Home
|
ข่าว

นักวิชาการ ชี้ ปรับ ครม.”เศรษฐา”ถูกฝาถูกตัว ที่สุดแล้ว

Featured Image

 

 

 

ผอ.สำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย มองปรับ ครม.”เศรษฐา”ถูกฝาถูกตัว ที่สุดแล้วเท่าที่พรรคเพื่อไทยมีบุคลากร

 

 

นายสติธร ธนาธิติโชติ ผู้อำนวยการสำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย สถาบันพระปกเกล้า ให้สัมภาษณ์ถึงการปรับคณะรัฐมนตรีเศรษฐา 1/1 ว่า เป็นการปรับที่ถูกฝาถูกตัว ที่สุดแล้วเท่าที่พรรคเพื่อไทยมีบุคลากรของตัวเอง โดยคนที่ทำงานให้กับพรรค ถูกปรับให้เข้ามาทำงานใน ครม. มากกว่าที่จะมาจากตัวแทนกลุ่มก๊วนอย่างในรอบแรก

 

ส่วนการลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร นั้น ยอมรับว่า อาจเกิดรอยร้าว เดี๋ยวก็จะมีคนประสาน ซึ่งก็เป็นการปรับ สไตล์พรรคเพื่อไทย ขณะคนที่ผิดหวังอย่างการหลุดออกจากตำแหน่งไปเลย คิดว่าจะเกิดแรงกระเพื่อมไม่เยอะ เพราะทุกคนก็เข้าใจดี ซึ่งก็ต้องยอมรับสภาพ หากมีการถูกปรับหรือให้ไปทำหน้าที่อื่น หรือทำได้เต็มที่ คือ การออกมาบ่นน้อยใจ โดยไม่ถึงขั้นเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรง เช่น การย้ายขั้วหรือยกก๊วนไปอยู่พรรคอื่น ขณะเดียวกัน การปรับในครั้งนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับการทำงานของรัฐบาลที่มีงบประมาณปี 2567 ซึ่งที่ผ่านมางบประมาณยังไม่สามารถใช้ได้เต็มที่ และสถานการณ์ทางการเมืองว่า พรรคเพื่อไทยกับพรรคร่วมจะอยู่ร่วมกันดีหรือไม่ เพราะเป็นครั้งแรกของพรรคเพื่อไทยที่ตั้งรัฐบาลแล้ว มีอำนาจต่อรองน้อย ในช่วงแรกจึงลองผิดลองถูกไปก่อน และการจัดทำงบปี 2568 ที่จะสามารถออกแบบได้มากขึ้น จนถึงเวลาที่รับคนเหมาะกับงาน พรรคไว้วางใจและนายกฯ เชื่อฝีมือในการทำงาน

 

ขณะที่การลาออกทันทีหลังมีการโปรดเกล้าฯ ของนายปานปรีย์ มองว่า เป็นเรื่องส่วนตัวบุคคล และเป็นสิทธิที่ลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากรัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดห้ามไว้ คาดว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ ไม่น่าจะหายาก เพราะเมื่อพรรคเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาล ก็จะมีกระทรวงการต่างประเทศอยู่ในกำกับมาโดยตลอด โดยอาจมีความเป็นไปได้ที่จะเป็นนายนพดล ปัทมะ ถ้ามองในมุมที่ว่าสามารถทำงานได้ทันที หรือนางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่เคยมีชื่อนั่งรัฐมนตรีในตอนจัดตั้งรัฐบาลว่าจะนั่งรองนายกรัฐมนตรีคู่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะถือเป็นเวทีแจ้งเกิดให้กับนางสาวแพทองธาร และสามารถมองได้ว่า

 

หากนางสาวแพรทองธารเป็นรัฐมนตรีก็อาจเป็นการปูทางการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในอนาคต ซึ่งก็มีความเพรียบพร้อมในฐานะทายาทนักการเมือง และวันนี้นั่งหัวหน้าพรรค ขาดแต่ประสบการณ์การเป็นรัฐมนตรี หากจะเติมให้เต็มเป็นโอกาสที่เหมาะสม แต่ในช่วง 7-8 เดือนแรก จะเร็วไปหรือไม่ ต้องพิจารณาอีกครั้ง ทั้งนี้ การปรับ ครม. ก็เข้าๆ ออกๆ ได้

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube