fbpx
Home
|
ข่าว

ศาลฎีการับฟ้องคดีปารีณารุกป่าให้หยุดทำหน้าที่

Featured Image
ศาลฏีกา แผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง รับคำร้อง ป.ป.ช. วินิจฉัย “ปารีณา” ฝ่าฝืนมาตราฐานจริยธรรม สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ นัดไต่สวน 30 เม.ย.

ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือ มีคำสั่งรับคำร้อง สำนักงานกรรมการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ที่ขอให้ศาลวินิจฉัย นางสาว ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ได้กระทำผิดฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามมาตราฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรงกรณี บุกรุกพื้นที่ป่าสงวน และที่ดินสปก. ใน จ.ราชบุรี เพื่อประกอบกิจการฟาร์เลี้ยงไก่ โดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งเป็นการกระทำที่ขัดกันระหว่างประโยชน์ส่วนตน และประโยชน์ส่วนรวม

โดยศาลฎีกาได้มีคำสั่งรับคำร้อง ของ ป.ป.ช. เนื่องจากเห็นว่าคำร้องของ ป.ป.ช. มีการชี้ถึงพฤติกรรรมของผู้ถูกร้อง และช่องทางกฎหมายอย่างชัดเจนทุกประการ ส่วนที่ นางสาวปารีณา ยื่นคำร้องคัดค้านคำร้องของ ป.ป.ช.นั้น ศาลฎีกายกคำร้อง เนื่องจากเห็นว่าเป็นไปตามระเบียบข้อที่11 ของที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาปี2561 และที่ไม่รับคำร้อง เพราะว่าเป็นตามข้อบังคับแห่งสภาผู้แทนราษฎร ไม่ได้ตัดอำนาจ ป.ป.ช. ในการไต่สวน

ซึ่งเป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 235 ที่จะเสนอต่อศาลฎีกาวินิจฉัยได้ และยังไม่เห็นความจำเป็นที่จะต้องไต่สวนพยานเพิ่มเติม ในการพิจารณาว่าจะรับคำร้องหรือไม่เท่านั้น อีกทั้ง ที่ น.ส.ปารีณาอ้างว่าการปฏิหน้าที่ของตนไม่สามารถให้คุณให้โทษกับใครได้ จึงไม่จำเป็นต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ศาลยืนยันว่าถือเป็นการดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ ดังนั้นจึงให้น.ส.ปารีณา หยุดปฏิบัติหน้าที่ นับแต่ศาลมีคำสั่งรับคำร้อง

ทั้งนี้ศาลฎีกาได้นัดไต่สวนในวันที่ 30 เมษายน 2564 เวลา 09:30 น และ ให้ผู้ถูกร้องยื่นคำร้องคัดค้าน ภายใน 14 วันนับจากวันนี้

ปารีณา

 

“ปารีณา” น้อมรับคำสั่งศาล พร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

นางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ กล่าวภายหลังศาลฎีการับคำร้อง และสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ เพียงสั้นๆว่า ขอน้อมรับคำสั่งศาล และพร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม และยังมั่นใจในระบบกระบวนการยุติธรรม

 

“อนุชา” ผิดหวัง “ปารีณา”ถูกสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ยันไม่กระทบเสียงรัฐบาล รอหารือในพรรค

นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงศาลฎีการับคำร้อง กรณี นางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ บุกรุกพื้นที่ป่าสงวนในจังหวัดราชบุรี  โดยให้หยุดการปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ไว้ก่อน ว่า ขณะนี้ในพรรคยังไม่มีการพูดคุยกัน ซึ่งหากเป็นจริง คิดว่าต้องรอดูเหตุการณ์ว่าจะเป็นอย่างไรในส่วนนี้ แต่ส่วนตัวก็รู้สึกผิดหวังไปกับน.ส.ปารีณา ที่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่

เมื่อถามว่าการที่เสียงของรัฐบาลขาดไปหนึ่งเสียงจะทำให้มีผลกระทบอะไรในการทำงานสภาหรือไม่ นายอนุชา กล่าวว่า ไม่มี เพราะเราก็เพิ่งผ่านการเลือกตั้งมา เสียงที่เรามีอยู่ตอนนี้ค่อนข้างที่จะมีความมั่นคง ซึ่งเรื่องของเสียงไม่สำคัญเท่ากับการเสียเพื่อนไปคนหนึ่งที่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่เท่านั้น เรื่องเสียงในสภาไม่ใช่ประเด็น

 

นายกฯ-25-3-64

 

นายกฯรู้แล้ว ศาลฎีกาสั่ง’นางสาวปารีณา’หยุดปฏิบัติหน้าที่ในคดีบุกรุกป่า ปัดตอบกระทบรัฐบาล

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีศาลฏีการับคำร้อง ให้ นางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) หยุดปฏิบัติหน้าที่ในคดีบุกรุกที่ดินหวงห้าม และนัดพร้อมไต่ส่วน 30 เม.ย.นี้ ว่า ทราบแล้ว แต่ไม่ตอบว่ากรณีดังกล่าวจะกระทบกับรัฐบาลหรือไม่

 

ประวิตร 25-3-64

พล.อ.ประวิตร ไม่ก้าวล่วงศาลสั่ง”นางสาวปารีณา”หยุดทำหน้าที่ ส.ส. เชื่อมีกำลังใจดี โยนตำรวจจัดการม็อบปราศรัยหมิ่นเหม่

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่ศาลฎีการับคำร้อง คดี ที่ ป.ป.ช. ร้องขอให้ ศาลวินิจฉัยการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง กรณียึดถือ ครอบครอง และใช้ประโยชน์ที่ดินรัฐโดยมิชอบ ประกอบกิจการฟาร์มเลี้ยงไก่ ของนางสาวปารีณาไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ว่า เป็นเรื่องของศาล ตนไม่ขอก้าวล่วง และ นางสาวปารีณา ก็กำลังใจดีอยู่แล้ว

ส่วนจะกระทบการทำงานของพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ พล.อ.ประวิตร ย้อนถามสื่อว่า คุณถามอะไรก็ไม่รู้ เป็นเรื่องของผม แล้วเกี่ยวอะไร

 

เสรีพิศุทธ์ 25-3-64

“เสรีพิศุทธ์” ไม่สน “ปารีณา” หยุดทำหน้าที่ เพราะที่ผ่านมา ก็ไม่ได้มอบหมายงาน ใน กมธ.ป.ป.ช. มานานแล้ว ฝากพรรคการเมือง ส่ง สส. เป็น กมธ. ต้องมีความรู้ ไม่ใช่ฝักใฝ่แต่เรื่องการเมือง

พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธาน กมธ. ป.ป.ช. กล่าวภายหลังที่ นางสาวปารีณา ไกรคุปต์ สส. ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ตามคำสั่ง ของศาลฎีกา ว่า ถือเป็นดุลยพินิจของศาล แต่ก็ยังถือว่า นางสาวปารีณา ยังไม่พ้นสมาชิกภาพ ความเป็น สส. เช่นเดียวกับการทำหน้าที่กรรมาธิการฯ ก็จะต้องเว้นไปก่อน จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย ว่า มีความผิดหรือไม่

ซึ่งกรณีนี้ ส่วนตัวรู้สึกอย่างไร พลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ส.ส. หลายคนเลือกตั้งเก่ง แต่ไม่รู้กฎหมาย เป็น ส.ส. มาตั้งแต่รุ่นพ่อ ไม่เคยบริหารราชการ ก็จะขาดความรู้ในการปฎิบัติหน้าที่ และกรณีนี้ เกิดขึ้นจากการยื่นบัญชีทรัพย์สินโดยไม่ทราบกฏหมาย จึงทำให้ถูกตรวจสอบ

ขณะเดียวกัน ในกรรมาธิการ ป.ป.ช. ก็มีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับ ตัวนางสาวปารีณา เข้ามาจำนวนมาก อีกทั้งนางสาวปรีณา ยังไม่ยอมทำงานตามที่ได้รับมอบหมายด้วย ตนเองทักท้วงหลายครั้งแล้ว ก็ไม่ยอมฟัง บางครั้งเข้ามาทานอาหารว่างเซ็นต์ชื่อ รับเบี้ยประชุม แล้วก็ออกไป “เค้าก็ตายด้วยตัวเค้าเอง ผมไม่ต้องทำอะไร”

ส่วนความเหมาะสมที่ นางสาวปรีณา จะกลับมานั่งเป็นกรรมาธิการหรือไม่ ส่วนตัวมองว่า ไม่เหมาะสม เพราะเป็นคนที่ไม่มีความรู้ความสามารถ ในด้านการสอบสวนสืบสวน ไม่สนใจการทำงานในกรรมาธิการ ฝักใฝ่ แต่เรื่องการเมือง แต่เมื่อพรรคการเมืองส่งมาก็ต้องรับไว้ ถือว่าเป็นโควตาของแต่ละพรรค

ดังนั้น ขอฝากถึงแต่ละพรรคการเมืองหากจัดส่ง ผู้แทนเข้าร่วมเป็นกรรมาธิการควรเป็นบุคคล ที่มีความรู้ความสามารถในกรรมาธิการชุดต่างๆ เพื่อไม่ให้เป็นภาระกับกรรมาธิการคนอื่นๆ

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมากรรมาธิการไม่ได้ ไม่ได้มอบหมายงานให้ นางสาวปรีณา รับผิดชอบมากกว่าหนึ่งปีแล้ว แต่ก็ยังไม่พิจารณาตัวเองว่ามีความเหมาะสมกับการเป็นกรรมาธิการหรือไม่

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube