Home
|
ข่าว

นักวิชาการเตือน”พิชัย”ดูเงินดิจิทัลระวังทำผิดกม.

Featured Image

 

นักวิชาการ ชี้ปรับครม.เศรษฐา 1/1 สลับตำแหน่ง เสริมทัพเดินหน้าเชิงยุทธศาสตร์นโยบายรัฐบาล ให้”พิชัย”คุมคลัง ดูเงินดิจิทัลวอลเล็ต แนะระวังทำผิดกฎหมาย

 

 

 

รศ.ดร.ยุทธพร อิสรชัย อาจารย์ประจำสาขาวิชารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช เปิดเผยสำนักข่าว INN ถึงคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ว่า มี 3 ส่วนด้วยกัน คือ ปรับออก สลับตำแหน่ง และเสริมทัพ ถือเป็นเป้าใหญ่สำคัญในการเดินหน้าเชิงยุทธศาสตร์ โดยเฉพาะโครงการดิจิทัลวอลเล็ต และซอล์ฟเพาวเวอร์ ซึ่งจะเห็นได้ว่าในส่วนที่ปรับอย่างเช่น การสลับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมเสริมทัพกระทรวงการคลัง ที่มีคนเข้าออกมากที่สุด เนื่องจากมีเรื่องของนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต ของรัฐบาลที่ทำให้มองเห็นภาพใหญ่ชัดขึ้น

 

ส่วนที่นายพิชัย ชุณหวชิร มาเป็นรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นั้น ความชำนาญด้านตลาดหลักทรัพย์ ที่จะเข้ามาดูเกี่ยวกับเรื่องของการเงิน โดยเฉพาะโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ที่วันนี้ในด้านนโยบายค่อนข้างที่จะชัดเจนในหลายเรื่องทั้งแหล่งเงินและกระบวนการตรวจสอบคุณสมบัติผู้รับสิทธิ์ในโครงการนี้ รวมถึงแอพพลิเคชั่นที่มาใช้ในโครงการนี้ และอีกสิ่งหนึ่งที่รัฐบาลจะต้องระวังคือเรื่องของการกระทำผิดกฎหมาย ซึ่งถือเป็นปัญหาอุปสรรคสำคัญ รวมไปถึงแรงต้านจากกลุ่มผู้ที่ไม่เห็นด้วย ทั้งที่ยังไมีมีความชัดเจน แต่กลับมีการวิพากษ์วิจารณ์ เช่น การตั้งคณะทำงาน ป.ป.ช. และผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่ออกมาให้ความเห็นในเรื่องนี้ ดังนั้น จึงเป็นจุดที่ต้องความระมัดระวัง

 

รศ.ดร.ยุทธพร ยังได้ให้ความเห็นถึงกรณีนายพิชิต ชื่นบาน ที่ได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่อาจจะมีปัญหาตามมาในเรื่องคุณสมบัติที่ต้องตีความอย่างแน่นอนว่าคดีละเมิดอำนาจศาล กรณีถุงขนม 2 ล้านบาท ที่ศาลฎีกาได้มีคำพิพากษาให้จำคุกและคดีถึงที่สุดแล้ว ว่า ครั้งที่แล้วก็เคยประเด็นนี้ จึงคิดว่าคงมีการเคลียร์ตัวเองในส่วนนี้เรียบร้อยแล้ว และทางสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี รวมถึงส่วนที่เกี่ยวข้องก็คงจะมีการตรวจสอบคุณสมบัติไปแล้ว คงไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube