Home
|
ข่าว

“ภูมิธรรม” ชวนนักธุรกิจสิบสองปันนาลงทุนขนส่งสินค้าเกษตร

Featured Image
“ภูมิธรรม” ชวนนักธุรกิจสิบสองปันนา ลงทุนขนส่งสินค้าเกษตร-โลจิสติกส์-ท่องเที่ยว-อสังหาฯ พร้อมดันส่งโคมีชีวิต-แช่แข็งไปจีน เพิ่มมูลค่าการค้าสองประเทศ หนุนบินตรง กรุงเทพฯ-สิบสองปันนา ให้เป็นฮับการท่องเที่ยววัฒนธรรม

 

 

 

 

 

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังนำคณะผู้บริหารระดับสูงกระทรวงพาณิชย์หารือกับคณะนักธุรกิจสิบสองปันนา มณฑลยูนนาน ในระหว่างเดินทางมาปฎิบัติราชการที่สาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อแก้อุปสรรคทางการค้า เพิ่มมูลค่าการค้าไทย-จีน ที่โรงแรมเชอราตัน แกรนด์ สิบสองปันนา

 

 

 

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ขอบคุณท่านผู้บริหารสิบสองปันนาที่จัดให้มีการพูดคุยวันนี้ ซึ่งเรามีวัตถุประสงค์ตรงกันในการสร้างความสัมพันธ์สองประเทศ เพื่อเพิ่มมูลค่าการค้าการลงทุนมากขึ้น วันนี้ตนได้หารือกับนักธุรกิจจากสิบสองปันนาที่มาจากภาคธุรกิจสำคัญ อาทิ เครื่องดื่ม ท่องเที่ยว เทคโนโลยี ค้าส่ง-ค้าปลีกสินค้าเกษตร อสังหาริมทรัพย์ และโลจิสติกส์

 

 

ถึงความร่วมมือในด้านต่างๆ ระหว่างกันในอนาคต อาทิ เรื่อง การพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษห้วยทราย ที่จะต้องมีการพูดคุย 3 ฝ่าย ทั้งไทย สปป.ลาว และจีน ที่จะเป็นประโยชน์ต่อการค้า การท่องเที่ยว โรงแรม อสังหาริมทรัพย์ ของ 3 ประเทศ ซึ่งขณะนี้ไทยและจีน ฟรีวีซ่าระหว่างกันแล้วอนาคตจะส่งผลให้ใกล้ชิดกันมากขึ้น

 

 

และได้หารือกันถึงการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ ทั้งทางบก ทางเรือ และทางอากาศ ที่สำคัญคือ เส้นทางทางน้ำระหว่างท่าเรือเชียงแสนมาที่ด่านท่าเรือกวนเหล่ย ซึ่งปัจจุบันมีการค้าขายอยู่บ้าง และทางกวนเหล่ยมีห้องเย็นแต่ยังขาดวัตถุดิบที่ยังนำเข้าได้ไม่เต็มที่ ปัจจุบันมีการนำเข้าไก่และขาไก่ ซึ่งเป็นที่นิยมในจีน ขณะนี้ผู้ประกอบการจีนมีความต้องการนำเข้าสินค้าปศุสัตว์ผ่านด่านท่าเรือกวนเหล่ยเพิ่มขึ้น

 

 

ซึ่งไทยมีการเลี้ยงวัวมากและตลาดจีนมีต้องการสูง ตนจึงอยากผลักดันการนำเข้าโคมีชีวิต-แช่แข็ง และเนื้อสัตว์อื่นเพิ่มขึ้น รวมไปถึงส่งเสริมการนำเข้าผลไม้ไทย เพราะนอกจากทุเรียน มังคุด และลำไย ไทยยังมีผลไม้ตามฤดูกาลอื่นอีกหลายชนิดให้ชาวจีนได้ลิ้มรสผลไม้ไทยมากขึ้น และตนตั้งใจผลักดันให้มีการติดต่อกันทางอากาศ เชื่อมต่อกันเป็นฮับการท่องเที่ยว สนับสนุนไฟล์ทบินตรงระหว่าง

 

กรุงเทพฯ-สิบสองปันนา สิบสองปันนา-เชียงใหม่ ซึ่งจะเป็นประโยชน์มาก เพราะไทยมีวัฒนธรรมที่หลากหลาย ถ้านักท่องเที่ยวเดินทางมาที่ไทยแล้วต่อไปที่สิบสองปันนา แล้วไปหลวงพระบาง สปป.ลาว จะส่งเสริมการท่องเที่ยวร่วมกันได้ และอสังหาริมทรัพย์ที่ไทยให้การสนับสนุนต่างชาติร่วมลงทุน และนอกจากนี้สิบสองปันนายังเป็นแหล่งแปรรูปยางพาราที่สำคัญของจีน จึงอยากส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกันเพิ่มมูลค่าการค้าด้วย

 

 

“เราได้คุยกับนักธุรกิจหลายหลายส่วนทั้งอสังหาริมทรัพย์ โลจิสติกส์ การท่องเที่ยว นำเข้าสินค้าจากไทยมากระจายในตลาดจีน ซึ่งมีโอกาสมาก ผู้แทนของเราที่มาทั้งกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรฯ ศุลกากร และกระทรวงการต่างประเทศ จะรับเรื่องต่อและตนก็จะหารือกับรัฐมนตรีเจ้าของกระทรวงถ้าเปิดตลาดตรงนี้ได้ จะทำให้การค้าที่นี่เจริญงอกงามมากขึ้นนำรายได้เข้าประเทศ ซึ่งที่นี่ยังมีความต้องการอีกหลายเรื่อง มาครั้งนี้แม้เวลาใช้เพียงสามวันแต่คุ้มค่า เราเปิดประตูเปิดเส้นทางพูดคุยกันและจะไปดำเนินการต่อ” นายภูมิธรรมกล่าว

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ภายในงานมี นายสวี เค่อ ฮุย (MR. XU KEHUI )รองผู้ว่าการเขตปกครองตนเองชนชาติไตสิบสองปันนา นายตาว ไห่ชิง(Mr.Dao Haiqing) นายกเทศมนตรีเขตปกครองคนเองสิบสองปันนา และคณะนักธุรกิจสิบสองปันนา มณฑลยูนนาน 9 ราย จากภาคธุรกิจสำคัญ อาทิ เครื่องดื่ม ท่องเที่ยว เทคโนโลยี ค้าส่ง-ค้าปลีกสินค้าเกษตรอสังหาริมทรัพย์และโลจิสติกส์

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube