Home
|
ข่าว

“ภูมิธรรม”ลุยด่านโม่ฮาน-บ่อเต็นลดเวลาขนส่งทุเรียน-มังคุดไปจีน

Featured Image

 

 

“ภูมิธรรม” ลุยด่านโม่ฮาน-บ่อเต็น เจรจาเปิดด่านถึงสามทุ่ม ลดเวลาขนส่งทุเรียน-มังคุดไปจีน จาก 5 วัน เหลือ 3 วัน

 

 

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังตรวจเยี่ยมด่านตรวจจำเพาะสินค้าผลไม้ด่านรถไฟโม่ฮาน และรับฟังข้อมูลสถานการณ์การขนส่งสินค้าผ่านด่านรถไฟโม่ฮาน จากหน่วยงานภาครัฐจีน ซึ่งนายภูมิธรรม ได้นำคณะลงพื้นที่ด่านบ่อเต็น สปป.ลาว และด่านโม่ฮาน มณฑลยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีนด้วย เพื่อเจรจาขอเพิ่มเวลาทำการลดการแออัดบริเวณด่านและขอบคุณที่อำนวยความสะดวกให้การขนส่งผลไม้ไทย

 

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ช่วงเดือนหน้าเป็นต้นไปผลผลิตผลไม้ไทยจะเริ่มออกสู่ตลาดมาก ที่ผ่านมาเราประสบปัญหาเรื่องความแออัดบริเวณด่านบางครั้งต้องใช้เวลาถึง 5 วัน สำหรับรอตู้ผ่านเข้าจีนแล้วกลับออกมาบ่อเต็น และปัญหาเรื่องแคร่ที่จะมารับตู้คอนเทนเนอร์ไม่เพียงพอ ซึ่งก่อนที่ผลผลิตผลไม้จะออกมากตนจึงมาคุยกับทางการจีน และได้หารือผู้ว่าการเขตปกครองตนเองสิบสองปันนาเสนอขอให้เพิ่มเวลาทำการเปิด-ปิดด่าน จากปกติ 8.00-18.00 น. ขอให้เพิ่มเวลาทำการอีก 3 ชั่วโมง เป็น 8.00-21.00 น. เพื่อลดความแออัดของรถบรรทุกบริเวณหน้าด่าน ซึ่งประสบความสำเร็จทางจีนตอบรับให้การสนับสนุน และเรื่องช่องทางการเข้า-ออกของรถบรรทุกที่คับแคบ ทางด่านโม่ฮานแจ้งว่ากำลังปรับปรุงขยายถนนออกไปอีก จากเดิม 2 ช่อง (จุดตรวจรถเข้า-ออก) เป็น 12 ช่อง
(ขาเข้า 6 ช่อง ขาออก 4 ช่อง) และขอให้ช่วยประสานบ่อเต็นและทางการลาว คาดว่าภายใน 2 ปี จะทำช่องทางเสร็จ

 

นอกจากนั้นตนได้หารือกับนายอ่อนจัน คำพาวง รองเจ้าแขวงหลวงน้ำทา สปป.ลาว ซึ่งท่านเห็นด้วยในการเพิ่มเวลาทำการ ซึ่งการค้าผ่านแดนจุดนี้เป็นจุดใหญ่ที่สุด มีความสำคัญมาก เพราะเป็นช่องทางเข้าสู่ตลาดจีนตอนใต้และกระจายไปทั่วประเทศ และได้ขอให้ทางฝั่งลาวช่วยรายงานสภาพการจราจรบริเวณด่านและส่งให้ไทยทุกเดือน เพื่อจะได้เป็นข้อมูลในการบริหารจัดการ ซึ่งทางการลาวรับไปพิจารณาและได้มอบหมายกรมการค้าต่างประเทศติดตามผลการขยายเวลาทำการของด่าน ว่าจะทำให้การส่งออกผลไม้ในเส้นทางนี้คล่องตัวขึ้นแค่ไหนเพียงใด

 

“ตนได้มาที่ด่านตรวจจำเพาะสินค้าผลไม้ด่านรถไฟโม่ฮาน ดูกระบวนการตรวจผลไม้ อาทิ ทุเรียน มังคุด ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรฯ ทางการจีน ศุลกากรจีน เราประสานงานการทำงานร่วมกันคิดว่าจะสามารถแก้ปัญหาได้ดี จะช่วยให้ผู้บริโภคชาวจีนได้ทานผลไม้ที่สด ลดต้นทุนการขนส่ง เป็นประโยชน์กับผู้บริโภคชาวจีน และตนจะพบไปกับธุรกิจสิบสองปันนาที่สนใจไปลงทุนที่ไทย ซึ่งการเดินทางมาสิบสองปันนา ที่ด่านโม่ฮานและด่านบ่อเต็น ครั้งนี้เป็นประโยชน์มาก” นายภูมิธรรม กล่าว

 

ข้อมูลจากกรมการค้าต่างประเทศระบุว่า ในปี 2566 ไทยส่งสินค้าผลไม้สด แช่เย็น แช่แข็งและแห้ง มูลค่ารวม 6,941.55 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 22.77 เมื่อเปรียบเทียบกับปีก่อน แบ่งเป็น(1) ผลไม้สด มูลค่าส่งออกรวม 5,400.75 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 22.30 (2) ผลไม้แช่แข็ง 764 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 52.17 และ(3) ผลไม้แห้ง 320.89 ล้านเหรียญสหรัฐหดตัวร้อยละ 4.39 โดยมีจีนเป็นตลาดส่งออกสำคัญอันดับ 1 มีมูลค่าการส่งออกคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 89.68 ของการส่งออกผลไม้สด แช่เย็น แช่แข็งและแห้งของไทยทั้งหมด

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube