fbpx
Home
|
ข่าว

ทนายแจง ‘พิธา’ ไม่ได้เป็นนายประกัน ‘ตะวัน’นานแล้ว

Featured Image

 

 

 

ทนายแจง ‘พิธา’ ไม่ได้เป็นนายประกัน ‘ตะวัน’นานแล้ว ชี้สถานะคดีนั้นศาลถอนหมายขังไม่ต้องประกันตัวเเล้ว

 

 

 

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวถึง กรณีที่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้ออกมาชี้แจงกรณีที่เคยเป็นนายประกันให้ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน นักกิจกรรมทางการเมือง ว่า สืบเนื่องจากช่วงปีที่แล้วที่ตะวันและ และ น.ส.อรวรรณ ภู่พงษ์ หรือแบม สองนักกิจกรรมอิสระได้ไปขอถอนประกันตัวเอง เเละถูกส่งตัวเข้าไปในเรือนจำ ซึ่งทั้งคู่ตกเป็นผู้ต้องหาคดีอาญามาตรา 112 จากการจัดกิจกรรมสอบถามความคิดเห็นประชาชนเกี่ยวกับขบวนเสด็จกับกลุ่ม “ทะลุวัง” บริเวณหน้าห้างสยามพารากอน เมื่อ 8 ก.พ. 2565

 

 

ต่อมามีการอดอาหารและป่วยหนัก จนต้องเข้าไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ โดยเรื่องดังกล่าว เป็นเหตุให้ศาลอาศัยอํานาจตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาว่าเห็นว่าจิตใจร่างกายของคนป่วยที่อยู่ในภาวะอันตราย ในระหว่างที่ถูกควบคุมตัวอยู่ หากศาลหรือผู้ควบคุมหรือผู้รักษาพยาบาลเห็นว่าผู้ต้องขังทางอาญา จะมีอันตรายถึงแก่ชีวิต ก็สามารถไปใช้สิทธิขอให้ศาลพิจารณาแล้วถอนหมายขังได้ศาลก็อนุญาต เมื่อถอนหมายขังเเล้วการคุมตัวจึงไม่ได้อยู่อำนาจการดูแลของศาล

 

 

ดังนั้นสถานะการเป็นนายประกันของนายพิธาจึงหมดไป หลังจากนั้นศาลก็ไม่ได้ออกหมายขังตะวันอีก จึงถือว่าเป็นการปล่อยตัวชั่วคราวตลอดไป ไม่ต้องมีนายประกัน

 

 

ตนคิดว่าการที่นายพิธาออกมาชี้แจงกรณีดังกล่าว เป็นเพราะว่ายังมีคนเข้าใจผิดและไม่ทราบว่า นายพิธาไม่ได้เป็นนายประกันของตะวันนานแล้ว แต่ตอนนี้มาดำเนินการคืนหลักประกันอะไรหมดแล้วก็ไม่จำเป็นต้องโฆษณาหรือบอกใครต่อใคร

 

 

ส่วนที่มีข่าวว่าทางตำรวจจะไปขอถอนประกัน ตะวัน ตนจำไม่ได้ว่าคดีใดแน่ชัดแต่เกี่ยวกับคดี112 ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ที่ตะวันได้รับการปล่อยชั่วคราวจากหลักทรัพย์ของกลุ่มราษฎร ไม่มีนายประกัน

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube