fbpx
Home
|
ข่าว

“อนุทิน” ไม่มีนักการเมืองคนไหนอยากให้ถูกยุบพรรค

Featured Image

 

 

 

“อนุทิน” มองยุบพรรคไม่ใช่โดมิโน เมินกระแสรีเซ็ตการเมือง ให้กำลังใจก้าวไกล ย้ำไม่มีนักการเมืองคนไหนอยากให้ถูกยุบพรรค ไม่ตอบ เตรียมรับ สส.หรือไม่ บอกให้ถึงวันนั้นก่อน โว เสียงภูมิใจไทยประคองรัฐบาลได้

 

 

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีกระแสข่าวหากยุบพรรคก้าวไกลแล้วจะลามมาถึงการยุบพรรคภูมิใจไทยเพื่อรีเซ็ตการเมือง ว่าเรื่องยุบพรรคการเมืองไม่มีนักการเมืองคนไหนเห็นชอบ เห็นด้วย หรือดีใจ ในส่วนของความเป็นพรรคการเมืองด้วยกันก็ต้องให้กำลังใจสมาชิกพรรคก้าวไกล แต่เรื่องของกฎหมายก็มีเรื่องกระบวนการและขั้นตอนอยู่

 

ส่วนหากยุบพรรคก้าวไกลแล้วจะลามมาถึงการยุบพรรคภูมิใจไทยหรือไม่นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ใช่โดมิโน การที่จะยุบพรรคการเมืองได้พรรคนั้นต้องกระทำผิด ระเบียบ ขั้นตอนรัฐธรรมนูญ ถ้าไปถามคนของพรรคนั้นๆก็ต้องบอกว่าเขาไม่ผิด จึงต้องให้ศาลรัฐธรรมนูญหรือคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือกกต. ที่ต้องพิจารณาตามกฎหมาย “ พรรคภูมิใจไทยเชื่อมั่นและน้อมรับกระบวนการยุติธรรม ถ้าศาลรัฐธรรมนูญบอกว่าผิดก็คือผิด ถ้าสมมุติว่าเกิดมีความสงสัยตรงไหนเราก็ต้องชี้แจง ชี้แจงได้ก็ไม่ผิด ชี้แจงไม่ได้ก็ผิด”

 

ส่วนพรรคภูมิใจไทยมีการเตรียมตัวอย่างไรหลังมีคนไปยื่นยุบพรรค นายอนุทิน กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยมีการมอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายนำโดยนายศุภชัย ใจสมุทร ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี ดูแลเรื่องนี้อยู่ เราก็ไม่ได้ประมาท เพราะมีคนไปยื่นยุบพรรคภูมิใจไทยแล้ว เราก็เตรียมตัวในเรื่องสำนวนต่างๆและเตรียมหลักฐานเพื่อแก้ข้อกล่าวหา ส่วนจะมีการตั้งพรรคสำรองหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ยังไม่คิดไกลถึงขนาดนั้น

 

เมื่อถามว่ามองกระแสเรื่องยุบพรรคก้าวไกล ยิ่งยุบยิ่งโตมองอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า “แหม่ เดี๋ยวจะหาว่านิสัยไม่ดีอีก ไม่เคยยุ่งเรื่องคนอื่น ยุ่งแต่เรื่องของตัวเองก็แย่แล้ว ไม่มีเวลาไปแคร์คนอื่นสักเท่าไหร่ ได้แต่ส่งกำลังใจให้”

 

ส่วนหากสมมุติพรรคก้าวไกลถูกยุบจริง จะมีกระบวนการ “หนูเปล่านะเขามาเอง” อีกหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า รอให้ถึงวันนั้นก่อนดีกว่า เราไปพูดก่อนก็ไม่เกิดประโยชน์อะไร และเป็นการก้าวล่วงอำนาจศาลด้วย

 

เมื่อถามว่าเสียงของพรรคภูมิใจไทย 71 เสียงถือว่าเพียงพอแล้วหรือไม่ที่จะประคองรัฐบาล นายอนุทิน กล่าวว่า สมัยที่แล้ว 51 เสียงก็ประคองรัฐบาลให้อยู่ครบวาระ 4 ปีมาแล้ว เมื่อถามย้ำว่าหากพรรคก้าวไกลถูกยุบและมีสส.จะมาพรรคภูมิใจไทยพร้อมจะน้อมรับใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ยิ้มก่อนตอบว่า ยังไม่ถึงจุดนั้น

 

เมื่อถามต่อว่าเป็นเพราะอะไรเมื่อถึงเหตุการณ์ยุบพรรค สส.จึงอยากย้ายมาพรรคภูมิใจไทย นายอนุทิน กล่าวว่า ก็เป็นพรรคกลางๆ ไปที่อื่นอาจมีคนเยอะอยู่แล้ว อีกทั้งตามรัฐธรรมนูญหากถูกยุบพรรค สส.ต้องหาพรรคการเมืองสังกัดใหม่ ซึ่งที่ผ่านมาก็มีการเฉลี่ยกระจายไปหลายพรรค ไม่ได้มาพรรคภูมิใจไทยพรรคเดียว และเราก็รักษาระบบสภาไว้ ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าสส.พรรคอื่น อยากมาพรรคภูมิใจไทยเพราะดูแลดีใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า “อบอุ่น เอาใจใส่ พาไปกินลาบ”

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube