให้หยุด ประชุมทุกฝ่าย 25 มี.ค. ย้ำโครงการจะนะ ทำผิดขั้นตอน ครม. ต้องเสนอใหม่

ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรี ช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาบางกลอย กล่าวถึงการแก้ปัญหา บางกลอย ว่า จะมีการนัดประชุมคณะกรรมการในวันที่ 25 มีนาคมนี้ พร้อมชี้แจงปัญหาความขัดแย้งระหว่างชาวบ้านกับนายประสาน หวังรัตนปราณี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำรองนายกรัฐมนตรีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณรองนายกรัฐมนตรี ว่า นายประสาน ไม่ใช่คณะกรรมการในการแก้ปัญหาบางกลอย และไม่ทราบว่าไปลงพื้นที่ไปดูในฐานะอะไร ทั้งนี้ได้มีการพูดคุยกับแกนนำมาโดยตลอด และคณะกรรมการดังกล่าวที่ตั้งขึ้นยังไม่ได้เริ่มต้นในการทำงาน ดังนั้น เรื่องของนายประสาน ถือเป็นเรื่องส่วนตัว และได้คุยกับนายประสานว่าขอให้ท่านหยุด เรื่องการแก้ไขปัญหาบางกลอยต้องปล่อยให้เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการที่แต่งตั้ง เพราะตราบใดที่ไม่ใช่คณะกรรมการที่นายกรัฐมนตรีลงนามแต่งตั้งก็จะทำให้มีปัญหาส่วนที่บอก บอกว่าชาวบ้านไม่สามารถเข้าไปในใจแผ่นดินได้ตนไม่ขอพูดเนื่องจากคณะกรรมการยังไม่ได้เริ่มทำงาน และยังไม่ทราบข้อเท็จจริง จะฟังจากภาครัฐหรือภาคเอกชนไม่ได้ต้องเอาข้อเท็จจริงทั้ง 2 ฝ่ายมาหารือกัน ไม่เช่นนั้นก็จะเกิดข้อพิพาทอยู่เช่นนี้

ส่วนความคืบหน้าการแก้ปัญหาโครงการจะนะ หลังนายกฯ ลงนามคำสั่งให้กลับไปทบทวนโครงการ ร.อ. ธรรมนัส ว่า ได้ข้อสรุปชัดเจนว่าที่ผ่านมาถือว่าทำผิดขั้นตอนมติครม.จึงต้องย้อนกลับไปทำตามมติครม. 2562 ไม่ใช่ดันทุลังทำต่อ ส่วนจะปรับปรุงบางประเด็นหรือต้องทำโครงการใหม่ ต้องกลับไปทำตามมติครม. ตามที่คณะกรรมการพัฒนาพื้นที่ชายแดนภาคใต้เสนอครม. ว่าเสนอเรื่องอะไร สาระสำคัญอยู่ตรงไหน ต้องไปทำให้ครบ ส่วน โครงการจะผ่านหรือไม่อยู่ที่ ศอ.บต. และ และสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ซึ่งจะต้องใช้เวลา และไม่สามารถบอกได้ว่าจะแล้วเสร็จได้ภายในระยะเวลา 3 เดือนหรือไม่

 

เซฟบางกลอย-1

“เซฟบางกลอย” เรียกร้อง “ผช.รมต.”ของ “บิ๊กป้อม” ลาออก อัดมีอคติสร้างปัญหา ความขัดแย้งไม่จบ

ภาคีเครือข่ายเซฟบางกลอย มีการชุมนุมเคลื่อนขบวนเรียกร้องให้นายประสาน หวังรัตนปราณี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ลาออกจากตำแหน่ง หลัง นายประสาน ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบหมู่บ้านใจแผ่นดินของชาวบกระเหรี่ยงบางกลอย ในฐานะที่ปรึกษาขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือ พีมูฟ โดยมีการ นั่งฮ. ตรวจพื้นที่ทำกินของชาวบ้าน โดยยืนยันว่า ชาวบ้านไม่สามารถกลับขึ้นไปอยู่ที่ใจแผ่นดินได้ เพราะมีการลักลอบปลูกกัญชา อีกทั้งนายประสาน ยังมีการโอบเอวหญิงสาวชาวบ้าน ชักชวนไปทำงานที่กรุงเทพฯ ซึ่งมองว่าเป็นการคุกคามทางเพศ หรือ Sexual harassment ทำให้ชาวบ้านไม่สบายใจ

โดยเครือข่ายเซฟบางกลอย จึงปฏิบัติการ “ประสานต้องออกไป” ซึ่งเริ่มตั้งขบวนที่หมู่บ้านทะลุฟ้า หน้าทำเนียบรัฐบาล มุ่งหน้า ก.พ.ร. ตรงข้ามทำเนียบรัฐบาล เพื่อนำหลักฐานคลิปวิดีโอภาพเหตุการณ์พฤติของนายประสาน ที่ปฏิบัติต่อพี่น้องชาติพันธุ์กะเหรี่ยงให้เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบ โดยบรรยากาศตลอดการเคลื่อนขบวนมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.นางเลิ้ง มาดูแลความปลอดภัยของผู้ชุมนุมและอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้รถที่ต้องสัญจรผ่านถนนพิษณุโลก ซึ่งเป็นเส้นทางเคลื่อนขบวนของผู้ชุมนุม แล ะพ.ต.อ. อรรถวิทย์ สายสืบรองผู้บังคับการตำรวจนครบาล1 มาเข้ามาเจรจาเจรจากับทางแกนนำด้วย

 

โดยนายธัชพงศ์ แกดำ ตัวแทนภาคีเครือข่ายเซฟบางกลอย กล่าวถึงกรณีที่นายประสาน ประกาศถอนตัวออกจากคณะทำงานเจรจากับกลุ่มบางกลอย วานนี้ (21 มี.ค.64) ว่า พอใจหรือไม่นั้น ว่า การ ถอนตัวยังไม่มีลายลักษณ์อักษร มีเพียงแต่คำพูดและลงสื่อบางสำนักเท่านั้น

ทั้งนี้ ต้องยอมรับว่า ตัวของนายประสาน ก็มีปัญหาจริง ทั้งความคิดและท่าทีที่ไปแสดงต่อพี่น้องบางกลอย บนใจแผ่นดิน เขาส่งให้คุณไปแก้ไขปัญหา แต่กลับมีอคติสร้างปัญหา ความขัดแย้งก็จะไม่จบ วันนี้ที่กลุ่มต้องออกมาขับเคลื่อน ไม่ได้ต้องการแค่ให้ออกจากคณะเจรจา แต่ต้องออกจากตำแหน่งผู้ช่วยรัฐมนตรีด้วย เพราะหากยังมีอำนาจอยู่ ก็จะเข้าไปอยู่ในกระบวนการพิจารณา พร้อมกับต้องการคำขอโทษด้วย

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube