Home
|
ข่าว

“เศรษฐา” ติดตามแก้ไฟป่าPM2.5-ชาวเชียงใหม่บอกรักนายกฯ

Featured Image
“เศรษฐา”ติดตามแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน พบว่าที่เอกอัครราชทูตญี่ปุ่น สั่งให้ซื้อเครื่องปั้นดินเผาเตรียมไว้มอบให้กับนายกฯนิวซีแลนด์ ขณะชาวเชียงใหม่บอกรักนายกฯ และเป็นนายกฯคนเดียว

 

 

 

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกรระทรวงการคลัง ปฏิบัติราชการ จ.เชียงใหม่ เดินทางไปยังโครงการส่งน้ำ และบำรุงรักษาแม่แฝก-แม่งัดสมบูรณ์ชล ต.อินทขิล อ.แม่แตงเพื่อติดตามการแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน โดยมีนายโอตากะ มาซาโตะ (H.E. Mr. OHTAKA Masato) ว่าที่เอกอัครราชทูตญี่ปุ่น ประจำประเทศไทย เข้าพบนายกรัฐมนตรี ร่วมด้วย พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

 

 

 

, นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง , นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ,นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อพูดคุยเรื่องการให้ทุนมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) พัฒนาเทคโนโลยีตรวจสอบจุดฮอตสปอต ในการแก้ไขปัญหาไฟป่า

 

 

 

จากนั้น ายกฯเยี่ยมชมสินค้าและผลิตภัณฑ์ผ้า และสินค้าในโครงการพระราชดำริ ที่อาคารอเนกประสงค์ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่แฝก-แม่งัดสมบูรณ์ชล ซึ่งนายกฯเดินเยี่ยมชมทุกบูธที่นำมาจัดแสดง พร้อมอุดหนุน ซื้อเสื้อผ้าทอย้อมสีธรรมชาติ กระเป๋า และผ้าพันคอ ก่อนสวมใส่เป็นนายแบบทันที โดยก่อนหน้านี้ก็ได้สวมหมวกใยกันชงเพื่อให้สื่อมวลชนได้ถ่ายรูป

 

 

 

นายเศรษฐา กล่าวว่า จะสนับสนุนภูมิปัญญาพื้นบ้านโดยเฉพาะต้นฮ่อม ที่สามารถนำไปตำผสมกับส้มป่อย โดยสามารถนำไปใช้แปะฝ่ามือเพื่อลดอาการไข้ได้ก่อนที่จะไปโรงพยาบาล ซึ่งถือเป็นการปฐมพยาบาลเบื้องต้น โดยขอให้ต่อยอดนำเป็นแผ่นคลูฟรีเวอร์ เพื่อใช้เป็นแผ่นแปะช่วยลดไข้ ให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ นายกฯยังสั่งให้ซื้อเครื่องปั้นดินเผา ศิลาดล เพื่อเตรียมไว้มอบให้กับนายกรัฐมนตรี นิวซีแลนด์ รวมทั้งผ้าป่าน เพื่อให้กับภรรยานายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ซึ่งมีกำหนดการจะเดินทางมาเยือนประเทศไทย

 

 

จากนั้น นายกฯ ชมการสาธิตการบินเฮลิคอปเตอร์ที่จะใช้ในภารกิจดับไฟป่า ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) โดยเป็นเฮลิคอปเตอร์รุ่น KA 32 ซึ่งสามารถดูดน้ำได้ครั้งละ 3,000 ลิตร โดยขนาดนี้ ที่จังหวัดเชียงใหม่มีเฮลิคอปเตอร์รุ่นดังกล่าวจำนวน 2 ลำ ก่อนเดินทางมายังอาคารอเนกประสงค์ อุทยานแห่งชาติศรีลานนา ต.อินทขิล อ.แม่แตง เพื่อพบปะและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานเฝ้าระวังและดับไฟป่า และร่วมรับประทานอาหารกลางวันร่วมกับเจ้าหน้าที่ ขณะที่กลุ่มสตรีและกลุ่ม อสม. อำเภอแม่แตง เดินทางมาต้อนรับ

 

 

 

โดยนายเศรษฐกา กล่าวว่า รู้สึกเป็นเกียรติที่วันนี้มาเยี่ยม ทุกคนที่ช่วยกันปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเข้มแข็ง อดทน เราทราบกันอยู่ว่าปัญหา PM 2.5 เป็นปัญหาใหญ่ ถึงแม้ว่าในช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมาค่าPM2.5 จะสูงเป็นท็อปเท็นของโลก แต่ลดลงไปเมื่อเปรียบเทียบปีที่แล้ว 2 -3 เท่าตัว ก็ต้องขอขอบคุณทุกคนที่มีส่วนในการทำเรื่องนี้มา จากนั้นเจ้าหน้าที่มอบดอกไม้ให้กำลังใจ ก่อนนายกจะถ่ายภาพเซลฟี่ร่วมกับบรรดาเจ้าหน้าที่ ขณะที่พิธีกรในงานได้บอกว่าคนเชียงใหม่รักนายกฯ และเป็นนายกฯคนเดียวในตอนนี้

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube