fbpx
Home
|
ข่าว

“ยุทธพร”ไร้ปัญหา พท.ชงประชามติแก้รธน.2ครั้งต่างคกก.รัฐบาล

Featured Image

 

 

นักวิชาการ มองไม่มีปัญหา เพื่อไทยชงประชามติ 2 ครั้ง ต่างจาก คกก.ชุดของรัฐบาลสรุป ชี้มาจาการตีความคำวินิจฉัยศาล รธน. 4/2564 มองเป็นสีสันประชาธิปไตย

 

 

 

รศ.ดร.ยุทธพร อิสรชัย อาจารย์ประจำสาขาวิชารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช และเป็นหนุ่งในคณะกรรมการศึกษาแนวทางทำประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่รัฐบาลแต่ตั้ง เปิดเผยกับสำนักข่าว INN กรณี สส.พรรคเพื่อไทยกว่า 120 คนเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ ต่อรัฐสภา และมีความเห็นว่าควรทำประชามติ แค่ 2 ครั้ง ซึ่งแต่กต่างจากข้อสรุปของ คกก.ที่รัฐบาลตั้งขึ้นว่า ไม่เป็นปัญหา เพราะการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ สามารถเสนอได้หลายช่องทาง ผ่านคณะรัฐมนตรี ไปสภาก็ได้ ส.ส. 1 ใน 5 เข้าชื่อเสนอ ก็ได้ หรือประชาชน 5 หมื่นรายชื่อ เสนอก็ได้ ดังนั้นจึงถือว่าเป็นเรื่องปกติ ส่วนที่พรรคเพื่อไทยเสนอ ไม่ตรงกับที่ คกก.ของรัฐบาลสรุป ก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่ เพราะเกิดจากการตีความคำวินิจฉัยของ ศาลรัฐธรรมนูญ ที่ 4/2564 ซึ่งสามารถตีความแตกต่างกันได้

 

 

อย่างไรก็ตาม รศ.ดร.ยุทธพร กล่าวด้วยว่า การเสนอที่แตกต่างกัน ระหว่างรัฐบาล และแกนนำพรรครัฐบาล ก็ไม่มีปัญหา ถือเป็นสีสันทางการเมือง สีสันของประชาธิปไตยมากกว่า เพราะทุกๆ ช่องทาง มีปลายทางเดียวกันคือรัฐสภา ส่วนข้อกังวลการแก้ มาตรา 256 ซึ่งกำหนดต้องได้เสียง สว.ในวาระแรก 1 ใน 3 ก็ไม่น่ากังวล เพราะสถานการณ์การเมืองเปลี่ยนไปแล้ว อีกทั้ง สว.ชุดปัจจุบันก็อาจหมดวาระไปแล้ว อาจเป็น สว.ชุดใหม่ ซึ่งมีที่มาและจำนวนแตกต่างจากเดิม เป็นผู้ลงมติ รวมถึงประเด็นการยื่นศาลรับธรรมนูญตีความ ก็ต้องผ่านวาระ 1 ไปก่อนถึงจะทำได้ และต้องเป็นสมาชิกรัฐสภา จึงมองว่าไม่น่าเป็นปัญหา

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube